ขอน้อมเกล้าฯถวายอาลัยส่งดวงพระวิญญาณพระองค์ เสด็จฯสู่สวรรคาลัย ด้วยเกล้าด้วยกระหม่อมขอเดชะ ข้าพระพุทธเจ้าข้าราชการ และลูกจ้าง กรมสุขภาพจิต

สุขภาพจิตนี้ขายไม่ได้ แม้แต่ให้ก็ยาก แต่ว่าจะต้องเพาะ

พระบรมราโชวาท: ในพิธีพระราชทานปริญญาบัตรแก่บัณฑิตมหาวิทยาลัยมหิดล ปี พ.ศ. 2522
วิสัยทัศน์: เป็นองค์กรหลักด้านสุขภาพจิต เพื่อประชาชนมีสุขภาพจิตดี มีความสุข
พันธกิจ 1: สร้างการมีส่วนร่วมเพื่อให้ประชาชนในทุกกลุ่มวัย สามารถดูแลสุขภาพจิตของตัวเอง
พันธกิจ 2: สนับสนุนการพัฒนาระบบบริการสุขภาพจิตครอบคลุมทุกมิติในทุกระดับ
พันธกิจ 3: พัฒนากลไกการดำเนินงานสุขภาพจิตเพื่อกำหนดทิศทางงานสุขภาพจิตของประเทศ

บทความด้านสุขภาพจิต

๑๐ วิธีการสร้างสุขสำหรับบุคคล : สร้างสุขง่าย ๆ ให้กับตัวเอง

๑๐ วิธีการสร้างสุขสำหรับบุคคล : สร้างสุขง่าย ๆ ให้กับตัวเอง

Posted by DMH Staff/Sty-Lib

ริชาร์ด สตีเว่น นักจิตวิทยาอาวุโสจากประเทศอังกฤษ วิทยากรประจำรายการทีวี Making Slough Happy ของสถานีโทรทัศน์ BBC เสนอวิธีสร้างสุขสำหรับบุคคลไว้ ๑๐ ประการ ดังนี้

- ออกกำลังกาย วันละ ๓๐ นาที อย่างน้อย ๓ ครั้งต่อสัปดาห์

- ก่อนเข้านอนทุกคืน ลองทบทวนสิ่งดี ๆ ที่เกิดขึ้นในชีวิตด้วยความรู้สึกขอบคุณอย่างน้อย ๕ เรื่องต่อวัน

- ให้เวลาพูดคุยรับฟังคู่ครอง เพื่อนสนิท อย่างน้อยหนึ่งชั่วโมง ในทุก ๆ สัปดาห์ โดยไม่มีใครเข้ามาขัดจังหวะหรือรบกวน

- ปลูกต้นไม้ ต้นเล็ก ๆ ตั้งบนโต๊ะ หรือในกระถางก็ได้ แล้วดูแลรักษาให้ดี

- ลดเวลาดูทีวีลงครึ่งหนึ่ง

- ยิ้มและทักทายคนที่ไม่รู้จัก อย่างน้อยวันละครั้ง

- หาโอกาสพูดคุยกับเพื่อนฝูงที่ห่างกันไป ลองนัดหมายเพื่อพบเจอกันบ้าง

- หัวเราะให้มากและนานพอ ทุก ๆ วัน

- ใส่ใจดูแลตนเองในทุก ๆ วัน ใช้เวลาลองทำบางสิ่งที่สร้างความเพลิดเพลินให้กับตัวเอง

- ลองฝึกเป็นผู้ให้ ปฏิบัติต่อผู้อื่นด้วยความใส่ใจ มองสิ่งดีๆ ให้คนอื่นบ้าง

*******************************************

จาก คู่มือสร้างสุขระดับจังหวัด ยุทธศาสตร์ความสุขฉบับพกพา หน้า ๘๖

Posted by dmhstaff/sty-lib

28 กรกฎาคม 2554

By คู่มือสร้างสุขระดับจังหวัด

Views, 5628