ขอน้อมเกล้าฯถวายอาลัยส่งดวงพระวิญญาณพระองค์ เสด็จฯสู่สวรรคาลัย ด้วยเกล้าด้วยกระหม่อมขอเดชะ ข้าพระพุทธเจ้าข้าราชการ และลูกจ้าง กรมสุขภาพจิต

สุขภาพจิตนี้ขายไม่ได้ แม้แต่ให้ก็ยาก แต่ว่าจะต้องเพาะ

พระบรมราโชวาท: ในพิธีพระราชทานปริญญาบัตรแก่บัณฑิตมหาวิทยาลัยมหิดล ปี พ.ศ. 2522
วิสัยทัศน์: เป็นองค์กรหลักด้านสุขภาพจิต เพื่อประชาชนมีสุขภาพจิตดี มีความสุข
พันธกิจ 1: สร้างการมีส่วนร่วมเพื่อให้ประชาชนในทุกกลุ่มวัย สามารถดูแลสุขภาพจิตของตัวเอง
พันธกิจ 2: สนับสนุนการพัฒนาระบบบริการสุขภาพจิตครอบคลุมทุกมิติในทุกระดับ
พันธกิจ 3: พัฒนากลไกการดำเนินงานสุขภาพจิตเพื่อกำหนดทิศทางงานสุขภาพจิตของประเทศ

บทความด้านสุขภาพจิต

เมื่อเกมดิจิทัล ช่วยฟื้นฟูจิตใจของเด็กลี้ภัย

เมื่อเกมดิจิทัล ช่วยฟื้นฟูจิตใจของเด็กลี้ภัย

ถ้าน้องๆ พอจะติดตามข่าวสารที่เกิดขึ้นบนโลกนี้อยู่บ้าง ก็จะเห็นถึงมุมมืดอีกด้านหนึ่งของโลก ที่ผู้คนจำนวนมากต้องลี้ภัยสงคราม ออกจากถิ่นฐานบ้านเกิดของตัวเองไปอยู่ในต่างแดน เพราะสงครามกลางเมืองที่เกิดขึ้นในหลายประเทศ ผลที่ตามมาคือ มีการอพยพย้ายถิ่นฐานจำนวนมาก และคนกลุ่มหนึ่งที่ได้รับผลกระทบอย่างหนักคือ “เด็กๆ”

เรื่องนี้มีรายงานในสื่อนอกเอาไว้ว่า เด็กๆ ที่ต้องอพยพหนีภัยสงครามเหล่านี้ ส่วนใหญ่ไม่ได้เรียนหนังสือ เนื่องจากมีปัญหาเรื่องการเรียนรู้ด้านภาษา และมีถึงราวครึ่งหนึ่งที่มีปัญหาทางด้านจิตใจ คือความผิดปกติที่เกิดขึ้นหลังความเครียดที่สะเทือนใจ (พีทีเอสดี) และเกิดภาวะซึมเศร้า

แต่มีผลการวิจัยล่าสุดของทีมนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยนิวยอร์ก, เดอะซิตี้ยูนิเวอร์ซิตี้ออฟนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา และมหาวิทยาลัยบาเชเซร์ ของตุรกี ที่ออกมาชี้ให้เห็นว่า “เกมดิจิทัล” สามารถช่วยบรรเทาอาการป่วยทางจิตใจของเด็กๆ เหล่านี้ได้ รวมถึงสอนทักษะเกี่ยวกับภาษาใหม่ๆ และทักษะในการรับรู้ต่างๆ

ศาสตราจารย์เซลคุก สิริน จากมหาวิทยาลัยนิวยอร์ก บอกว่า ผลการศึกษาแสดงให้เห็นว่า แม้ว่าการเข้าถึงทรัพยากรจะจำกัด มีการปิดกั้นทางภาษา แต่ก็สามารถทำให้ชีวิตของเด็กๆ เปลี่ยนไปได้ผ่าน “เทคโนโลยี”

โดยจากการศึกษากลุ่มเด็กลี้ภัยชาวซีเรีย อายุตั้งแต่ 9-14 ปี จำนวน 147 คน ในค่ายผู้ลี้ภัยที่เมืองอูร์ฟา ของตุรกี ซึ่งมีชายแดนติดกับประเทศซีเรีย ให้เข้าคอร์สหลักสูตรพิเศษ ที่เรียกว่า “โปรเจ็กต์ โฮป” ที่จะมีเกม 5 เกม รวมอยู่ในหลักสูตรด้วย ซึ่งรวมทั้งเกมมายน์คราฟต์ ที่ใช้สำหรับวัดสภาวะทางจิตใจและความหวังของเด็กๆ โดยจะมีการทำสำรวจทุกๆ สัปดาห์ให้เด็กอธิบายถึงความพึงพอใจในแต่ละเกม และถามว่าชอบเกมนั้นๆ มากน้อยแค่ไหน และได้เรียนรู้อะไรมาบ้าง

คำตอบที่ได้ส่วนใหญ่ของเด็กคือ “พึงพอใจมาก” และได้เรียนรู้อะไรจากเกมอย่างมาก และจะมีการแนะนำเกมต่อๆ ไป

สรุปคือ เกมช่วยทำให้ความสามารถในการบริหารและทักษะในการรับรู้ต่างๆ ดีขึ้น อย่างเช่น ความสามารถในการวางแผน การสังเกต และการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรม นอกเหนือจากนี้ เกมยังช่วยบรรเทาอาการสิ้นหวัง และภาวะซึมเศร้าลงได้

ผลการศึกษาที่เป็นการนำร่องนี้ชี้ให้เห็นว่า การนำเกมมาช่วยบรรเทาอาการทางจิตใจของเด็กนั้นถือว่าได้ผลดีและคุ้มค่ากับเงินที่เสียไปมากที่สุด และจะมีการนำผลวิจัยนี้ไปช่วยเหลือเด็กลี้ภัยที่ต้องการความช่วยเหลืออย่างเร่งด่วน เพื่อให้เด็กๆ เหล่านี้มีอนาคตที่ดีขึ้น

ก็เป็นอีกมุมหนึ่งของ “ด้านบวก” ในการเล่นเกม ที่คุณพี่อยากเอามาเล่าสู่กันฟัง ทุกอย่างมีสองด้าน แค่เราเลือกว่าจะเอาด้านไหนมาใช้เท่านั้นเอง

12 June 2560

ที่มา มติชนรายวัน

Posted By STY_Lib

Views, 26