ขอน้อมเกล้าฯถวายอาลัยส่งดวงพระวิญญาณพระองค์ เสด็จฯสู่สวรรคาลัย ด้วยเกล้าด้วยกระหม่อมขอเดชะ ข้าพระพุทธเจ้าข้าราชการ และลูกจ้าง กรมสุขภาพจิต

สุขภาพจิตนี้ขายไม่ได้ แม้แต่ให้ก็ยาก แต่ว่าจะต้องเพาะ

พระบรมราโชวาท: ในพิธีพระราชทานปริญญาบัตรแก่บัณฑิตมหาวิทยาลัยมหิดล ปี พ.ศ. 2522
วิสัยทัศน์: เป็นองค์กรหลักด้านสุขภาพจิต เพื่อประชาชนมีสุขภาพจิตดี มีความสุข
พันธกิจ 1: สร้างการมีส่วนร่วมเพื่อให้ประชาชนในทุกกลุ่มวัย สามารถดูแลสุขภาพจิตของตัวเอง
พันธกิจ 2: สนับสนุนการพัฒนาระบบบริการสุขภาพจิตครอบคลุมทุกมิติในทุกระดับ
พันธกิจ 3: พัฒนากลไกการดำเนินงานสุขภาพจิตเพื่อกำหนดทิศทางงานสุขภาพจิตของประเทศ

บทความด้านสุขภาพจิต

รามาฯเปิดตัวไลน์ข้อมูลสุขภาพ-อนาคตอาจใช้นัดคนไข้

รามาฯเปิดตัวไลน์ข้อมูลสุขภาพ-อนาคตอาจใช้นัดคนไข้

Thursday, September 14, 2017 - 00:00

รามาฯ เปิดตัว "LINE OFFICIAL ACCOUNT RAMATHIBODI” ครั้งแรก เพื่อให้ข้อมูลด้านสุขภาพประชาชน ผ่านช่องทางดิจิทัลมีเดีย เผยหากมีสมาชิกถึง 10 ล้าน อาจพัฒนาระบบให้สามารถนัดหมายกับคนไข้ผ่านไลน์ได้

วันที่ 3 ก.ย. คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี มหาวิทยาลัยมหิดล และ LINE ประเทศไทย ร่วมมือจัดงานแถลงข่าวเปิดตัว "LINE OFFICIAL ACCOUNT RAMATHIBODI” ครั้งแรกกับการให้ข้อมูลด้านสุขภาพ ผ่านช่องทางดิจิทัลมีเดีย โดย ศ.นพ.ปิยะมิตร ศรีธรา คณบดีคณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี กล่าวว่า รพ.รามาธิบดี มีพันธกิจที่สำคัญทั้งในด้านการรักษาพยาบาล ด้านการศึกษา และด้านงานวิจัย ซึ่งที่ผ่านมาก็มีความพยายามสื่อสารข้อมูลทางด้านสาธารณสุขต่างๆ ให้แก่ประชาชนอย่างทั่วถึงในหลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็นสื่อโทรทัศน์ เฟซบุ๊ก ยูทูบ และมีเพจของโรงพยาบาลที่มีแบบประเมินความเสี่ยงโรคต่างๆ เช่น โรคหลอดเลือดสมอง หลอดเลือดหัวใจได้ด้วยตัวเอง แต่ในยุคปัจจุบันมีความต้องการอยากสื่อสารข้อมูลผ่านสื่อที่ตอบโจทย์ประชาชนทุกกลุ่มวัย ซึ่งแอปพลิเคชันไลน์มีบทบาทสำคัญมาก มีการใช้ในทุกกลุ่มวัยรวมถึงผู้สูงอายุ อีกทั้งมีการพัฒนาข้อมูลต่างๆ ดีกว่าช่องทางอื่นๆ ทั้งการส่งภาพนิ่ง วิดีโอต่างๆ ที่ทันสมัย

ศ.นพ.ปิยะมิตรกล่าวว่า ในอนาคตการส่งต่อข้อมูลทางด้านสุขภาพที่ถูกต้องจะมีความสำคัญอย่างยิ่ง ซึ่งข้อมูลทางด้านสุขภาพเปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว การร่วมมือกับ LINE ประเทศไทย จึงเป็นก้าวสำคัญที่สอดคล้องกับการขับเคลื่อนประเทศไทยสู่ Thailand 4.0 โดยได้มีการเริ่มต้นมาตั้งแต่เดือน พ.ค.2559 ในรูปแบบของ LINE@ แต่ในช่วงแรกจะเป็นในลักษณะส่งต่อข้อมูลภายใน และได้เริ่มติดต่อกับประชาชนเมื่อวันที่ 26 ก.ย.59 ซึ่งมีผลตอบรับดีมาก และเนื่องด้วยข้อจำกัดที่รับสมาชิกได้เพียง 300,000 คน จึงได้เริ่มพัฒนาให้เป็นทางการมากขึ้น ในรูปแบบ LINE OFFICIAL ACCOUNT ในชื่อ “RAMATHIBODE” โดยจะมีการอัพเดตข้อมูลที่ประชาชนให้ความสนใจทุกวันศุกร์ เวลา 12.00 น. นอกนั้นก็จะเป็นการอัพเดตข้อมูลทั่วๆ ไปของโรงพยาบาล

“รพ.รามาธิบดี ให้บริการรักษาผู้ป่วยนอกประมาณวันละ 5,000 คน หรือประมาณปีละ 2,000,000 คน และในอนาคตอันใกล้ก็จะมีศูนย์การแพทย์จักรีนฤบดินทร์ ที่ จ.สมุทรปราการ ที่รองรับผู้ป่วยได้ 500 เตียง และผู้ป่วยนอกจำนวนมาก ดังนั้นแทนที่จะให้ความรู้แค่กับผู้รับบริการวันละ 5,000 คน ก็เป็นเรื่องที่ดีที่จะมีการเปลี่ยนมาให้ความรู้ในเรื่องเดียวกันกับคนจำนวนมากผ่านแอปพลิเคชันดังกล่าว ซึ่งตั้งแต่มีการอัพเดตตั้งแต่วันที่ 1 ก.ย.60 ถึงวันนี้ มียอดสมาชิกแล้ว 721,137 คน และมีการตั้งเป้าให้ถึง 1.5 ล้านคนในเร็วๆ นี้” ศ.นพ.ปิยะมิตรกล่าว

นายนรสิทธิ์ สิทธิเวชวิจิตร ผู้อำนวยการฝ่ายขายและสื่อโฆษณา LINE ประเทศไทย กล่าวว่า รู้สึกยินดีมากที่ได้ร่วมมือกับ รพ.รามาฯ ในครั้งนี้ ทั้งนี้ในการออกแบบรับข้อมูลยังมีการแยกข้อมูลเป็นกลุ่มๆ เช่น ข้อมูลสำหรับผู้หญิงโดยเฉพาะ อาทิ โรคมะเร็งปากมดลูก เป็นต้น ในอนาคตหากมีสมาชิกถึง 10 ล้านคนอาจมีการพัฒนาเชื่อต่อข้อมูลคนไข้ เวลานัดหมายต่างๆ ผ่าน LINE OFFICIAL ACCOUNT เข้าไปด้วย โดยประชาชนสามารถเพิ่มสมาชิกผ่านคิวอาร์โค้ด หรือ ID: RAMATHIBODE ได้ทันที.

14 September 2560

ที่มา ไทยโพสต์

Posted By STY_Lib

Views, 18