ขอน้อมเกล้าฯถวายอาลัยส่งดวงพระวิญญาณพระองค์ เสด็จฯสู่สวรรคาลัย ด้วยเกล้าด้วยกระหม่อมขอเดชะ ข้าพระพุทธเจ้าข้าราชการ และลูกจ้าง กรมสุขภาพจิต

สุขภาพจิตนี้ขายไม่ได้ แม้แต่ให้ก็ยาก แต่ว่าจะต้องเพาะ

พระบรมราโชวาท: ในพิธีพระราชทานปริญญาบัตรแก่บัณฑิตมหาวิทยาลัยมหิดล ปี พ.ศ. 2522
วิสัยทัศน์: เป็นองค์กรหลักด้านสุขภาพจิต เพื่อประชาชนมีสุขภาพจิตดี มีความสุข
พันธกิจ 1: สร้างการมีส่วนร่วมเพื่อให้ประชาชนในทุกกลุ่มวัย สามารถดูแลสุขภาพจิตของตัวเอง
พันธกิจ 2: สนับสนุนการพัฒนาระบบบริการสุขภาพจิตครอบคลุมทุกมิติในทุกระดับ
พันธกิจ 3: พัฒนากลไกการดำเนินงานสุขภาพจิตเพื่อกำหนดทิศทางงานสุขภาพจิตของประเทศ

บทความด้านสุขภาพจิต

นอนไม่หลับทำยังไงดี!!

"นอนไม่หลับทำยังไงดี!!"

คงไม่มีใครอยากให้เพื่อนๆ หรือคนรอบข้างทักว่าทำไมวันนี้ดูโทรม หรือหน้าตาอิดโรย ตั้งแต่เจอกันตอนเช้า เพราะสาเหตุหนึ่งที่ทำให้คนเราไม่รู้สึกสดชื่น และอาจเป็นสาเหตุของการแก่ก่อนวัยอันควร ก็คือการนอนหลับพักผ่อนไม่เพียงพอ

อาการนอนไม่หลับมีหลายสาเหตุ บางรายรู้สึกตัวตลอดทั้งคืนแล้วฝันวุ่นวายไปหมด บางรายใช้สมองมากเกินไปหรือทำงานมากเกินไปก็เครียดทำให้นอนไม่หลับ บางครั้งก็เกิดจากอาการเจ็บป่วย เช่น คนที่เป็นไข้ โรคเกาต์ หรือสูบบุหรี่จัด รวมทั้งมีอาการทางประสาท และกังวลในเรื่องต่างๆ

โรคนอนไม่หลับเป็นอาการที่ทรมาน และไม่เป็นผลดีต่อสุขภาพ

ดังนั้น วิธีง่ายๆ ที่เราควรทำเพื่อช่วยให้การนอนหลับดีขึ้น เริ่มแรกเราต้องทำห้องนอน เตียงนอนสะอาด อากาศในห้องบริสุทธิ์ สวมใส่เสื้อผ้าหลวมสบาย ไม่รัดส่วนใดส่วนหนึ่งของร่างกาย

ก่อนเข้านอนควรขจัดสิ่งที่กังวลระหว่างวันออกไป ทำใจให้สบาย หยุดคิดถึงเรื่องวุ่นวาย ไม่ควรรับประทานอาหารแล้วเข้านอนทันที รวมทั้งไม่ควรกินอาหารรสจัด กินเนื้อสัตว์มากเกินไป หรือดื่มจัด สูบบุหรี่จัดก็ทำให้นอนไม่หลับเช่นกัน

สิ่งสำคัญ ควรหลีกเลี่ยงยานอนหลับเพราะจะทำให้ติดเป็นนิสัย และเพิ่มขนาดยามากขึ้นเรื่อยๆ

วิธีที่ดีที่สุดคือออกกำลังกายสม่ำเสมอ ก่อนนอนให้บริหารกล้ามเนื้อบริเวณคอและหลัง การดื่มน้ำอุ่นหรือนมอุ่นๆ ก่อนนอนก็ทำให้หลับได้ดี

แต่ในรายที่หลับยากมาก ให้นอนแช่น้ำอุ่น การนอนหลับครึ่งชั่วโมงในน้ำที่มีอุณหภูมิเกือบเท่าอุณหภูมิของร่างกาย จะทำให้รู้สึกสดชื่นกว่าการนอนหลับตาธรรมดาสองชั่วโมงเสียอีก

หากลองทำวิธีเหล่านี้แล้วยังคงนอนกระสับกระส่าย นอนไม่หลับอีก ควรปรึกษาแพทย์

ร่างกายของคนเรา หากนอนหลับพักผ่อนอย่างเพียงพอ เช่น บางรายหลับลึก ประมาณ 4-5 ชั่วโมง ตื่นขึ้นมาก็สดชื่นเช่นกัน แต่โดยปกติคนเราควรนอนประมาณ 7-8 ชั่วโมง

การนอนหลับจะช่วยทำให้ประสาทผ่อนคลาย เป็นการพักสมอง ทำให้สุขภาพจิตดีขึ้นและช่วยให้เราพร้อมเผชิญกับทุกสถานการณ์ในแต่ละวันอีกด้วย

เมื่อสุขภาพจิตดี สุขภาพกายก็ย่อมดีตามไปด้วยเช่นกัน

2 กันยายน 2547

By หนังสือพิมพ์ข่าวสด

Views, 3591