02 149 5555 ถึง 60

 

‘ปิยะสกล’ ย้ำ ‘นพ.สสจ.-ผอ.รพ.’ เน้นคุณภาพ ‘คลินิกหมอครอบครัว’

‘ปิยะสกล’ ย้ำ ‘นพ.สสจ.-ผอ.รพ.’ เน้นคุณภาพ ‘คลินิกหมอครอบครัว’

วันที่ 1 มีนาคม 2561 - 17:23 น.

เมื่อวันที่ 1 มีนาคม นพ.ปิยะสกล สกลสัตยาทร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ให้สัมภาษณ์ว่า ได้ประชุมทางไกลผ่านระบบวิดีโอ ร่วมกับผู้ตรวจราชการ สธ. นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด (นพ.สสจ.) ผู้อำนวยการโรงพยาบาลศูนย์/ โรงพยาบาลทั่วไป ทั่วประเทศ เพื่อสร้างความชัดเจนนโยบายคลินิกหมอครอบครัว ซึ่งเป็นนโยบายของรัฐบาล ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 258 ให้มีระบบการแพทย์ปฐมภูมิที่มีแพทย์เวชศาสตร์ครอบครัวดูแลประชาชน ในสัดส่วนที่เหมาะสม โดย สธ.ได้ดำเนินการมาแล้ว 2 ปี ปีแรกมี 48 ทีม ปีที่ 2 มี 596 ทีม ในปีนี้ซึ่งเป็นปีที่ 3 จะต้องสื่อสารให้ทุกคนเข้าใจแนวคิดและแนวทางการปฏิบัติให้ตรงกัน เพื่อให้นโยบาย มีความมั่นคง ยั่งยืนต่อไปข้างหน้า

รัฐมนตรีว่าการ สธ. กล่าวต่อไปว่า ได้ย้ำให้ทุกจังหวัดให้ความสำคัญกับคุณภาพของคลินิกหมอครอบครัวมากกว่าปริมาณ โดยจะต้องมีแพทย์เวชศาสตร์ครอบครัวอยู่ในทีม และอย่างน้อยต้องมีพยาบาล 2 คน นักวิชาการสาธารณสุข 2 คน หรืออาจเพิ่มจำนวนพยาบาล นักวิชาการสาธารณสุข รวมทั้งเจ้าหน้าที่อื่นๆ เช่น ทันตแพทย์ ทันตาภิบาล แพทย์แผนไทย นักกายภาพบำบัด เจ้าพนักงานเภสัชกรรม เป็นต้น ทำหน้าที่เป็นตัวกลางเชื่อมต่อระหว่าง บ้านครอบครัว ชุมชน กับโรงพยาบาล รู้จักใกล้ชิดกับครอบครัวในพื้นที่รับผิดชอบ ให้การดูแลเบื้องต้นแบบองค์รวม ตั้งแต่การสร้างความรอบรู้ด้านสุขภาพ การส่งเสริมสุขภาพ การป้องกันโรค การรักษาพยาบาล และการฟื้นฟูสภาพ กรณีที่ต้องการการรักษาที่ยุ่งยากซับซ้อนจะส่งต่อไปโรงพยาบาล และเมื่อออกจากโรงพยาบาลจะติดตามดูแลต่อเนื่องที่บ้าน

“สำหรับทีมหมอครอบครัวนั้น ต้องเป็นทีมจากโรงพยาบาลหลัก เช่น โรงพยาบาลศูนย์ โรงพยาบาลทั่วไป โรงพยาบาลชุมชนขนาดใหญ่ เบื้องต้นมุ่งเน้นโรงพยาบาลใหญ่ในเขตเมือง เพื่อให้ผู้ป่วยเข้าถึงการรักษาพยาบาลที่คลินิกหมอครอบครัว โดยเฉพาะผู้ป่วยโรคเรื้อรังที่มีจำนวนมากขึ้น ลดความแออัด ลดการรอคอยการรักษา ได้มอบให้ปลัด สธ.ปรับแผนการดำเนินงานในระยะ 5 ปีแรก ให้ได้คลินิกหมอครอบครัวที่มีคุณภาพ เป็นตัวอย่างของพื้นที่อื่นๆ ในเขต” นพ.ปิยะสกล กล่าว

2 March 2561

ที่มา มติชนรายวัน

Posted By STY_Lib

Views, 472

 

Preset Colors