ขอน้อมเกล้าฯถวายอาลัยส่งดวงพระวิญญาณพระองค์ เสด็จฯสู่สวรรคาลัย ด้วยเกล้าด้วยกระหม่อมขอเดชะ ข้าพระพุทธเจ้าข้าราชการ และลูกจ้าง กรมสุขภาพจิต

สุขภาพจิตนี้ขายไม่ได้ แม้แต่ให้ก็ยาก แต่ว่าจะต้องเพาะ

พระบรมราโชวาท: ในพิธีพระราชทานปริญญาบัตรแก่บัณฑิตมหาวิทยาลัยมหิดล ปี พ.ศ. 2522
วิสัยทัศน์: เป็นองค์กรหลักด้านสุขภาพจิต เพื่อประชาชนมีสุขภาพจิตดี มีความสุข
พันธกิจ 1: สร้างการมีส่วนร่วมเพื่อให้ประชาชนในทุกกลุ่มวัย สามารถดูแลสุขภาพจิตของตัวเอง
พันธกิจ 2: สนับสนุนการพัฒนาระบบบริการสุขภาพจิตครอบคลุมทุกมิติในทุกระดับ
พันธกิจ 3: พัฒนากลไกการดำเนินงานสุขภาพจิตเพื่อกำหนดทิศทางงานสุขภาพจิตของประเทศ

บทความด้านสุขภาพจิต

Good Will : หยุดเป็นศัตรูกับตัวเอง

Good Will

เรื่อง หยุดเป็นศัตรูกับตัวเอง

เวลาที่คุณทำเรื่องเปิ่นๆ เชยๆ เช่น เดินสะดุดหกล้มตรงป้านรถเมล์ เดินตกบันได ทักคนผิด ทำงานผิดพลาด ฯลฯ จนคุณรู้สึกว่า ทำไมฉันซุ่มซ่ามอย่างนี้ ทำไมฉันซื่อบื้อขนาดนี้ !!

ไม่ว่าเรื่องที่คุณทำผิดพลาดจะผ่านมานานเพียงใด เรื่องราวจะมากมายขนาดไหน คุณก็ยังจดจำรายละเอียดได้ชัดเจน เพราะโดยปกติแล้ว มนุษย์เราจะมีการประเมินตัวเอง การตัดสินใจและการรับรู้ตัวเองอยู่เสมอ เช่น รับรู้ว่าตัวเองเป็นใคร และตัดสินใจว่าสิ่งที่เป็นอยู่นั้นดีหรือไม่ดี .. การรับรู้เรื่องราวทั่วๆไป ถือเป็นเรื่องปกติธรรมดา แต่สิ่งที่น่ากลัวคือ เมื่อใดก็ตามที่คำตอบนั้น กลายเป็นการปฏิเสธตัวเอง เพราะนั่นเป็นสัญญาณบอกว่า คุณจะกลายเป็นคนที่ขาดความมั่นใจในตัวเอง และขาดความนับถือตัวเองในที่สุด

พึงจำไว้ว่า คุณค่าในตัวคุณ ไม่เกี่ยวข้องกับความสมบูรณ์แบบ คนที่ทำสิ่งผิดพลาด ก็สามารถรู้สึกเคารพและรักตัวเองได้เช่นกัน เพราะโลกนี้ ไม่มีใครหรอกที่จะสมบูรณ์แบบไปทุกๆ อย่าง คราวนี้ลองมาดูว่า มีวิธีการใดบ้าง ที่จะทำให้คุณรู้สึกดีๆ กับตัวเอง

.. ความผิดพลาดเป็นครู ..

ความผิดพลาดเป็นขั้นตอนหนึ่งของการเติบโต การเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ นั้น เรามีโอกาสพบความผิดพลาดได้เสมอ แต่ประโยชน์ก็คือ สิ่งนั้นจะเป็นบทเรียนที่คุณจะไม่มีวันทำพลาดอีก คนที่กลัวว่าจะทำผิดมักจะมีปัญหาในการเรียนรู้ ดังนั้น ถ้าอยากเรียนรู้ คุณจะต้องเข้มแข็งและต้องกล้าที่จะเผชิญกับความผิดพลาดได้

.. เป็นมิตรกับตัวเองและผู้อื่น ..

สิ่งสำคัญที่จะทำให้คุณรู้สึกเคารพตัวเอง คือ คุณรู้สึกเป็นมิตรกับตัวเอง เข้าใจและยอมรับในสิ่งที่คุณเป็น คาดหวังกับตัวเองอย่างมีเหตุผล ตั้งเป้าหมายชีวิตในระดับที่เป็นจริงได้

ส่วนการเป็นมิตรกับผู้อื่น คือการที่คุณทำความเข้าใจ และยอมรับผู้อื่นในแบบที่เขาเป็นอยู่ มองด้วยใจเป็นกลางและยุติธรรม ไม่ตัดสินใครจากความรู้สึกส่วนตัว

ความรู้สึกรักและนับถือตัวเอง เป็นความรู้สึกที่ผันผวน ณ ช่วงเวลาใดเวลาหนึ่ง คุณอาจชื่นชมตัวเอง แต่อีกเวลาหนึ่ง คุณอาจตำหนิและลงโทษตัวเอง เพราะเราไม่สามารถรู้ล่วงหน้าว่าความรู้สึกจะเปลี่ยนแปลงอย่างไร .. สิ่งหนึ่งที่อาจช่วยได้ คือ ให้มองย้อนไปถึงสิ่งดีๆ ที่คุณเคยทำ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องใหญ่ๆ หรือเรื่องเล็กนิดเดียว แต่ขอให้เป็นเรื่องดีๆ ที่คุณเคยทำ เพื่อเป็นกำลังใจให้ตัวเอง เพราะสิ่งที่คุณควบคุมได้ ก็คือ การให้ความหมายดีๆ ในทุกๆ การกระทำของตัวคุณเอง.

TIP .. โดย รศ.ดร. พีระศักดิ์ ศรีฤๅชา

" จงอย่าหาเหตุผลมากมายที่จะทำให้ตนเองพ่ายแพ้ .. แต่จงหาเหตุผลเพียงข้อเดียว ที่จะทำให้เราเป็นผู้ชนะ "

ด้วยความปรารถนาดีจาก
หน่วยการแพทย์ทางเลือก โรงพยาบาลจิตเวชขอนแก่น ราชนครินทร์

29 ตุลาคม 2546

By กรมสุขภาพจิต

Views, 3753