02 149 5555 ถึง 60

 

แพทย์แนะผู้ป่วย ความดันโลหิตสูง ระวังหัวใจล้มเหลว

แพทย์แนะผู้ป่วย ความดันโลหิตสูง ระวังหัวใจล้มเหลว

28 มีนาคม 2561 113

แพทย์แนะผู้ป่วย "โรคความดันโลหิตสูง" หากดูแลร่างกายไม่ดีอาจทำให้เกิดภาวะหัวใจล้มเหลวได้

เมื่อวันที่ 27 มีนาคม 2561 นพ.สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กล่าวว่า ผู้ป่วยที่เป็นโรคความดันโลหิตสูง หากดูแลร่างกายไม่ดีอาจทำให้เกิดภาวะหัวใจล้มเหลวได้ ทั้งนี้ผู้ที่เป็นโรคความดันโลหิตสูง คือ ผู้ที่มีความดันโลหิตมากกว่า 140/90 มิลลิเมตร (มม.)/ปรอท เป็นโรคเรื้อรังที่พบได้บ่อยในคนไทย หากเป็นนานๆ จะมีโอกาสเสี่ยงต่อการเกิดอัมพาต ซึ่งเกิดจากหลอดเลือดสมองตีบหรือแตก สมองเสื่อม ไตวายทั้งแบบเฉียบพลันหรือเรื้อรัง และหลอดเลือดแดงส่วนปลายแข็งและตีบ โดยเฉพาะหากเป็นร่วมกับโรคเบาหวาน ไขมันในเลือดสูง รวมทั้งสูบบุหรี่จะยิ่งทำให้หลอดเลือดตีบเร็วขึ้น หากไม่ได้รับการรักษาอย่างสม่ำเสมอ ถูกต้อง และเหมาะสม จะส่งผลให้หัวใจทำงานหนักมากขึ้น กล้ามเนื้อของหัวใจหนาขึ้น โตขึ้น เลือดไปเลี้ยงหัวใจไม่พอจนขาดเลือด อาจทำให้เกิดภาวะหัวใจล้มเหลว และเสียชีวิตได้

พญ.วิพรรณ สังคหะพงศ์ ผู้อำนวยการสถาบันโรคทรวงอก กล่าวว่า ผู้ที่มีความดันโลหิตสูงจะมีปวดบริเวณท้ายทอย มักเป็นในตอนเช้า ปวดหัว เวียนหัว มึนงง เหนื่อยง่ายผิดปกติ อาจมีอาการแน่นหน้าอก คลื่นไส้ อาเจียน บางรายไม่มีอาการ แต่ตรวจพบว่ามีความดันโลหิตสูง ซึ่งมักพบในผู้สูงอายุ และผู้ที่มีอายุ 40 ปีขึ้นไป เพศชายมากกว่าเพศหญิง หรือในบางรายอาจเกิดจากพันธุกรรม นอกจากนี้ การกินอาหารเค็มที่มีปริมาณเกลือโซเดียมมากกว่า 2,400 มิลลิกรัม (มก.)/วัน เครียด วิตกกังวล ซึมเศร้า ขาดการออกกำลังกาย น้ำหนักตัวเกินหรืออ้วนลงพุง นอนกรน สูบบุหรี่เป็นโรคเบาหวาน มีไขมันในเลือดสูง ก็เป็นปัจจัยสำคัญต่อการเกิดโรคด้วย

“สำหรับวิธีป้องกัน หลีกเลี่ยงอาหารรสจัด ลดปริมาณเกลือในอาหาร งดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ หลีกเลี่ยงอาหารแปรรูป อาหารกึ่งสำเร็จรูป ควบคุมน้ำหนัก ไม่เครียด และหมั่นออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ” พญ.วิพรรณ กล่าว

28 March 2561

ที่มา กรุงเทพธุรกิจ

Posted By STY_Lib

Views, 535

 

Preset Colors