ขอน้อมเกล้าฯถวายอาลัยส่งดวงพระวิญญาณพระองค์ เสด็จฯสู่สวรรคาลัย ด้วยเกล้าด้วยกระหม่อมขอเดชะ ข้าพระพุทธเจ้าข้าราชการ และลูกจ้าง กรมสุขภาพจิต

สุขภาพจิตนี้ขายไม่ได้ แม้แต่ให้ก็ยาก แต่ว่าจะต้องเพาะ

พระบรมราโชวาท: ในพิธีพระราชทานปริญญาบัตรแก่บัณฑิตมหาวิทยาลัยมหิดล ปี พ.ศ. 2522
วิสัยทัศน์: เป็นองค์กรหลักด้านสุขภาพจิต เพื่อประชาชนมีสุขภาพจิตดี มีความสุข
พันธกิจ 1: สร้างการมีส่วนร่วมเพื่อให้ประชาชนในทุกกลุ่มวัย สามารถดูแลสุขภาพจิตของตัวเอง
พันธกิจ 2: สนับสนุนการพัฒนาระบบบริการสุขภาพจิตครอบคลุมทุกมิติในทุกระดับ
พันธกิจ 3: พัฒนากลไกการดำเนินงานสุขภาพจิตเพื่อกำหนดทิศทางงานสุขภาพจิตของประเทศ

บทความด้านสุขภาพจิต

Better Sleeping ปรับท่านอน ช่วยสุขภาพ

Better Sleeping ปรับท่านอน ช่วยสุขภาพ

โดย......นิตยสารชีวจิต ปีที่ 15, ฉบับที่ 347.

การนอนที่มีคุณภาพ เป็นหนึ่งในปัญจกิจ 5 เล็ก ของอาจารย์สาทิส อินทรกำแหง กูรูต้นตำรับชีวจิตของพวกเรา

อาจารย์เคยกล่าวไว้ว่า ความสำคัญของการนอนไม่ได้หมายถึงระยะเวลา แต่อยู่ที่การได้หลับสนิทและหลับลึก ซึ่งแม้จะได้นอนแค่ 5 – 6 ชั่วโมง ก็ถือว่าเพียงพอ

แต่ตัวช่วยที่จะทำให้เราหลับลึกขึ้นได้ นอกจากจะต้องงดกาแฟแล้ว ท่านอนที่ดี ซึ่งมีส่วนช่วยให้ร่างกายผ่อนคลายได้มากที่สุดก็ถือเป็นสิ่งสำคัญ โดยหนังสือ “อยู่ให้เป็น” จากสำนักพิมพ์อมรินทร์สุขภาพ ได้แนะวิธีปรับท่านอนไว้ดังนี้ค่ะ

นอนหงาย

ท่านอนที่ดีคือ ท่านอนที่สะโพกและเข่าต้องอยู่ในลักษณะงอเข้าเล็กน้อย เวลานอนหงายจึงควรเปลี่ยนจากการนอนเหยียดขาตรงๆ และให้หาหมอนข้างมารองใต้หัวเข่าเอาไว้ เพื่อให้กล้ามเนื้อขาและหลังได้พักผ่อน ซึ่งท่านอนในลักษณะนี้จะช่วยลดความแอ่นของเอวลง เพราะเมื่อไหร่ที่เอวแอ่นออกมามาก กล้ามเนื้อหลังจะต้องทำงานมากตามไปด้วย เพื่อพยุงหลังให้อยู่ในแนวตั้งตรง

นอนตะแคง

ท่านอนตะแคงเป็นท่าที่ต้องทิ้งน้ำหนักไปทางด้านใดด้านหนึ่ง จึงต้องมีการใช้ตัวช่วยที่จำเป็นอย่างหมอนข้าง โดยให้นอนตะแคงแล้วใช้แขนและขากอดหมอนข้างไว้ เพื่อเป็นการช่วยผ่อนน้ำหนักของร่างกาย

ส่วนการเลือกหมอนข้างนั้น ควรเลือกหมอนที่ไม่แข็งหรือนุ่มจนเกินไป เพราะจะช่วยให้การกระจายน้ำหนักดีขึ้น ทำให้กล้ามเนื้อไม่ต้องทำงานหนัก ซึ่งช่วยให้หลับสบายขึ้น

นอนคว่ำ

ตามปกติแล้ว การนอนคว่ำเป็นท่านอนที่ทำให้โครงสร้างร่างกายบิดโค้งมาก จึงอาจทำให้รู้สึกปวดเมื่อยได้ แต่หากใครที่นอนคว่ำจนติดเป็นนิสัยและแก้ไม่หาย ควรหาหมอนหนุนมารองบริเวณคอและหน้าอกส่วนบน และนำหมอนหนุนอีกใบวางไว้ใต้บริเวณเอว เพื่อช่วยผ่อนคลายความตึงของแผ่นหลัง (แต่หากเลี่ยงได้ แนะนำให้นอนท่าอื่นดีกว่าค่ะ)

เมื่อร่างกายได้หลับสนิทอย่างเต็มที่ ภูมิชีวิตที่ดีจะตามมาค่ะ

************************************

นิตยสารชีวจิต ปีที่ : 15 ฉบับที่ : 347

16 มีนาคม 2556

Posted by dmhstaff/sty-lib

10 พฤษภาคม 2556

By นิตยสารชีวจิต

Views, 4474