02 149 5555 ถึง 60

 

กรมวิทย์ฯตรวจพบ "อาหารเสริมยี่ห้อดัง" ปน"สารไซบูทรามีน"

กรมวิทย์ฯตรวจพบ "อาหารเสริมยี่ห้อดัง" ปน"สารไซบูทรามีน"

30 มีนาคม พ.ศ. 2561 เวลา 06:12 น.

กรมวิทย์ฯ ตรวจพบอาหารเสริมยี่ห้อดัง มีสารปลอมปนไซบูทรามีน ซึ่งเป็นยาแผนปัจจุบันที่มีผลข้างเคียงอันตราย

วันที่29 มี.ค. - นพ.สุขุม กาญจนพิมาย อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงกรณีมีการแชร์ผ่านโซเชียลว่ารับประทานอาหารเสริมชื่อดังแล้วมีอาการใจ สั่น นอนไม่หลบ แน่นหน้าอก ชาตามปลายมือ ปลายเท้า จนต้องเข้ารพ. และต่อมามีการส่งต่อข้อมูลผลการตรวจวิเคราะห์ผลิตภัณฑ์อาหารเสริมชื่อดังยี่ห้อดังกล่าวว่ามีการลักลอบใส่สารไซบูทรามีน ว่า การตรวจวิเคราะห์สารที่อยู่ในอาหารเสริมนั้นมี 2 รูปแบบ คือ 1.กรมวิทย์ฯ ร่วมกับ สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) สำนักงานคณะกรรมการคุมครองผู้บริโภค (สคบ.) สุ่มตรวจผลิตภัณฑ์ในท้องตลาด และ2. ที่ประชาชนส่งเข้ามาให้ศูนย์วิทยาศาสตร์ทั้ง 14 แห่งทั่วประเทศ ซึ่งอาหารเสริมญี่ห้อดังกล่าวมีประชาชนส่งเข้ามาตรวจเมื่อวันที่ 18 ม.ค. พบว่ามีการปลอมปนของไซบูทรามีน ซึ่งเป็นสารต้องห้าม เพราะเป็นยาแผนปัจจุบันที่มีผลข้างเคียงอันตราย ที่เรากังวลคือทำให้หัวใจวาย ตายได้ ทั้งนี้อาหารเสริมเป็นผลิตภัณฑ์ที่ห้ามใส่ยาแผนปัจจุบัน หากลักลอบใส่จะมีความผิดตามกฎหมาย ทั้งจำคุก 2 ปี ปรับไม่เกิน 20,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ อย่างไรก็ตาม ที่ผ่านในกรณีทั่วไปที่ประชาชนเป็นคนส่งมาตรวจนั้น หากพบสารทางเจ้าของผลิตภัณฑ์มักอ้างว่าเป็นของลอกเลียนแบบ ดังนั้นกรณีนี้จะมีการร่วมกับอย.ในการตรวจล็อตอื่นๆ ต่อไปเพื่อให้ทราบผลที่แน่นอน

อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กล่าวต่อว่า ปกติกรมฯ มีหน้าที่ในการตรวจวิเคราะห์อาหารเสริมเหล่านี้ และพบการปลอมปลมตลอด ใน 6 กลุ่มคือ 1. ยารักษาโรคสมรรถภาพทางเพศ 2. ยาลดความอ้วน 3. ยาลดความอยากอาหาร 4. ยาระบายสมัยใหม่ 5. กลุ่มยาสเตียรอยด์ และ 6. ยาออกฤทธิ์ต่อจิตประสาท อย่างไรก็ตามยาลดน้ำหนักมีการปลอมปนร้อยละ 13

นพ.สุขุม กล่าวต่อว้า การลดน้ำหนักเป็นสิ่งสำคัญเพราะคนไทยมีปัญหาเรื่องการอ้วน ลงพุง แต่วิธีการที่ดีที่สุดคือ การควบคุมอาหาร ปริมาณที่รับประทานเข้าไปอย่าให้เกินที่ร่างกายต้องการ หลีกเลี่ยงอาหารหวาน มัน พยายามออกกำลังกายอย่างน้อยวันละ 20-45 นาที สัปดาห์ละ 3-5 วัน เพื่อช่วยควบคุมน้ำหนัก ส่วนเรื่องการใช้ยา หรือการทานอาหารเสริม หากจำเป็นจริงๆ หรือมีโรคประจำตัวที่ต้องลดน้ำหนักก็ขอให้พบแพทย์เพื่อให้ได้รับการดูแลที่เหมาะสม

แหล่งข่าวในแวดวงสาธารณสุข ระบุว่าผลิตภัณฑ์เสริมอาหารที่ตรวจพบไซบูทรามีนนั้น เป็นผลิตภัณฑ์วางจำหน่ายทั่วไปในท้องตลาด สามารถเข้าถึงกลุ่มคนได้ง่าย โดยลักษณะผลิตภัณฑ์เป็นแคปซูลสีน้ำเงินบรรจุในแผงอลูมิเนียมแบบบิสเตอร์ และบรรจุในกล่องกระดาษสีขาว-น้ำเงิน มีส่วนประกอบสำคัญ อาทิ สารสสกัดจากส้มแขก สารสกัดจากโกจิเบอรี่ สารสกัดจากพริก สารสกัดจากชาเขียว ถั่วขาว และโคเมี่ยมอะมิโน เอซิค คีเลต เป็นต้น.

30 March 2561

ที่มา ไทยโพสต์

Posted By STY_Lib

Views, 1345

 

Preset Colors