02 149 5555 ถึง 60

 

วิจัย “ยา N040” รักษามะเร็งปากมดลูก พบได้ผลดี 30% ก้อนยุบหายไป

วิจัย “ยา N040” รักษามะเร็งปากมดลูก พบได้ผลดี 30% ก้อนยุบหายไป

สธ. เตรียมรีแบรนดิง “สมุนไพร” ชูเป็นผลิตภัณฑ์แรกที่ต้องใช้ในการดูแลสุขภาพ ด้านกรมการแพทย์แผนไทยฯ เผยผลวิจัยยารักษามะเร็งปากมดลูดให้ผลดี 50% ตอบสนองต่อยาดี 30% ก้อนมะเร็งหายไป เตรียมวิจัยทางคลินิกเพิ่ม

วันนี้ (22 ม.ค.) นพ.ปิยะสกล สกลสัตยาทร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กล่าวภายหลังตรวจเยี่ยมกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก ว่า การพัฒนาสมุนไพรไทยเพื่อให้ประชาชนเข้าถึงการใช้บริการการแพทย์แผนไทยและสมุนไพร มี 3 มาตรการ คือ พัฒนาให้เกิด หมอดี สร้างยาดี และบริการดี โดยในปี 2561 จะจัดทำแผนปฏิบัติการแผนไทยเฟิร์ส พัฒนาสมุนไพรให้คนไทยรู้จัก เชื่อมั่น ชอบ และใช้ บริการการแพทย์แผนไทย การแพทย์พื้นบ้าน การแพทย์ทางเลือก และผลิตภัณฑ์สมุนไพรไทย โดยใช้กลไก คือ 1. Re-Branding สร้างค่านิยม แผนไทยเฟิร์ส เพิ่มการเข้าถึงสมุนไพร สร้างผลิตภัณฑ์ สินค้า หรือวัฒนธรรมพื้นบ้านให้มีมูลค่าเพิ่มทางเศรษฐกิจ รวมถึงการพัฒนาเมืองสมุนไพรเชื่อมโยงการท่องเที่ยว 2. Re-Assurance บูรณาการการแพทย์แผนไทยร่วมกับคลินิกหมอครอบครัว และ Research & Innovation พัฒนาและเชื่อมโยงระบบข้อมูล การวิจัย นวัตกรรมด้านการแพทย์แผนไทยฯและสมุนไพร เพื่อให้เกิดประโยชน์ในระบบสุขภาพ ส่งเสริมเศรษฐกิจอย่างครบวงจร

ภญ.มณฑกา ธีรชัยสกุล ผู้อำนวยการสถาบันการแพทย์แผนไทย กล่าวว่า จากการวิจัยยารักษามะเร็งปากมดลูก หรือ ยา N040 โดยเก็บตัวอย่างในกลุ่มผู้ป่วย 32 คน เป็นเวลา 1 ปี ไม่พบผลข้างเคียงจากการใช้ยา โดยมี 16 คน หรือร้อยละ 50 ตอบสนองต่อการรักษาที่ดี ในจำนวนนี้มี 4 คน หรือร้อยละ 30 ที่ก้อนหายไป แต่เพราะไม่มีกลุ่มควบคุมจึงยังไม่สามารถระบุได้ชัดว่าการหายไปของก้อนเกิดขึ้นจากยาหรือไม่ ส่วนอีก 12 คน มีการตอบสนองต่อยาตามลำดับขั้น โดยเป็นการใช้การประเมินตามแผนปัจจุบันที่เป็นการระบุว่าก้อนมีการตอบสนองลักษณะใด ส่วนอีก 16 คนมีความเปลี่ยนแปลง และมีระยะการดำเนินโรคปกติ แต่โดยรวมยาดังกล่าวมีความปลอดภัย กับผู้ป่วยและผู้ป่วยมีผลตอบสนองดี

“การวิจัยในระยะที่ 2 จะเป็นการวิจัยทางคลินิก ซึ่งจะมีกลุ่มควบคุมเพื่อทำให้เห็นผลการรักษาที่ชัดเจนขึ้น ดีขึ้น และมั่นใจว่าการหายของก้อนเนื้อมาจากยา โดยระยะที่ปลอดภัยที่สุดจะเริ่มใช้ในผู้ป่วยที่หมดหนทางในการรักษาแล้ว โดยจะมีการขออนุญาตจากคณะกรรมการจริยธรรมในคนก่อน ว่า ผู้ป่วยมีความปลอดภัย และอาสาสมัครต้องยินยอมพร้อมใจ” ผอ.สถาบันการแพทย์แผนไทย กล่าว

ภญ.มณฑกา กล่าวว่า ยา N040 มีส่วนผสมประมาณ 10 ชนิด ได้แก่ เถามวกขาว หญ้าขัด ตับเต่าใหญ่ ถั่วพู ราชพฤษ์ หนามโค้ง กางหลวง ตับเต่า สานเงิน และค้องเขาเขียว ซึ่งผ่านกระบวนการผลิตมาในรูปแบบแคปซูล โดยรับประทานตามน้ำหนักตัว และอยู่ภายใต้การดูแลของแพทย์ ส่วนผลข้างเคียงของ ยาN040 ในการทดลองระยะที่ 1 จากการตรวจผลเลือด และตรวจรายงานผลข้างเคียง ยังไม่พบผลข้างเคียงที่อันตราย จะมีเพียงอาการเวียนศีรษะเล็กน้อย ส่วนระยะที่ 2 คาดว่าจะเริ่มได้ภายใน 1 ปี

“ขณะนี้ ยา N040 ได้จดอนุสิทธิบัตรของกองทุนภูมิปัญญา ซึ่งอยู่ในสังกัดของกรมการแพทย์แผนไทยฯ เพราะเป็นคนให้ทุนทำวิจัยที่มีการทำวิจัยมาตั้งแต่ปี 2536 โดยเป็นตำรับของล้านนา ส่วนการเลือกพัฒนาสูตรยารักษามะเร็งปากมดลูกเกิดจากการนำยาดังกล่าวไปเปรียบเทียบกับยามาตรฐานแล้ว พบว่ายา N040 มีศักยภาพในการรักษามะเร็งปากมดลูกได้ นอกจากนี้ กรมฯ จะมีการรับอาสาสมัครผู้ป่วยมะเร็งตับจำนวน 81 คน เพื่อมาเข้าร่วมโครงการพัฒนายารักษามะเร็งตับหรือสมุนไพรในตำรับเบญจอำมฤตย์ ซึ่งที่ผ่านมามีการเก็บข้อมูลในผู้ป่วยกว่า 300 คน ยังไม่พบรายงานที่น่ากังวลว่ามีผลข้างเคียง จะมีเพียงท้องเสีย ซึ่งถือว่ามีความปลอดภัยสูง ซึ่งขณะนี้มีผู้ร่วมโครงการ 12 คนแล้วผู้สนใจสามารถสมัครเข้าร่วมโครงการได้ที่โรงพยาบาลมะเร็งอุบลราชธานี” ภญ.มณฑกา กล่าว

LINE it!

23 January 2561

ที่มา ผู้จัดการ ออนไลน์

Posted By sty_lib

Views, 910

 

Preset Colors