ขอน้อมเกล้าฯถวายอาลัยส่งดวงพระวิญญาณพระองค์ เสด็จฯสู่สวรรคาลัย ด้วยเกล้าด้วยกระหม่อมขอเดชะ ข้าพระพุทธเจ้าข้าราชการ และลูกจ้าง กรมสุขภาพจิต

สุขภาพจิตนี้ขายไม่ได้ แม้แต่ให้ก็ยาก แต่ว่าจะต้องเพาะ

พระบรมราโชวาท: ในพิธีพระราชทานปริญญาบัตรแก่บัณฑิตมหาวิทยาลัยมหิดล ปี พ.ศ. 2522
วิสัยทัศน์: เป็นองค์กรหลักด้านสุขภาพจิต เพื่อประชาชนมีสุขภาพจิตดี มีความสุข
พันธกิจ 1: สร้างการมีส่วนร่วมเพื่อให้ประชาชนในทุกกลุ่มวัย สามารถดูแลสุขภาพจิตของตัวเอง
พันธกิจ 2: สนับสนุนการพัฒนาระบบบริการสุขภาพจิตครอบคลุมทุกมิติในทุกระดับ
พันธกิจ 3: พัฒนากลไกการดำเนินงานสุขภาพจิตเพื่อกำหนดทิศทางงานสุขภาพจิตของประเทศ

บทความด้านสุขภาพจิต

ระวัง! อากาศร้อนกระตุ้น เครียด แนะวิธีลดอุณหภูมิใจ

ระวัง! อากาศร้อนกระตุ้น “เครียด” แนะวิธีลดอุณหภูมิใจ

โดย MGR Online 15 มีนาคม 2560 14:58 น. (แก้ไขล่าสุด 15 มีนาคม 2560 16:48 น.)

กรมสุขภาพจิต เตือน “อากาศร้อน” ส่งผลเครียดมากขึ้น แนะมีสติ รู้เรา รู้จัดการ ร้อนกายอย่าร้อนใจ ฝึกผ่อนคลายกล้ามเนื้อ ฝึกหายใจคลายเครียด นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ

น.ต.นพ.บุญเรือง ไตรเรืองวรวัฒน์ อธิบดีกรมสุขภาพจิต กล่าวว่า อากาศร้อนไม่มีผลทางตรงต่อสุขภาพจิต แต่จะมีผลทางอ้อม โดยอากาศร้อนจะเป็นตัวกระตุ้น หรือเพิ่มความเครียดให้มากขึ้น เช่น ถ้ามีความเครียดเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว ไม่ว่าจะเครียดการเงิน การงาน หรือครอบครัว หากไม่มีวิธีจัดการกับความเครียดที่ดี เมื่อเจอสภาพอากาศที่ร้อนย่อมเพิ่มความเครียดให้สูงขึ้น อาจเกิดการกระทบกระทั่ง ทะเลาะเบาะแว้งและเกิดความรุนแรงขึ้นได้ เนื่องจากความเครียดรุนแรงจะทำให้ควบคุมอารมณ์ได้ไม่ดี พฤติกรรมที่แสดงออกมาจึงอาจเป็นได้ทั้งการใช้อาวุธ การใช้วาจารุนแรง หรือการทำร้ายร่างกาย เป็นต้น

น.ต.นพ.บุญเรือง กล่าวว่า ขอแนะนำว่า ให้มีสติ รู้เรา รู้จัดการ โดย มีสติ เตือนใจตัวเองอยู่เสมอ ว่า ร้อนกาย อย่าร้อนใจ อย่าให้ใครมาจุดประกายโทสะ คล้อยตามอารมณ์เขา ขอให้ถ้อยทีถ้อยอาศัยกันไป รู้เรา โดยสังเกตว่าตนเองมีความเครียดอยู่แล้วหรือไม่ อาการทางร่างกาย เช่น ปวดศีรษะ นอนไม่หลับ อาการทางจิตใจ เช่น ว้าวุ้น สมาธิไม่ค่อยดี ถ้ามีอาการเหล่านี้อยู่แสดงว่ามีความเครียด โดยเมื่อรู้ว่าตัวเองมีความเครียด ให้ รู้จัดการ ลดความเครียดลง เช่น ออกกำลังกาย ทำสมาธิ โยคะ ไทเก๊ก ทำงานอดิเรก หรือกิจกรรมที่ผ่อนคลายเพลิดเพลินใจ ฝึกผ่อนคลายกล้ามเนื้อ ฝึกหายใจคลายเครียด นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ กินอิ่ม นอนหลับ เพราะถ้าร้อนด้วย หิวด้วย นอนไม่พอด้วย ย่อมหงุดหงิด โมโหง่าย หรือหาบุคคลที่อยู่ใกล้ๆ ที่คุยแล้วรู้สึกดี สนทนากันในเรื่องเบาๆ สบายๆ ที่สำคัญ หลีกเลี่ยงการดื่มแอลกอฮอล์ คนเราพอหากเมาแล้วก็ขาดสติ ทำในสิ่งที่ไม่เหมาะสมได้ง่าย และหากยิ่งดื่มช่วงอากาศร้อน จะยิ่งทำให้ร้อนข้างในร่างกายมากขึ้น ร่างกายสูญเสียน้ำและเกลือแร่ ส่งผลให้ขาดน้ำรุนแรง อาจทำให้ช็อค หมดสติ และมีโอกาสเสียชีวิตได้ ทั้งนี้ ขอรับคำปรึกษาได้ที่ สายด่วนสุขภาพจิต 1323 ตลอด 24 ชั่วโมง

“ความเครียดในสังคมมีมากอยู่แล้ว พอเจออากาศร้อน ยิ่งทำให้คนมีความอดทนต่ำ หงุดหงิดง่าย โอกาส ฟิวส์ขาด ระเบิดอารมณ์ ใช้ความรุนแรงในการแก้ปัญหาต่างๆ ก็จะสูงขึ้น หากไม่สามารถจัดการกับความเครียดที่เกิดขึ้น ดังนั้น การ มีสติ รู้เรา รู้จัดการ กับอารมณ์และความเครียดที่เกิดขึ้น ย่อมช่วยลดอุณหภูมิใจไม่ให้สูงไปกับสภาพอากาศที่ร้อนได้ ที่สำคัญ เมื่อดูแลใจตนเองไม่ให้ร้อน ไปกับสภาพอากาศที่ร้อนแล้ว ก็อย่าลืมดูแลใจคนรอบข้างให้ใจเย็นลงด้วย” อธิบดีกรมสุขภาพจิต กล่าว

ข้อมูลข่าวโดย หนังสือพิมพ์ผู้จัดการ ออนไลน์ ฉบับวันที 16 มีนาคม 2560

สนใจรายละเอียดข่าวเพิ่มเติมอ่านได้ที่ผู้จัดการ ออนไลน์ คลิกที่นี่ค่ะ.....

Posted by STY Staffs/ Nitayaporn M./Bungon J./Thongpet S.

16 มีนาคม 2560

ที่มา ผู้จัดการ ออนไลน์

Posted By STY_Lib

Views, 30