02 149 5555 ถึง 60

 

ชุมพรชู “ส้มจี๊ด” ป้องกันมะเร็ง ทำเครื่องดื่ม-ไซรัป หนุนลดละเลิกเหล้าในพื้นที่

ชุมพรชู “ส้มจี๊ด” ป้องกันมะเร็ง ทำเครื่องดื่ม-ไซรัป หนุนลดละเลิกเหล้าในพื้นที่

เผยแพร่: 29 มี.ค. 2561 11:56: ปรับปรุง: 29 มี.ค. 2561 13:47: โดย: MGR Online

อ.สวี จ.ชุมพร ใช้มาตรการติดธงหน้าบ้าน ประกาศเลิกเหล้าตลอดชีวิต พ่วงทำพินัยกรรมความดีส่งต่อถึงรุ่นลูก ลั่นงานศพพ่อแม่ต้องไม่มีเหล้า-อบายมุข พบช่วยคนเลิกเหล้าได้มากขึ้น ลดทะเลาะวิวาท อุบัติเหตุ ชู “ส้มจี๊ด” ผลไม้ชุมชน สรรพคุณเด่น ป้องกันมะเร็ง บำรุงสายตา ทำเครื่องดื่มอิตาเลียนโซดา ใช้ดื่มแทนแอลกอฮอล์

วันนี้ (29 มี.ค.) ที่ศูนย์ประชุมนานาชาติฉลองสิริราชสมบัติครบ 60 ปี มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ (ม.อ.) จ.สงขลา น.ส.แสงนภา หลีรัตนะ ประธานเครือข่ายองค์กรงดเหล้า จ.ชุมพร กล่าวถึงการดำเนินงานลดเหล้ากับคณะกรรมการพัฒนาคุณภาพชีวิตระดับอำเภอสวี จ.ชุมพร ภายในงานประชุมวิชาการประจำปี 2561 “สร้างคน สร้างงาน สร้างสุข สานพลังที่ก้าวข้ามขีดจำกัดสู่สุขภาวะที่ยั่งยืน” ครั้งที่ 10 จัดโดยสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) และภาคีเครือข่าย ว่า ที่ผ่านมาหมู่บ้านประชาเสรี ต.เขาค่าย อ.สวี จ.ชุมพร มีการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์อย่างหนัก เรียกว่า 100% เป็นพื้นที่คนกินเหล้า เป็นแบบอีสานแท้ๆ คือ กินเช้า กินเย็น กินตลอดเวลา เนื่องจากมีคนอีสานจำนวนมากเข้ามาทำงานในพื้นที่นี้ ส่งผลให้เกิดปัญหาสังคมตามมาจำนวนมาก ทั้งการทะเลาะวิวาท การเกิดอุบัติเหตุ เกิดปัญหาเศรษฐกิจครัวเรือน เป็นต้น โดยปี 2557 ได้มีการขับเคลื่อนโครงการงดเหล้าเข้าพรรษาในพื้นที่ โดยในหมู่บ้านมีทั้งหมด 127 ครัวเรือน เข้าร่วมประมาณ 120 ครัวเรือนที่จะงดเหล้า แต่หลังดำเนินการรณรงค์ก็พบว่ายังไม่ประสบความสำเร็จเท่าที่ควรในการงดเหล้า บางคนยังเผลอตัวไปดื่มตามงานเลี้ยงไม่สามารถเลิกได้ตลอด

น.ส.แสงนภา กล่าวว่า ปีต่อมาใช้เลิกเหล้าครบพรรษาเพื่อพระราชาผู้ทรงธรรม 89 วัน 89 ความดี เพื่อ 89 ปีที่ทรงเพียร ซึ่งคนให้ความสำคัญเนื่องจากประชาชนต่างรักในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9 แต่ก็ยังไม่สามารถเลิกได้ 100% เช่นกัน ก็มีมาตรการเพิ่มขึ้นเพื่อให้เกิดความยั่งยืน โดยในหมู่บ้านมีการเลิกเหล้าอยู่ 3 ระดับ คือ เลิกตลอดชีวิต เลิกครบพรรษา และงดลดเหล้าลง โดยในปี 2559 จึงขับเคลื่อนมาตรการเลิกเหล้าผ่านการประชุมประชาคมหมู่บ้านว่าจะมีการติดธงไว้หน้าบ้าน เพื่อเป็นการท้าทายต่อสังคมในหมู่บ้านว่าครัวเรือนนี้จะปฏิบัติเรื่องเลิกเหล้าอย่างไร โดยแบ่งเป็น ธงแดง คือ ครัวเรือนนี้จะเลิกเหล้าไม่ยุ่งเกี่ยวกับเหล้าตลอดชีวิต ธงน้ำเงิน ครอบครัวนี้ตัดสินใจเลิกเหล้าครบพรรษา และสีเหลือง คือพยายามลดลงเรื่อยๆ ซึ่งทุกครัวเรือนเข้าร่วมทั้งหมด โดยแบ่งเป็นธงแดง 37 ครัวเรือน ธงเหลือง 22 ครัวเรือน และที่เหลือคือธงน้ำเงิน นอกจากนี้ เพื่อให้เกิดความยั่งยืนมากยิ่งขึ้นและท้าทายมากยิ่งขึ้น จึงมีการดำเนินการเรื่องพินัยกรรมความดี ส่งต่อไปยังลูกหลานภายหน้า โดยเป็นพินัยกรรมที่บอกว่างานศพของบุพการีที่เสียชีวิตแล้วจะต้องไม่มีเรื่องของเหล้าและอบายมุขภายในงานศพเลย ซึ่งเรื่องของพินัยกรรมความดีมีผู้สนใจร่วมทำประมาณ 28 คน โดยมีนายอำเภอ นายกองค์การบริหารส่วนตำบล ลูกเมียบุคคลในครอบครัว ร่วมเป็นผู้ลงนามรับรองรับทราบเรื่องนี้

“การดำเนินงานดังกล่าวทำให้คนงดเหล้าครบพรรษามากขึ้น ตัดสินใจเลิกเหล้าตลอดชีวิตได้มากขึ้น ซึ่งหลังจากดำเนินงานพบว่า งานบุญงานประเพณีต่างๆ ก็มีการเอาเหล้าลงจากโต๊ะ ไม่มีการดื่มภายในงาน อุบัติเหตุ การทะเลาะวิวาทต่างๆ ลดน้อยลง บรรยากาศภายในชุมชนดีขึ้น ทั้งนี้ เมื่อปี 2560 ได้ขับเคลื่อนเพิ่มขึ้นโดยให้มีการเขียนชื่อปฏิญาณตนบนแผ่นทองว่าจะเลิกเหล้าเข้าพรรษา ครบพรรษา หรือเลิกเหล้าตลอดชีวิต แล้วนำแผ่นทองไปทำเหรียญหลวงพ่อทวดรุ่นคนหัวใจเพชร เป็นเครื่องยึดเหนี่ยวจิตใจคนทั้งจังหวัด ในการต่อสู้กับเรื่องเหล้าก็เลิกเหล้ากัน ซึ่งโมเดลการดำเนินงานทั้งหมดมีการขยายออกไปดำเนินการในทุกตำบลของ อ.สวี จ.ชุมพร ตามแนวทางคณะกรรมการพัฒนาคุณภาพชีวิตระดับอำเภอ” น.ส.แสงนภา กล่าว

น.ส.แสงนภา กล่าวอีกว่า นอกจากนี้ ยังขับเคลื่อนเรื่องของการนำผลไม้ในชุมชนคือ ส้มจี๊ด นำมาทำเป็นเครื่องดื่มภายในงานต่างๆ แทนเครื่องดื่มแอลกอฮอล์และน้ำอัดลมต่างๆ เนื่องจากเป็นผลไม้ที่พบมากใน จ.ชุมพร และตัวของส้มจี๊ดก็มีการวิจัยรองรับจำนวนมากว่า มีวิตามินเอ ซี บี 1 บี 2 มีโอเมกา 3 และ 6 สามารถช่วยป้องกันมะเร็ง บำรุงสายตา เร่งการรักษาอาการอักเสบ กระตุ้นการผลิตของเลือด ป้องกันความเครียดและซึมเศร้า แก้ไอ ช่วยลดไขมัน ความดัน ส่งผลต่อระบบเลือดและหัวใจ โดยมีการสอนเยาวชนในพื้นที่ในการเปลี่ยนส้มจี๊ดให้เป็นไซรัป รวมไปถึงกระเจี๊ยบ มะนาว เพื่อนำมาเป็นเครื่องดื่มที่วัยรุ่นชื่นชอบอย่างแนวอิตาเลียนโซดา มีสีสันสวยงาม เพื่อเป็นเครื่องดื่มแทนเครื่องดื่มแอลกอฮอล์

30 March 2561

ที่มา ผู้จัดการ ออนไลน์

Posted By STY_Lib

Views, 503

 

Preset Colors