02 149 5555 ถึง 60

 

รับรอง “หมอแสง” เป็น “หมอพื้นบ้าน” แล้ว หลังส่งเอกสารครบ ย้ำห้ามทำเชิงพาณิชย์

รับรอง “หมอแสง” เป็น “หมอพื้นบ้าน” แล้ว หลังส่งเอกสารครบ ย้ำห้ามทำเชิงพาณิชย์

คราวนี้ของจริง! กรมแพทย์แผนไทยฯ รับรอง “หมอแสง” เป็น “หมอพื้นบ้าน” แล้ว หลังส่งเอกสารครบ ยันไม่เกี่ยวขนม็อบมากดดัน หรือประกาศไม่แจกแคปซูลสมุนไพร พิจารณาตามกระบวนการ ย้ำหมอพื้นบ้านทำเชิงพาณิชย์ไม่ได้ หากผิดกฎถูกถอดถอน

วันนี้ (7 ก.พ.) นพ.ปราโมทย์ เสถียรรัตน์ รองอธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กล่าวถึงความคืบหน้าการออกใบรับรองให้นายแสงชัย แหเลิศตระกูล หรือหมอแสง ที่แจกแคปซูลสมุนไพรช่วยผู้ป่วยมะเร็ง จ.ปราจีนบุรี เป็น “หมอพื้นบ้าน” ว่าเมื่อช่วงเช้าของวันที่ 7 ก.พ. นายแสงชัยได้ส่งเอกสารที่ยังขาดอยู่ 2 ชิ้น คือ เอกสารการยอมรับของคนในชุมชนที่ไม่น้อยกว่า 10 คนขึ้นไป และเอกสารการยอมรับของหน่วยบริการสาธารณสุขในพื้นที่ คือ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพ.สต.) มาให้ทางกรมฯ แล้ว ทั้งนี้ เมื่อเอกสารครบ ทาง นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต อธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยฯ จึงได้ลงนามออกใบรับรองให้แก่นายแสงชัยเป็นหมอพื้นบ้านแล้ว

ผู้สื่อข่าวถามว่า การออกใบรับรองอย่างรวดเร็วเช่นนี้อาจทำให้สังคมคิดว่าเกรงกลัวต่อการประกาศของนายแสงชัยว่าจะไม่แจกแคปซูลสมุนไพร นพ.ปราโมทย์กล่าวว่า ไม่ได้กังวล เพราะคือขั้นตอนการพิจารณาอยู่แล้ว ก่อนหน้านี้ได้พิจารณาเอกสารอื่นๆ มาแล้ว แต่ขาดเอกสารอีก 2 ชิ้นในการประกอบการพิจารณา ดังนั้น เมื่อเอกสารครบถ้วนจึงทำให้ทุกอย่างรวดเร็ว และท่านอธิบดีก็ลงนามได้เลย อย่างไรก็ตาม ไม่ใช่ว่าได้ใบรับรองเป็นหมอพื้นบ้านแล้วจะจบ เพราะการออกใบรับรองหมอพื้นบ้านก็เพื่อเป็นการเชิดชูเกียรติและยกระดับหมอพื้นบ้านที่มีความรู้ความสามารถในการส่งเสริมและดูแลสุขภาพของประชาชนในท้องถิ่น แต่ต้องดำเนินการมาไม่น้อยกว่า 10 ปี ด้วยภูมิปัญญาการแพทย์แผนไทยหรือการแพทย์พื้นบ้าน และอย่าลืมว่า หมอพื้นบ้านแตกต่างจากแพทย์พื้นบ้าน เพราะหมอพื้นบ้านไม่สามารถทำเพื่อการค้า โดยต้องไปติดตามต่อว่า ได้ปฏิบัติตามเงื่อนไขหลักคือ ต้องช่วยเหลือหรือเยียวยาผู้ป่วยตามธรรมจรรยา และต้องไม่ทำเชิงพาณิชย์ ซึ่งหากผิดหลักเกณฑ์เงื่อนไขก็ถอดถอนใบรับรองได้

เมื่อถามว่านายแสงชัยได้รับรองเป็นหมอพื้นบ้านที่เชี่ยวชาญด้านใด นพ.ปราโมทย์กล่าวว่า การออกใบรับรองหมอพื้นบ้าน ไม่ได้บอกว่ามีความเชี่ยวชาญสาขาไหน ไม่เหมือนแพทย์แผนปัจจุบันที่มีใบประกอบโรคศิลปะ ที่จะมีการศึกษาได้ใบประกอบโรคศิลปะ และมีการศึกษาต่อเฉพาะด้าน หากหมอพื้นบ้านต้องการความเฉพาะด้าน หรือต้องการใบอนุญาตเป็นแพทย์แผนไทยก็ต้องเป็นไปตามหลักสูตร มีการศึกษาตามสถาบันการศึกษา มีใบรับรองออกมา หรือในกรณีหมอพื้นบ้านที่อายุมากแล้ว อาจไม่สามารถไปสอบใบอนุญาตได้ ก็จะมีอีกวิธีในการประเมินตามประสบการณ์ ซึ่งจะมีหลักเกณฑ์ต่างๆ อีก โดยที่ผ่านมาก็มีผู้ที่ผ่านการประเมินไปประมาณ 100 กว่าคน แต่ทั้งหมดก็จะต้องมีระบบในการยอมรับ ซึ่งมีหลักเกณฑ์อยู่ดี

8 February 2561

ที่มา ผู้จัดการ ออนไลน์

Posted By sty_lib

Views, 463

 

Preset Colors