02 149 5555 ถึง 60

 

โฆษณารับตั้งครรภ์ ซื้อขาย “ไข่-อสุจิ-ตัวอ่อน” เพียบ สบส.จัดทีมคุมเข้ม

โฆษณารับตั้งครรภ์ ซื้อขาย “ไข่-อสุจิ-ตัวอ่อน” เพียบ สบส.จัดทีมคุมเข้ม

เผยแพร่: 30 ม.ค. 2561 16:35:00 ปรับปรุง: 30 ม.ค. 2561 18:20:00 โดย: MGR Online

สบส. เผย 2 ปี กม. อุ้มบุญ ไม่อนุญาตให้ตั้งครรภ์ 5% เหตุคุณสมบัติไม่เข้าเงื่อนไข ห่วงโซเชียลโฆษณาผิด กม. เกลื่อน ทั้งรับจ้างตั้งครรภ์ ซื้อขายไข่ อสุจิ ตัวอ่อน จัดทีมคุมเข้มทางโซเชียล ด้านปี 62 เน้นส่งเสริมธุรกิจเต็มรูปแบบบนความถูกต้อง

วันนี้ (30 ม.ค.) พญ.ประนอม คำเที่ยง อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ (สบส.) กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กล่าวภายหลังเปิดการประชุมเชิงปฏิบัติการเรื่อง “การดำเนินงานตาม พ.ร.บ. คุ้มครองเด็กที่เกิดโดยอาศัยเทคโนโลยีช่วยการเจริญพันธุ์ทางการแพทย์ พ.ศ. 2558 สู่การปฏิบัติ” ว่า พ.ร.บ. คุ้มครองเด็กที่เกิดโดยอาศัยเทคโนโลยีช่วยการเจริญพันธุ์ทางการแพทย์ พ.ศ. 2558 หรือกฎหมายอุ้มบุญเป็นกฎหมายที่ได้ตราขึ้นเพื่อช่วยให้คู่สมรสที่ถูกต้องตามกฎหมายได้มีบุตรตามต้องการ และควบคุมการศึกษาวิจัยมิให้มีการนำไปใช้ในทางที่ไม่ถูกต้อง ซึ่งนับตั้งแต่กฎหมายมีผลบังคับใช้ในวันที่ 30 ก.ค. 2558 คณะกรรมการคุ้มครองเด็กที่เกิดโดยอาศัยเทคโนโลยีช่วยการเจริญพันธุ์ทางการแพทย์ (กคทพ.) ได้พิจารณาเรื่องขออนุญาตให้ตั้งครรภ์แทนเสร็จสิ้นแล้ว 157 คู่ โดยอนุญาต 149 คู่ (ร้อยละ 95) ในจำนวนนี้มีรายงานการคลอดแล้ว 12 คู่ และไม่อนุญาต 8 คู่ (ร้อยละ 5) เนื่องจากคุณสมบัติของหญิงตั้งครรภ์ หรือผู้บริจาคไข่ ไม่เป็นไปตามที่กฎหมายกำหนด และขณะนี้มีสถานพยาบาลที่ให้บริการเทคโนโลยีช่วยการเจริญพันธุ์มากถึง 75 แห่งทั้งรัฐและเอกชนกระจายอยู่ในทุกภาคทั่วประเทศ

ด้าน นพ.ธงชัย กีรติหัตถยากร รองอธิบดีกรม สบส. กล่าวว่า ประเทศไทยเป็นหนึ่งในประเทศที่มีแพทย์ที่มากด้วยความสามารถและเทคโนโลยีที่ทันสมัย ทำให้มีอัตราความสำเร็จจากการให้บริการเทคโนโลยีช่วยการเจริญพันธุ์ฯ ค่อนข้างสูง ส่งผลให้ทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศต่างให้การยอมรับและเข้ารับบริการเป็นจำนวนมาก จึงเกรงว่าจะมีการเผยแพร่ข้อมูลที่มีการนำเทคโนโลยีช่วยการเจริญพันธุ์ไปใช้ประโยชน์ในทางที่ผิด ยิ่งในยุคดิจิตอลที่สื่อโซเชียลเข้าถึงประชาชนได้อย่างรวดเร็ว ในปีงบประมาณ 2561 กรม สบส. จึงมีนโยบายในการเพิ่มมาตรการคุมเข้มโดยจัดทีมเฝ้าระวังในสื่อโซเชียลดูแลกำกับมิให้มีการเผยแพร่ข้อมูล หรือโฆษณาที่ก่อให้เกิดปัญหาทางศีลธรรม มนุษยธรรม ทั้งการรับจ้างตั้งครรภ์ ซื้อ - ขายไข่ อสุจิ หรือตัวอ่อน ฯลฯ รวมทั้งจะมีการประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมเป็นภาคีเครือข่ายป้องปรามการกระทำผิดอีกด้วย ทั้งนี้ หากผู้ใดพบเห็น หรือทราบเบาะแสการกระทำที่เข้าข่ายการรับจ้างอุ้มบุญ ซื้อขาย อสุจิ ไข่ ตัวอ่อน หรือเป็นนายหน้าให้มีการรับจ้างตั้งครรภ์ สามารถแจ้งเบาะแสได้ที่กรม สบส.หมายเลขโทรศัพท์ 02 193 7000 ต่อ 18418, 18419 หรือ 18618 เพื่อดำเนินการตามกฎหมายกับผู้กระทำผิดโดยทันที

ทพ.อาคม ประดิษฐสุวรรณ ผู้อำนวยการสำนักสถานพยาบาลและการประกอบโรคศิลปะ สบส. กล่าวว่า เมื่อมีการกำกับควบคุม ติดตามการใช้เทคโนโลยีช่วยการเจริญพันธุ์ทางการแพทย์ตามกลไกของพ.ร.บ. นี้อย่างเป็นระบบและเข้มแข็งแล้ว อนาคตจะมีการส่งเสริมให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางทางการแพทย์ (เมดิคัล ฮับ) ด้านบริการเทคโนโลยีช่วยการเจริญพันธุ์ทางการแพทย์ โดยในปี 2561 จะเข้มแข็งในเรื่องการควบคุม กำกับการดำเนินการตามกฎหมาย และในปี 2562 จะเน้นเรื่องการส่งเสริมพัฒนาและก้าวสู่การทำธุรกิจเต็มรูปแบบบนความถูกต้อง

31 January 2561

ที่มา ผู้จัดการ ออนไลน์

Posted By STY_Lib

Views, 734

 

Preset Colors