02 149 5555 ถึง 60

 

ยืนยันตามมติเดิม เลิกใช้ “พาราควอต” ใน 2 ปี เร่งหาสารอื่นทดแทน

ยืนยันตามมติเดิม เลิกใช้ “พาราควอต” ใน 2 ปี เร่งหาสารอื่นทดแทน

เผยแพร่: 15 ก.พ. 2561 18:21:00 ปรับปรุง: 15 ก.พ. 2561 21:38:00 โดย: MGR Online

ประชุมร่วม 3 กระทรวง ยืนยันตามมติเดิมเลิกใช้สารกำจัดศัตรูพืช “พาราควอต” ภายใน 2 ปี แต่ต้องหาสารอื่นทดแทน เตรียมส่งคณะอนุฯ เฉพาะกิจ ก.อุตฯ พิจารณา มี.ค. นี้

วันนี้ (15 ก.พ.) ในการประชุมร่วม 3 กระทรวง คือ กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และ กระทรวงอุตสาหกรรม พร้อมตัวแทนภาคประชาชน เพื่อหาผลกระทบจากการใช้สารเคมีกำจัดศัตรูพืช “พาราควอต” เพื่อสรุปข้อมูลและส่งต่อไปยังคณะอนุกรรมกรรมการเฉพาะกิจของกระทรวงอุตสาหกรรม โดย นพ.ปิยะสกล สกลสัตยาทร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ให้สัมภาษณ์ภายหลังประชุมว่า สธ. ยืนยันตามตามมติเดิมของคณะกรรมการขับเคลื่อนปัญหาการใช้สารเคมีกำจัดศัตรูพืชที่มีความเสี่ยงสูง และจากการสั่งการของท่านนายกรัฐมนตรีที่มีความเป็นห่วงสุขภาพของประชาชน ซึ่งควรระงับการใช้สารพาราควอตภายใน 2 ปี พร้อมทั้งให้มีการหาสารทดแทนนั้น จึงต้องมีการประชุม เพื่อสรุปผลกระทบจากการใช้สารเคมีพาราควอต และเสนอต่อยังคณะอนุกรรมกรรมการเฉพาะกิจ ที่มี นายภักดี โพธิศิริ กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิในคณะกรรมการวัตถุอันตราย เป็นประธาน เพื่อจะพิจารณาในช่วงเดือนมีนาคมนี้

“ในการประชุมมาจากการที่นายกรัฐมนตรีได้สั่งการ ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 3 มกราคมที่ผ่านมา ให้ศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับพาราควอต และผลกระทบจากการใช้สารเคมีกำจัดวัชพืชดังกล่าว เพื่อรายงานให้นายกรัฐมนตรีทราบโดยเร็ว โดยมีการยืนยันตามมติเดิมให้มีการระงับการใช้พาราควอต ซึ่งการหยุดไปเลยจะส่งผลกระทบ ดังนั้น จึงต้องมีการกำหนดช่วงเวลา มีมาตรการและต้องมีการหาสารทดแทนให้ชัดเจน โดยจากมติคณะกรรมการก็กำหนดว่าต้องระงับการใช้ภายใน 2 ปี ซึ่งก็มีฝ่ายที่คัดค้านอ้างตามงานวิจัยว่าการใช้พาราควอตตามข้อกำหนดจะไม่ทำให้เกิดผลกระทบ แต่เป็นงานวิจัยตั้งแต่ปี 2540 หรือ 20 ปีที่แล้ว แต่งานวิจัยของปัจจุบันระบุว่าถึงใช้ตามนั้นก็กระทบต่อสิ่งแวดล้อม ซึ่งเมื่อมีมติระงับก็ต้องดำเนินการตามนั้น หากบอกว่าการใช้สารทดแทนแพงกว่าก็ต้องเลือกเอาว่าราคาแพงกว่าเดิมกับสุขภาพประชาชนจะเลือกแบบใด” นพ.ปิยะสกล กล่าว

นายเลิศวิโรจน์ โกวัฒนะ ปลัดกระทรวงเกษตรฯ กล่าวว่า เมื่อที่ประชุมมีมติว่าต้องมีการระงับดังกล่าว ก็ต้องเร่งหาสารทดแทน ซึ่งทางกรมวิชาการเกษตรก็อยู่ระหว่างการดำเนินการศึกษาทางวิชาการเพิ่มเติมอยู่ โดยทางกระทรวงเกษตรฯ มีนโยบายชัดเจนในการดำเนินการเรื่องเกษตรปลอดภัย ให้ได้ร้อยละ 65 ภายในปี 2565 และการทำเกษตรอินทรีย์ให้ได้อย่างน้อยร้อยละ 35 ในปี 2570

นายสมบูรณ์ ยินดียั่งยืน รองปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม กล่าวว่า หลังจากได้ข้อสรุป ทางอนุกรรมการฯ จะมีการพิจารณาเพื่อส่งเรื่องไปยัง พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รองนายกรัฐมนตรี ซึ่งจะดูทั้งหมดในเรื่องผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม และจะทำอย่างไรในการค่อยๆ ลด ละ เลิกสารดังกล่าว

น.ส.ปรกชล อู๋ทรัพย์ ผู้ประสานงาน เครือข่ายเตือนภัยสารเคมีกำจัดศัตรูพืช กล่าวว่า รู้สึกดีใจที่การประชุมครั้งนี้มีการยืนยันตามมติเดิม และเห็นแก่สุขภาพของประชาชน ซึ่งมีความชัดเจนจากท่านอธิบดีกรมวิชาการเกษตร ที่มีการแถลงว่าขณะนี้มีสารทดแทนการใช้พาราควอตแล้ว โดยหลังจากนี้ทางเครือข่ายก็จะมีการติดตามการทำงานของคณะกรรมการที่เกี่ยวข้องอย่างใกล้ชิดต่อไป

16 February 2561

ที่มา ผู้จัดการ ออนไลน์

Posted By STY_Lib

Views, 427

 

Preset Colors