ขอน้อมเกล้าฯถวายอาลัยส่งดวงพระวิญญาณพระองค์ เสด็จฯสู่สวรรคาลัย ด้วยเกล้าด้วยกระหม่อมขอเดชะ ข้าพระพุทธเจ้าข้าราชการ และลูกจ้าง กรมสุขภาพจิต

สุขภาพจิตนี้ขายไม่ได้ แม้แต่ให้ก็ยาก แต่ว่าจะต้องเพาะ

พระบรมราโชวาท: ในพิธีพระราชทานปริญญาบัตรแก่บัณฑิตมหาวิทยาลัยมหิดล ปี พ.ศ. 2522
วิสัยทัศน์: เป็นองค์กรหลักด้านสุขภาพจิต เพื่อประชาชนมีสุขภาพจิตดี มีความสุข
พันธกิจ 1: สร้างการมีส่วนร่วมเพื่อให้ประชาชนในทุกกลุ่มวัย สามารถดูแลสุขภาพจิตของตัวเอง
พันธกิจ 2: สนับสนุนการพัฒนาระบบบริการสุขภาพจิตครอบคลุมทุกมิติในทุกระดับ
พันธกิจ 3: พัฒนากลไกการดำเนินงานสุขภาพจิตเพื่อกำหนดทิศทางงานสุขภาพจิตของประเทศ

บทความด้านสุขภาพจิต

ทำอย่างไร คนไทยจะอายุยืนมากขึ้น ??

ทำอย่างไร คนไทยจะอายุยืนมากขึ้น ??

โดย DMH Staffs.

ผู้เฒ่า ชื่อ หลิว ต้าไห่ ปีนี้อายุ ๙๘ ปี ว่า ทำอย่างไรจึงอายุยืน ท่านบอกว่ามีข้อพึงปฏิบัติอยู่ ๓ อย่าง ที่หากสามารถปฏิบัติได้แล้ว อายุจะยืนแน่นอน ดังนี้

ข้อที่หนึ่ง ออกกำลังกายด้วยการทำงานอย่างสม่ำเสมอ ตัวผู้เฒ่า หลิว เอง ตั้งแต่อายุ ๑๖ ปี ถึง ๙๖ ปี ได้ทำกิจกรรมที่ต้องใช้แรงงานมาโดยตลอด ท่านมีคำพูดประจำตัวท่าน ว่า “๘๐ปี ร่างกายไม่เคยห่างดิน มือไม่เคยห่างเสียม”

ข้อที่สอง ไม่สูบบุหรี่ ไม่ดื่มสุรา กินเนื้อแต่น้อย เปลี่ยนชนิดอาหารบ่อย ๆ ท่านบอกว่า ทำแบบนี้ใน วัน – สองวัน นั้นง่าย การจะทำอย่างนี้ตลอดไปให้ได้นั้น ย่อมลำบากมาก ยกตัวอย่างว่า แต่ละปีเมื่อถึงวันครบรอบวันเกิด คนในครอบครัวเอย ญาติพี่น้องเอย เพื่อนฝูงเอย ย่อมต้องการให้ของขวัญ เป็นบุหรี่ดี ๆ บ้างละ สุราดี ๆ บ้างละ ของกินดี ๆ บ้างละ เหล่านั้น ตัวผู้เฒ่า หลิว ไม่เคยหวั่นไหว

ข้อที่สาม ต้องมีอารมณ์ที่จะมองโลกในแง่ดี ไม่โกรธ ไม่ทะเลาะกับใคร ๆ มีคำกล่าวว่า “ยิ้มจุ๊บจิ๊บ สิบปีเยาว์ เศร้ากังวล บนหัวขาว” ประมาณว่า เป็นแบบนี้กระมัง

ท่านผู้เฒ่ายังบอกพวกเราว่า ท่านเพิ่งตรวจร่างกายเมื่อเร็ว ๆ นี้ นอกจาก หู และ ตา ไม่ค่อยดีแล้ว ส่วนอื่น ๆ ของร่างกายไม่มีปัญหาใด ๆ

คนรุ่นเก่าพูดไว้ว่า “คนอายุถึง ๗๐ ปีนั้นหาได้ยาก” แต่เดี๋ยวนี้ ที่ไหน ๆ ก็มีผู้เฒ่า อายุถึง ๗๐ ปี ๘๐ ปี อาจจะมองได้ว่า เป็นเพราะความก้าวหน้าทางสังคม ทำให้ระดับคุณภาพชีวิตของประชาชนสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ผู้คนที่มีอายุถึง ๗๐ ปี ๘๐ ปี ไม่ใช่ปัญหาอีกต่อไป

ที่มา: ผู้จัดการออนไลน์ คอลัมน์ "มุมจีน" วันที่ 1 สิงหาคม 2548



นี่เป็นตัวอย่างของผู้เฒ่าชาวจีนที่ดำรงตนจนมีอายุยืนยาว หันกลับมามองใกล้ตัว คนไทยเรามีอายุยืนเช่นนั้นหรือเปล่า ข้อมูลจากกรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุขเปิดเผยว่า ปัจจุบันอายุเฉลี่ยของคนไทย ชายอายุเฉลี่ยอยู่ที่ 69 ปี ส่วนหญิง อายุเฉลี่ยอยู่ที่ 79 ปี (จากเดิม ชายอายุเฉลี่ยอยู่ที่ 65 ปี หญิงอายุเฉลี่ยอยู่ที่ 72 ปี)

แต่อย่างไรก็ตาม ในความเป็นจริง อายุเฉลี่ยของคนไทยต่ำกว่าอีกหลายๆ ประเทศทั่วโลก โดยสหรัฐมีอายุยืนเฉลี่ยกว่า 100 ปี เชื่อไหมว่า คนไทย ตายด้วยโรคมะเร็ง ปีละกว่า 4 หมื่น 5 พันคน ตายด้วยโรคหัวใจ และหลอดเลือด กว่า 3 หมื่น 5 พันคน ตายด้วยอุบัติเหตุ กว่า 3 หมื่น 2 พันคน เพียงโรคที่ป้องกันได้ 3 โรคนี้ ต้องหมดเปลืองค่าใช้จ่าย ในการรักษาพยาบาลหลายหมื่นล้านบาท ต้องหมดเปลืองค่าใช้จ่าย ในการรักษาพยาบาลหมายหมื่นล้านบาท ไม่รวมถึงการสูญเสียโอกาส ในการทำงาน สร้างรายได้ให้ตัวเอง และครอบครัว

ทำอย่างไร คนไทยจะอายุยืนมากขึ้น

เคล็ดลับอายุยืน

ที่จริง ไม่ยากเลยถ้าคนไทยจะมีอายุยืนขึ้น รู้หลัก ... ปฏิบัติให้ถูกต้อง ก็จะแข็งแรง ไม่เจ็บ ไม่ป่วย

แต่ละวัน ชีวิตคนเรา เกี่ยวพันแต่เรื่องกิน และเรื่องอยู่ กินอย่างไร ให้แข็งแรง และอายุยืน อยู่อย่างไร ก็ให้แข็งแรง และอายุยืนเช่นกัน

เรื่องกิน

กินตามวัย ห่างไกลโรค

กินอาหารปลอดพิษ ชีวิตปลอดภัย

เรื่องอยู่

ออกกำลังกาย สัปดาห์ละ 3 วัน วันละ 30 นาที

ลดความเสี่ยง หลีกเลี่ยงเหล้า บุหรี่ และโรคภัย

รักษาอารมณ์ให้ผ่องใส ไม่ให้เกิดความเครียด

ออกกำลังกายสัปดาห์ละ 3 วัน วันละ 30 นาที

ร่างกายเราทุกคน ต้องการสารอาหารเพื่อพลังงาน เพื่อการเจริญเติบโต เพื่อซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอ แต่เราไม่สามารถกินอาหารให้พอดีกับร่างกายเราต้องการ ไม่มากไป มากไปก็สะสม กลายเป็นไขมัน ที่มองเห็นก็ทำให้อ้วน ที่มองไม่เห็น ก็ทำให้หลอดเลือดอุดตัน เป็นสาเหตุหัวใจวาย การออกกำลังกายเป็นการเผาผลาญพลังงาน จากที่เรากินเข้าไป ทำให้กล้ามเนื้อแข็งแรงขึ้น

การออกกำลังกายที่จะให้ผลอย่างชัดเจน ต้องให้ร่างกายได้ออกกำลังอย่างสม่ำเสมอ เป็นเวลา 30 นาทีขึ้นไป และต่อเนื่องอย่างน้อย สัปดาห์ละ 3 วัน

การออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ ทำให้เลือดสูบฉีดอย่างต่อเนื่อง ป้องกันการก่อตัวของไขมันในเส้นเลือด เส่นเลือด หรือหลอดเลือดก็จะไม่อุดตัน การมีกล้ามเนื้อเพิ่มมากขึ้น ทำให้เราแข็งแรงขึ้น มีการเผาผลาญพลังงานที่ดีขึ้น ไขมันสะสมก็จะลดน้อยลง ร่างกายดูสมส่วน จิตใจเบิกบานสดใส โอกาสเกิดโรคจะน้อยลง

ลดความเสี่ยง จะหลีกเลี่ยงโรคภัย และอันตรายได้

กินตามวัย กินปลอดพิษ ออกกำลังกาย ถึงจะครบ แต่ก็ยังไม่เต็มสูตร อายุวัฒนะ

ถ้ายังไม่หลีกเลี่ยงพฤติกรรมเสี่ยง ที่จะทำให้เกิดอันตรายต่อร่างกายของเรา ทั้งความเสี่ยงที่เกิดจากการเสพ เช่น บุหรี่ ยาเสพติด สุรา อุตส่าห์รักษาร่างกายอย่างดี กินตามวัยก็แล้ว สารพิษไม่มีโอกาสเข้าร่างกายก็แล้ว หรือออกกำลังกาย มากกว่าสัปดาห์ละ 3 วันก็แล้ว แต่ยังสูบบุหรี่ ก็อาจเป็นมะเร็งตาย ดื่มสุรามากเกินไป ก็เป็นสาเหตุของโรคร้าย หลายๆ โรค มีโอกาสตายได้ทั้งจากโรค และอุบัติเหตุ เนื่องจากเมาแล้วขับรถ และความเสี่ยงที่เกิดจากความประมาท หรือคึกคะนอง ขับรถเร็วเกินกำหนด ไม่คาดเข็มขัดนิรภัย ไม่ใส่หมวกกันน็อค ถ้าเกิดอุบัติเหตุก็อาจตายได้

อารมณ์ดี ชีวีจะยืนยาว

เวลาคนเราเครียด จะปวดหัว ปวดท้อง มือสั่น อาการต่างกันไป แต่ละบุคคล แต่อาการไหนๆ ก็ไม่ดีทั้งนั้น เพราะเครียดแต่ละครั้ง ร่างกายจะหลั่งสารอดรีนาลิน ที่เป็นอันตรายกับสุขภาพเราเอง ทำให้อายุสั้น แม้จะหลีกเลี่ยงไม่ได้ ที่จะต้องพบกับปัญหา แต่เราสามารถจัดการป้องกันความเครียด ที่จะเกิดขึ้นกับตัวเองได้

อยากมีอายุวัฒนะ หรืออายุยืน ไม่ต้องแสวงหายาอายุวัฒนะที่ไหน ทั้งหมดอยู่ที่ตัวเราเอง

*******************************************

ที่มาของข้อมูล: กองสุขศึกษา กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข

19 September 2548

By DMH Staff กรมสุขภาพจิต

Views, 10676