ขอน้อมเกล้าฯถวายอาลัยส่งดวงพระวิญญาณพระองค์ เสด็จฯสู่สวรรคาลัย ด้วยเกล้าด้วยกระหม่อมขอเดชะ ข้าพระพุทธเจ้าข้าราชการ และลูกจ้าง กรมสุขภาพจิต

สุขภาพจิตนี้ขายไม่ได้ แม้แต่ให้ก็ยาก แต่ว่าจะต้องเพาะ

พระบรมราโชวาท: ในพิธีพระราชทานปริญญาบัตรแก่บัณฑิตมหาวิทยาลัยมหิดล ปี พ.ศ. 2522
วิสัยทัศน์: เป็นองค์กรหลักด้านสุขภาพจิต เพื่อประชาชนมีสุขภาพจิตดี มีความสุข
พันธกิจ 1: สร้างการมีส่วนร่วมเพื่อให้ประชาชนในทุกกลุ่มวัย สามารถดูแลสุขภาพจิตของตัวเอง
พันธกิจ 2: สนับสนุนการพัฒนาระบบบริการสุขภาพจิตครอบคลุมทุกมิติในทุกระดับ
พันธกิจ 3: พัฒนากลไกการดำเนินงานสุขภาพจิตเพื่อกำหนดทิศทางงานสุขภาพจิตของประเทศ

บทความด้านสุขภาพจิต

วัยรุ่นกับความเร็ว

ชีวิตคนไม่ใช่ผักปลา

ประโยคสั้นๆ นี้ ปัจจุบันไม่ใคร่จะมีใครพูดถึงสักเท่าไหร่

แต่สงกรานต์ที่ผ่านมา ชีวิตคนไทย โดยเฉพาะวัย (สะ)รุ่น แทบจะมีค่าน้อยกว่าผักปลาเสียอีก

ทำไมวัยรุ่นไทยบางกลุ่มบางพวกจึงเห็นชีวิตเป็นของเล่นไปได้

ชีวิตช่วงวัยรุ่นชอบเสี่ยงเป็นเสี่ยงตายแน่หรือ

น่าจะยังไม่มีงานวิจัยใดบ่งบอกไว้อย่างชัดแจ้ง

แต่ที่ไม่น่าจะผิดพลาดคือ ช่วงชีวิตของคนที่อยู่ในวัยรุ่นชอบทำอะไรสะใจ โดยเฉพาะเรื่องที่เป็นความเร็ว

แล้วสิ่งที่สนองตอบความเร็วของวัยรุ่นคืออะไร

ถ้าไม่ใช่ยานพาหนะ

ไม่ว่าจะเป็นรถจักรยานสองล้อ รถจักรยานยนต์ (มอเตอร์ไซค์) รถยนต์ เรือยนต์ กระทั่งเครื่องบิน

ไม่ว่าวัยรุ่นคนนั้นจะมีฐานะมั่งมีหรือยากจน ครั้งหนึ่งในชีวิตเขาต้องการสนองตอบอารมณ์ของเขาให้ได้ โดยเฉพาะในเรื่องของความเร็ว

ตลอดระยะเวลาหลายสิบปีที่ผ่านมา นับตั้งแต่การประดิษฐ์เครื่องยนต์กลไกให้เกิดความเร็วเพิ่มขึ้นมาโดยตลอดชีวิตที่พิการและการตายด้วยความเร็วจะมีแต่ในส่วนของวัยรุ่นเสียเป็นส่วนมาก ผู้ที่เกินวัยรุ่นไปแล้วจะไม่ค่อยปรากฏว่าต้องพิการหรือเสียชีวิตเพราะความเร็ว

จักรยานสองล้อต้องมีเกียร์เพิ่มความเร็ว มีล้อประเภทเสือภูเขาไว้ขี่โลดโผน

แต่จักรยานยังไม่เร็วเท่าใดนัก และต้องอาศัยพละกำลังของตัวเองเป็นหลัก

กระนั้น เมื่อช่วงที่จักรยานเสือหมอบเข้ามาโด่งดังในกรุงเทพฯ และประเทศไทย หลายครอบครัวต้องสูญเสียลูกชายลูกสาวไปเพราะจักรยานเสือหมอบนี่แหละ

กระทั่งทางราชการจัดให้มีการอบรมเรื่องการขับขี่จักรยานสองล้อเพื่อความปลอดภัยตั้งแต่เด็ก ประกอบกับในกรุงเทพฯ การจราจรเริ่มหนาแน่น และการเพิ่มขึ้นมาของจักรยานยนต์ จึงทำให้บรรดาวัยรุ่นหันเหไปนิยมจักรยานยนต์หรือมอเตอร์ไซค์มากขึ้น ตั้งแต่ขนาดลูกสูบหรือซีซียังต่ำ ไม่สามารถวิ่งเร็วได้นัก และมอเตอร์ไซค์ที่มีขนาดซีซีสูงยังราคาแพง

กระทั่ง 20 ปีหลังมานี่แหละ ราคามอเตอร์ไซค์เริ่มถูกลง และมีหลากหลายยี่ห้อ ขนาดของซีซีสูงขึ้น มีการปรับแต่งเสียง และเพิ่มความเร็ว จึงยิ่งเป็นที่นิยมของวัยรุ่นที่ต้องการสนองตอบด้านความเร็วของตัวเอง

สงกรานต์ปีที่ผ่านมามีวัยรุ่นบาดเจ็บและเสียชีวิตมากกว่าปีก่อนโน้น

ไม่ใช่เพราะการประชาสัมพันธ์หรือการป้องกันของทางราชการไม่ดี

แต่เป็นเพราะทางกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับซีซีมอเตอร์ไซค์ต่างหาก

ตราบเท่าที่ประเทศไทยยังอนุญาตให้มอเตอร์ไซค์มีซีซีสูงเกินกว่า 100 ขึ้นไป ซึ่งเป็นระดับกลางจำหน่ายได้โดยเสรี ตราบนั้น ปีต่อปี เราจะต้องสูญเสียวัยรุ่นที่คึกคะนองเหล่านั้นเพิ่มขึ้น

ไม่ว่าจะโดยความประมาทของตัวเขาเอง หรือถูกชักชวนให้เกิดความประมาทด้วยการ "ซิ่ง" แข่งขันกันก็ตาม

ฯพณฯ นายกรัฐมนตรีที่รัก ได้โปรดตรองสักนิดเถิดว่า แม้ตัวท่านเองยังต้องการประลองความเร็วบนเครื่องบินขับไล่ เอฟ-16 แล้วทำไมเด็กชายไทยวัยรุ่นจะไม่ชอบความเร็ว

โปรดลดการสูญเสียชีวิตของพวกเขาเหล่านั้นลงด้วยการสั่งลดซีซีมอเตอร์ไซค์ลงเถิด

เหลียวมองประเทศเพื่อนบ้านทั้งหลาย ไม่ว่าจะเป็นญี่ปุ่น ไต้หวัน มาเลเซีย สิงคโปร์ แล้วท่านจะพบว่าเขาอนุญาตให้มอเตอร์ไซค์มีซีซีได้ไม่เกิน 60

ถ้าสูงกว่านั้น ต้องมีลักษณะเฉพาะในการขับขี่ คือต้องป้องกันตัวเองไม่ใช่เพียงหมวกกันน็อกเท่านั้น

ขอได้โปรดพิจารณา

28 เมษายน 2546

By จ่าบ้าน

Views, 3262