ขอน้อมเกล้าฯถวายอาลัยส่งดวงพระวิญญาณพระองค์ เสด็จฯสู่สวรรคาลัย ด้วยเกล้าด้วยกระหม่อมขอเดชะ ข้าพระพุทธเจ้าข้าราชการ และลูกจ้าง กรมสุขภาพจิต

สุขภาพจิตนี้ขายไม่ได้ แม้แต่ให้ก็ยาก แต่ว่าจะต้องเพาะ

พระบรมราโชวาท: ในพิธีพระราชทานปริญญาบัตรแก่บัณฑิตมหาวิทยาลัยมหิดล ปี พ.ศ. 2522
วิสัยทัศน์: เป็นองค์กรหลักด้านสุขภาพจิต เพื่อประชาชนมีสุขภาพจิตดี มีความสุข
พันธกิจ 1: สร้างการมีส่วนร่วมเพื่อให้ประชาชนในทุกกลุ่มวัย สามารถดูแลสุขภาพจิตของตัวเอง
พันธกิจ 2: สนับสนุนการพัฒนาระบบบริการสุขภาพจิตครอบคลุมทุกมิติในทุกระดับ
พันธกิจ 3: พัฒนากลไกการดำเนินงานสุขภาพจิตเพื่อกำหนดทิศทางงานสุขภาพจิตของประเทศ

บทความด้านสุขภาพจิต

๕ เทคนิคง่ายๆ สร้างสุขวันหยุด

๕ เทคนิคง่ายๆ สร้างสุขวันหยุด
Posted by

DMH Staff/Sty-Lib

ถึงวันหยุดทั้งที อย่าปล่อยให้ความทุกข์ ความซึมเศร้ารังควานคุณได้น่ะค่ะ

หลายคนทำลายความสุขในวันหยุดด้วยการโหมทำงานบ้านที่คั่งค้างไว้เป็นเดือน บ้างก็นั่งนิ่งเป็นปูนปั้นอยู่หน้าจอโทรทัศน์ตลอดทั้งวัน

ทั้งสองกิจกรรมล้วนเพิ่มความเครียดและความเศร้าใจให้คุณได้โดยไม่รู้ตัว ลอร่า แวนเดอร์คัม ผู้เขียนหนังสือ ๑๖๘ ชั่วโมง : คุณมีเวลามากกว่าที่คุณคิด เสนอกฎเหล็ก ๕ ข้อ เพื่อเปิดประตูความเครียดและเรียกพลังดีๆ ในตัวคุณออกมา ดังนี้ค่ะ

วางแผนทำงานบ้านอย่างฉลาด มีงานบ้านบางอย่างที่สามารถทยอยทำระหว่างสัปดาห์ได้ เช่น กวาดถูห้องวันละห้องก่อนไปทำงาน เช็ดหน้าต่างวันละบานหลังเลิกงานแทนการเก็บทุกๆ อย่างไปทำในวันหยุดเหมือนดินพอกหางหมู

ถอดปลั๊กโทรทัศน์ นักสังคมวิทยา มหาวิทยาลัยแมริแลนด์ ประเทศสหรัฐอเมริกา พบว่า คนที่ไม่มีความสุขจะใช้เวลาอยู่หน้าจอโทรทัศน์มากเกินไปทำให้คุณพลาดกิจกรรมดีๆ ที่จะช่วยทวีคูณความสุขของคุณ

เข้าสังคม ไม่ว่าจะรักสันโดษสักเพียงใด แต่อย่างน้อยในหนึ่งสัปดาห์คุณควรหาโอกาสไปพบปะเพื่อนฝูงบ้างนะคะ แคสซี่ โมกิลเนอร์ ผู้เชี่ยวชาญด้านงานวิจัยเรื่องความสุข กล่าวว่า “การได้ปฏิสัมพันธ์กับผู้คนและการได้เป็นที่รัก คือปัจจัยสำคัญที่นำไปสู่ความสุข”

ลองชวนเพื่อนๆ ไปเดินซื้อต้นไม้ที่ตลาดนัด หรือไปสมัครเรียนดนตรีที่ใกล้ๆ บ้าน ซึ่งจะทำให้คุณมีแรงบันดาลใจและพบเพื่อนใหม่ๆ มากขึ้น

หล่อเลี้ยงจิตวิญญาณ การเข้าร่วมกิจกรรมทางศาสนารวมถึงการเข้าร่วมกิจกรรมบำเพ็ญประโยชน์ต่างๆ จะช่วยให้มนุษย์มีความพึงพอใจกับชีวิตปัจจุบันมากยิ่งขึ้น ซึ่งช่วยหล่อเลี้ยงจิตวิญญาณของคุณ และเติมเต็มความสุขให้วันหยุดมีคุณค่ามากยิ่งขึ้น

เรียกเหงื่อ ของขวัญชิ้นแรกที่คุณได้รับทันทีหลังการออกกำลังกายคือ ความสุขจากฮอร์โมนเอนดอร์ฟิน ที่ร่างกายหลั่งออกมา ดร.ซอนย่า ลิวโบเมอร์สกี้ นักจิตวิทยาจากมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย ประเทศสหรัฐอเมริกา กล่าวว่า “การออกกำลังกายจะช่วยให้คุณรู้สึกเหมือนเป็นกัปตันเรือ (ร่างกาย) ของคุณเอง”

โดยเฉพาะการออกกำลังกายกลางแจ้งจะช่วยเรียกพลังงานในตัวคุณออกมาได้เป็นอย่างดี และยังช่วยให้สมองปลอดโปร่งพร้อมรับมือกับวันทำงานที่จะมาถึงด้วยค่ะ

ตื่นแต่เช้าในวันหยุด จะได้มีเวลาสุขมากขึ้นนะคะ

***************************************

ชีวจิต ปีที่ ๑๓, ฉบับที่ ๓๐๘, ๑ สิงหาคม ๒๕๕๔ หน้า ๑๔

Posted by dmhstaff/sty-lib

10 ตุลาคม 2554

By นิตยสารชีวจิต

Views, 3127