ขอน้อมเกล้าฯถวายอาลัยส่งดวงพระวิญญาณพระองค์ เสด็จฯสู่สวรรคาลัย ด้วยเกล้าด้วยกระหม่อมขอเดชะ ข้าพระพุทธเจ้าข้าราชการ และลูกจ้าง กรมสุขภาพจิต

สุขภาพจิตนี้ขายไม่ได้ แม้แต่ให้ก็ยาก แต่ว่าจะต้องเพาะ

พระบรมราโชวาท: ในพิธีพระราชทานปริญญาบัตรแก่บัณฑิตมหาวิทยาลัยมหิดล ปี พ.ศ. 2522
วิสัยทัศน์: เป็นองค์กรหลักด้านสุขภาพจิต เพื่อประชาชนมีสุขภาพจิตดี มีความสุข
พันธกิจ 1: สร้างการมีส่วนร่วมเพื่อให้ประชาชนในทุกกลุ่มวัย สามารถดูแลสุขภาพจิตของตัวเอง
พันธกิจ 2: สนับสนุนการพัฒนาระบบบริการสุขภาพจิตครอบคลุมทุกมิติในทุกระดับ
พันธกิจ 3: พัฒนากลไกการดำเนินงานสุขภาพจิตเพื่อกำหนดทิศทางงานสุขภาพจิตของประเทศ

บทความด้านสุขภาพจิต

๕ วิธีสร้างสุขอย่างง่าย

๕ วิธีสร้างสุขอย่างง่าย

Posted by DMH Staff/Sty-Lib

ใครเป็นคนมองโลกในแง่ดี มีความสุขตลอดเวลายกมือขึ้นค่ะ จะรีบวิ่งไปนั่งใกล้ๆทันที

ศาสตราจารย์ ดร. นิโคลัส คริสเตกิส จากคณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด ประเทศสหรัฐอเมริกา ศึกษาวิจัยพบว่า ความสุขถ่ายทอดกันได้หากพบคนอื่นมีความสุข

ความสุขอยู่รอบตัวเราค่ะ หากใครยังมองไม่เห็น ลองมาดู ๕ วิธีสร้างสุขอย่างง่ายที่รวบรวมมาฝากกัน

๑. ดูปลาเล่นฟุตบอล ลองโปรยอาหารเม็ดให้ปลาที่เลี้ยงไว้ดูสิคะ หากเป็นปลาตัวเล็กอย่างปลาหางนกยูงด้วยแล้ว คุณจะเห็นมันผลัดกันตอดอาหาร มองแล้วอดยิ้มไม่ได้ เหมือนดูปลาแข่งฟุตบอลนัดกระชับมิตรอยู่ค่ะ

๒. เกาพุงให้น้องแมว เล่นกับสัตว์เลี้ยงอย่างหมาหรือแมวช่วยสร้างความสุขให้คุณได้ แค่มันเข้ามาพันแข้งพันขาเท่านั้น การศึกษาของ พญ.รีเบดก้า จอห์นสัน จากมหาวิทยาลัยมิสซูรี วิทยาเขตโคลัมเบีย ประเทศสหรัฐอเมริกา พบว่าการเล่นกับสัตว์เลี้ยงช่วยให้ร่างกายหลั่งสารแห่งความสุขที่ชื่อว่า “เอนเดอร์ฟิน” และลดฮอร์โมนเครียดที่ชื่อว่า “คอร์ติซอล”

๓. ดูอะไรดีๆ นอกหน้าต่าง การมองต้นไม้สีเขียวหรือมองพฤติกรรมที่น่ารักของสัตว์โลก เช่น นก แมลงต่างๆ ที่อยู่ในสวนธรรมชาติ ช่วยผ่อนคลายสายตาและสร้างความสุขได้ไม่น้อยเลยค่ะ ผลงานวิจัยของมหาวิทยาลัยวอชิงตันสเตท ประเทศสหรัฐอเมริกา พบว่า การมองต้นไม้บ่อยๆ ช่วยให้ระดับความเครียดและความดันโลหิตลดลง

๔. “ให้” แม้เป็นสิ่งเล็กน้อย เช่น ลุกให้เด็กนั่งบนรถโดยสารหรือกดลิฟท์ค้างไว้ให้คนอื่นออกก่อน เหล่านี้เป็นสิ่งดี ทำแล้วสร้างความสุขให้เราได้ โดยเฉพาะเวลาที่ได้รับคำ “ขอบคุณ” คุณจะรู้สึกจนหัวใจพองโต จากการศึกษาของวิทยาลัยสาธารณสุขฮาร์วาร์ด ประเทศสหรัฐอเมริกา พบว่าคนที่โกรธบ่อยเสี่ยงเป็นโรคหัวใจมากกว่าคนปกติสามเท่า แต่คนที่รู้จักการให้ โดยเฉพาะการให้อภัย จะมีความสุข และมีสุขภาพดีกว่า

๕. บันทึกความโชคดี จดบันทึกความโชคดีของคุณในแต่ละวัน เช่น วันนี้โชคดีที่ได้รู้จักเพื่อนใหม่ หรือวันนี้โชคดีทำงานเสร็จเร็ว นอกจากนี้ควรบันทึกความเห็นอกเห็นใจผู้อื่นที่ด้อยโอกาสกว่าลงไปด้วย ผลการวิจัยจากมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย วิทยาเขตแซนดิเอโก ประเทศสหรัฐอเมริกา พบว่าการจดบันทึกเรื่องสนุกๆ ความโชคดี และการช่วยเหลือผู้อื่น จะทำให้มีความสุขมากขึ้นและคงอยู่เป็นเวลานาน

เริ่มต้นจากสร้างสุขให้ตัวเอง แล้วความสุขจะถูกส่งต่อไปไม่มีที่สิ้นสุดค่ะ

***********************

นิตยสารชีวจิต ปีที่ 14, ฉบับที่ 313 , หน้า 14.

Posted by dmhstaff/sty-lib

8 ธันวาคม 2554

By นิตยสารชีวจิต ปีที่ 14, ฉบับที่ 313 หน้า 14

Views, 4094