ขอน้อมเกล้าฯถวายอาลัยส่งดวงพระวิญญาณพระองค์ เสด็จฯสู่สวรรคาลัย ด้วยเกล้าด้วยกระหม่อมขอเดชะ ข้าพระพุทธเจ้าข้าราชการ และลูกจ้าง กรมสุขภาพจิต

สุขภาพจิตนี้ขายไม่ได้ แม้แต่ให้ก็ยาก แต่ว่าจะต้องเพาะ

พระบรมราโชวาท: ในพิธีพระราชทานปริญญาบัตรแก่บัณฑิตมหาวิทยาลัยมหิดล ปี พ.ศ. 2522
วิสัยทัศน์: เป็นองค์กรหลักด้านสุขภาพจิต เพื่อประชาชนมีสุขภาพจิตดี มีความสุข
พันธกิจ 1: สร้างการมีส่วนร่วมเพื่อให้ประชาชนในทุกกลุ่มวัย สามารถดูแลสุขภาพจิตของตัวเอง
พันธกิจ 2: สนับสนุนการพัฒนาระบบบริการสุขภาพจิตครอบคลุมทุกมิติในทุกระดับ
พันธกิจ 3: พัฒนากลไกการดำเนินงานสุขภาพจิตเพื่อกำหนดทิศทางงานสุขภาพจิตของประเทศ

บทความด้านสุขภาพจิต

ฟังดนตรีคลายเครียด

ฟังดนตรีคลายเครียด

Posted by DMH Staff/Sty-Lib

เครียด

ความรู้สึกผ่อนคลายเป็นเครื่องมืออันทรงพลังอย่างหนึ่งสำหรับสุขภาพที่ดี และอายุที่ยืนยาว นอกจากนี้ยังอยากเพิ่มเติมเข้าไปอีกอย่างหนึ่งว่า ความรู้สึกผ่อนคลายช่วยให้เรารับมือกับสถานการณ์ดึงเครียดต่างๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น

โดยมีงานวิจัยค้นพบว่า ดนตรีที่มีจังหวะช้าๆ จะทำให้การหายใจช้าลง ช่วยลดความดันโลหิตและความตึงของกล้ามเนื้อ รวมถึงช่วยลดความตึงเครียดของร่างกาย

สำหรับการใช้ดนตรีคลาสสิกเพื่อผ่อนคลายความเครียดควรเลือกฟังดนตรีในยุคบาโรคและคลาสสิก ซึ่งเล่นด้วยเครื่องหลายอย่าง เช่น ไวโอลิน วีโอล่า เซลโล่ เพราะมีความถี่ในช่วงที่เหมาะสม คือ ๕,๐๐๐-๘.๐๐๐เฮิรตช์

วิตกกังวล

มีการทดลองพิสูจน์ให้เห็นว่า ดนตรีที่มีจังหวะผ่อนคลายช่วยลดระดับความกังวลของผู้ป่วยที่จะเข้าห้องผ่าตัดได้มากกว่าการกินมิคาโซแลม ซึ่งเป็นยานอนหลับชนิดหนึ่งเสียอีก

ส่วนผู้ป่วยหลังผ่าตัดที่ได้ฟังเพลงที่ตัวเองชอบ จะมีความรู้สึกเจ็บปวดและสภาพร่างกายหลังการผ่าตัด ที่แตกต่างจากกลุ่มที่ไม่ได้ฟังเพลงอย่างเห็นได้ชัด โดยการเลือกฟังดนตรีช้าๆ เบาๆ จะช่วยสร้างความสงบในจิตใจ และทำให้อารมณ์สงบได้

นอนไม่หลับ

อีกสิ่งหนึ่งที่หลายท่านอาจประสบคือ อากรนอนไม่หลับ ซึ่งการฟังดนตรีที่เหมาะสมสามารถเป็นทางออกที่ดีเช่นกัน

โดยผลการวิจัยพบว่า การฟังดนตรีบรรเลงเบาๆ ช้าๆ จะช่วยให้คนที่นอนไม่หลับ หลับได้สบายขึ้น

นอกจากนี้ผลการศึกษายังชี้อีกว่าเพียงฟังดนตรีจังหวะผ่อนคลายเป็นเวลา ๔๕ นาทีก่อนอนอน จะทำให้ค่ำคืนนั้นกลายเป็นวันแห่งการพักผ่อนอย่างแท้จริง

หรือหากต้องการให้หลับลึกขึ้น อาจลองหาดนตรีบรรเลงเบาๆ ช้าๆ ที่ไม่มีเสียงร้องมาฟังก่อนนอน ก็ช่วยได้ เพราะการฟังดนตรีประเภทนี้ส่งผลให้การเต้นของหัวใจลดลง และทำให้นอนหลับลึกขึ้น

นอกจากนี้การฟังดนตรีคลาสสิกเบาๆ ก่อนนอนยังช่วยเพิ่มคุณภาพของการนอน คือทำให้หลับเต็มอิ่มขึ้นด้วย เรื่องนี้มีการทดลองกับกลุ่มนักศึกษา ๙๔ คน ที่มีอายุระหว่าง ๑๙-๒๘ ปี ซึ่งมีปัญหาเรื่องการนอน โดยแบ่งนักศึกษาออกเป็น ๓ กลุ่ม กลุ่มแรกให้ฟังเพลงดนตรีคลาสสิก กลุ่มที่ ๒ ให้ฟังหนังสือเสียง ส่วนกลุ่มที่ 3 ไม่ได้ฟังอะไรเลย ผลปรากฏว่า กลุ่มที่ฟังดนตรีก่อนนอนสามารถนอนหลับได้ดีขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ

สุดท้ายขอฝากคำคมของ ดร.โรเบิร์ต ซูลเลอร์ นักเขียน นักพูด ชาวอเมริกัน เพื่อเป็นกำลังใจให้กับทุกท่าน

“เวลาที่ยากลำบากจะผ่านไป แต่คนที่แข็งแกร่งจะคงอยู่”

*******************************************

ข้อมูลจาก นิตยสาร HealthToday ฉบับที่ ๑๒๘ ธันวาคม ๒๕๕๔ หน้า ๗๐-๗๑

Posted by DMH Staffs/Sty-Lib

23 มกราคม 2555

By นิตยสาร HealthToday

Views, 8407