02 149 5555 ถึง 60

 

หึ่ง!! หวัดนกระบาดสวนสัตว์โคราช สัตว์สี่เท้ายังตาย จี้รัฐเปิดเผยข้อมูล ก่อนลามถึงคน

หึ่ง!! หวัดนกระบาดสวนสัตว์โคราช สัตว์สี่เท้ายังตาย จี้รัฐเปิดเผยข้อมูล ก่อนลามถึงคน

หึ่ง!! ไข้หวัดนกระบาดในสวนสัตว์โคราช ไม่ได้ตายแค่เป็ดไก่ ลามถึงเสือปลา อีเห็น ชะมด หวั่นลามทั่วประเทศ จี้รัฐเปิดข้อมูล เตือนประชาชนระวังตัว ให้แพทย์เตรียมพร้อมรับมือ

แหล่งข่าวในแวดวงสาธารณสุข กล่าวว่า ขณะนี้ประเทศไทยไม่ได้เจอแค่วิกฤตโรคพิษสุนัขบ้า แต่ยังมีเรื่องโรคไข้หวัดนกด้วย โดยเกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์ในหลายจังหวัด โดยเฉพาะจังหวัดนครราชสีมา ว่าพบสัตว์ป่วยตายในสวนสัตว์ จนนำไปสู่การตรวจสอบยืนยันว่าเป็นเชื้อไข้หวัดนก และยังพบในอีกหลายจังหวัด

"สัตว์ในสวนสัตว์นครราชสีมาป่วยตายแต่ไม่ใช่เป็ด ไก่ แต่เป็นเสือปลา อีเห็น ชะมดและอื่นๆ และมีเจ้าหน้าที่สัมผัสสัตว์จำนวนมาก เมื่อมีการตรวจก็พบว่าสัตว์เป็นไข้หวัดนก และลามออกไปนอกสวนสัตว์ด้วย แพทย์จึงเอะใจและได้ส่งข้อมูลให้กรมควบคุมโรค และทราบว่าคณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อ ได้มีการประชุมลับและเชิญกรมปศุสัตว์มาให้ข้อมูลแล้ว" แหล่งข่าว กล่าว

แหล่งข่าว กล่าวว่า แม้กรมปศุสัตว์มีแนวทางและควบคุมได้ แต่ยังไม่มีการแจ้งความคืบหน้าใดๆ เพราะไม่มีการเผยแพร่ต่อสาธารณะให้รับรู้ เพื่อร่วมกันทุกฝ่ายในการป้องกันโรค จริงๆ เรื่องนี้สำคัญมาก เพราะหากควบคุมไม่ดีจะยิ่งลุกลาม ดีที่ไม่ติดต่อมาสู่คน ไม่เช่นนั้นจะเกิดปัญหาหนักแน่ๆ ทั้งนี้ ส่วนตัวเห็นว่าแม้จะมีการปิดข่าวเรื่องการระบาดของไข้หวัดนกในสัตว์เพราะกลัวว่าจะกระทบการส่งออกหรืออะไรก็แล้วแต่ ก็ควรแจ้งบอกให้แพทย์รักษาคนโดยเฉพาะในพื้นที่ที่มีการระบาดทราบ เนื่องจากหากแพทย์ไม่ได้รับแจ้งว่ามีระบาดโรคนี้ในสัตว์ เมื่อคนมารักษาด้วยอาการคล้ยไข้หวัดใหญ่ แพทย์ก็ไม่ได้เอะใจหรือเฝ้าระวังถึงโรคไข้หวัดนกในคน

"ที่กลัวมากคือการไม่บอกข้อมูลจริง จะทำให้เกิดการลุกลามไปทั่วประเทศ เพราะเท่าที่ทราบก็คือเชื้อหวัดนก แม้จะเป็นเบอร์เดิมแต่ก็เป็นเชื้อที่รุนแรงขึ้น เป็นการติดในสัตว์ 4 เท้าตามที่มีการตรวจเจอ แสดงว่าเชื้อมีการปรับตัวสูงขึ้น และอนาคตหากยังมีการปกปิดข้อมูลและไม่ได้มีการดำเนินมาตรการที่เหมาะสม ก็อาจทำให้เชื้อปรับตัวมาสู่คน และพัฒนาต่อไปติดต่อจากคนสู่คน ซึ่งเป็นเรื่องที่น่าห่วงมาก" แหล่งข่าว กล่าว

แหล่งข่าว กล่าวอีกว่า การไม่เปิดเผยข้อมูลการระบาดของโรคนี้ในสัตว์ ทำให้สธ.ที่ดูแลโรคในคนไม่มีการตั้งรับที่เข้มข้นขึ้น หากคนติดโรคนี้แสดงว่าต้องมีการเจอโรคในสัตว์มาก่อน ต่างประเทศก็จะตั้งคำถามประเทศไทยทันทีว่า ทำไมไม่มีการรายงานการระบาดในสัตว์ให้ต่างประเทศรับรู้ เพราะองค์กรนานาชาติ อมามัยโลก และสัตว์โลก มีการกำหนดว่าหากมีการระบาดของโรคไข้หวัดนกในสัตว์ต้องรายงานทันที เพื่อให้ประเทศอื่นโดยเฉพาะที่ใกล้กันได้เฝ้าระวัง จะเห็นที่ผ่านมา ประเทศเพื่อนบ้าน ก็มีการรายงาน แต่ประเทศไทยไม่มีการรายงาน ทำให้ประเทศอื่นๆไม่ทราบข้อมูลและไม่ได้ระวังพิเศษ

แหล่งข่าว กล่าวว่า จากข้อมูลที่เห็นในพื้นที่ คือ เมื่อหน่วยงานรัฐไม่ได้มีการแจ้งเตือนชาวบ้านว่ามีโรคไข้หวัดนกระบาดในสัตว์ในพื้นที่ เมื่อเป็ด ไก่ หรือสัตว์อื่นๆ ล้มตาย ชาวบ้านก็จะนำมากินเพราะถือว่าไม่ได้มีความเสี่ยงที่จะติดโรคเพราะรัฐไม่ได้เตือน ก็จะทำให้ชาวบ้านเสี่ยงที่จะติดโรคมาก แต่หากมีการแจ้งเตือนจากหน่วยงานรัฐให้ชาวบ้านรู้ก่อนที่จะมีการตายของสัตว์ผิดปกติในพื้นที่ ชาวบ้านจะได้ระวังไม่นำสัตว์ที่ตายผิดปกติมากิน เพราะฉะนั้น การไม่ปิดข้อมูลการระบาดในสัตว์จึงมีความหมายมากในระดับพื้นที่และประชาชน

26 March 2561

ที่มา ผู้จัดการ ออนไลน์

Posted By STY_Lib

Views, 535

 

Preset Colors