02 149 5555 ถึง 60

 

พฤติกรรมของคนรอบข้างที่ทำให้เราหงุดหงิด

พฤติกรรมของคนรอบข้างที่ทำให้เราหงุดหงิด

ความหงุดหงิดเป็นอารมณ์ที่เกิดขึ้นเมื่อเราพบกับเหตุการณ์ที่ไม่พึงประสงค์ ซึ่งหลายครั้งอารมณ์หงุดหงิดของคนส่วนใหญ่เกิดจากเรื่องต่างๆเหล่านี้

1. พวกที่ชอบทิ้งเศษขยะไม่เป็นที่เป็นทาง คนเหล่านี้ชอบสร้างความหงุดหงิดให้กับผู้คนโดยการทิ้งถุงใส่ขนมกรุบกรอบ เศษห่อกระดาษท๊อฟฟี่ ขวดน้ำ ขวดเหล้า ตามท้องถนน สวนสาธารณะ สถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ ซึ่งเป็นการทำลายความงามของธรรมชาติและยังก่อให้เกิดมลพิษของสภาพแวดล้อมอีกด้วย

2. พวกที่ชอบทำตัวเป็นนักวิจัยค้นคว้าศึกษาข้อมูลต่างๆในระหว่างรถติดไฟแดง บ่อยครั้งที่เรามักจะพบเจอคนชอบใช้เวลาในการพูดคุยโทรศัพท์ ส่งข้อความ ดูคลิป หรือเล่นเกมในมือถือระหว่างที่รถติด เราอาจจะคิดในใจว่าพวกเขาเหล่านั้นน่าจะจอดรถและทำกิจกรรมต่างๆที่ตนเองต้องการในที่ๆเหมาะสมไม่ใช่ในช่วงรถติด เพราะคนเหล่านี้มักจะมีปัญหาในการออกรถช้า ทำให้เราพลาดไฟเขียวซึ่งรอเป็นเวลานาน ซึ่งสร้างความหงุดหงิดให้กับเราได้

3.พวกที่ชอบสอดแทรกขึ้นมาในระหว่างที่เราพูดอยู่เกือบตลอดเวลา คนที่ชอบสอดแทรกพูดเสนอความคิดเห็นทั้งที่เข้าท่าและไม่เข้าท่านั้น เป็นคนที่ไร้มารยาท และสร้างความหงุดหงิดใจให้คนอื่นได้ไม่น้อยทีเดียว

4.พวกที่ชอบทิ้งรถเข็นของหลังช็อปปิ้งไม่เป็นที่เป็นทาง คนพวกนี้เป็นพวกมักง่าย เห็นแก่ตัว การเข็นรถเข้าไปเก็บในที่ใช้เวลาเพียงไม่กี่วินาทีเท่านั้น แต่ดูเหมือนพวกเขารีบร้อนและเห็นแก่ตัว จึงมักทิ้งรถเข็นของไว้เกะกะตามที่ต่างๆ ให้คนอื่นต้องหงุดหงิดรำคาญใจ

5. พวกที่ชอบนอนหลับในรถไฟฟ้า,รถเมล์ หลังจากการทำงานเป็นเวลายาวนานมาทั้งวัน แล้วมีคนที่มักชอบนั่งหลับบนรถสาธารณะและเอาหัวมาเกยกับไหล่ของเรา ซึ่งเรื่องนี้ก็ทำให้หลายๆคนรู้สึกหงุดหงิดรำคาญ

6. ขับรถตามคนที่ขับรถช้า หลายครั้งที่เรารีบที่จะไปทำธุระแต่มีคนขับรถที่อยู่ข้างหน้าเรานั้นอาจจะเป็นผู้สูงวัยที่สายตาไม่ดี หรือพวกมือใหม่หัดขับที่มักจะขับรถช้ามากๆที่ทำให้เราหงุดหงิดรำคาญใจ

7. พวกที่ชอบเดินเกะกะ และหยุดกะทันหัน เพราะว่าต้องการคุยโทรศัพท์หรือส่งข้อความ จะดีมากกว่าไหม หากคิดสักนิด และหลบไปหาที่ทำธุระส่วนตัว ไม่ใช่ว่ามายืนเกะกะตามท้องถนนต่างๆ ทำให้คนอื่นหงุดหงิดต้องคอยระวังเพื่อไม่ให้ชนล้มสะดุดได้

8.คนที่ชอบเปิดเพลงเสียงดังๆ แบ่งปันให้ผู้อื่นฟัง เราได้ยินเสียงเพลงที่ดังออกมาจากบ้านข้างๆ ห้องข้างๆ รถคันข้างๆ คนพวกนี้มักเปิดเพลงดังมากไม่ทราบว่าจะให้คนอื่นได้ยินไปด้วยทำไม เสียงที่ดังเกินไปนอกจากจะรบกวนระบบประสาทและกระทบต่อเยื่อแก้วหูแล้ว ยังทำให้เราหงุดหงิดจนถึงกับโกรธจนมีอยู่หลายรายที่ด่าว่าทะเลาะลงไม้ลงมือกันก็มี

9.หน้าโฆษณาที่ปรากฏออกมาในการค้นหาข้อมูลทางอินเตอร์เน็ต เมื่อเราต้องการหาข้อมูลทางอินเตอร์เน็ตในขณะเรากำลังค้นหาข้อมูลอยู่นั้นจะมีโฆษณาบางอย่างโผล่ขึ้นมาและยากต่อการกำจัด สิ่งนี้เป็นสิ่งที่ทำให้เราหงุดหงิด และทำให้ไม่สามารถค้นหาข้อมูลได้ในเวลาอันสมควร ไม่ว่าจะเป็นโฆษณาขายสินค้า การขอข้อมูลต่างๆที่เด้งขึ้นมาเป็นสิ่งที่น่ารำคาญและทำให้หงุดหงิดใจ

10.การสั่งอาหารโดยที่มีคนที่อยู่ข้างหน้าเราที่ไม่รู้ว่าจะสั่งอะไรดี ในการเข้าแถวยาวเพื่อรอสั่งอาหารตามสั่ง แต่หลายคนมักมีอาการหงุดหงิดใจหากพบผู้ที่ช้า ไม่สามารถตัดสินใจว่าจะสั่งอาหารอะไรดี และสอบถามคนขายโดยใช้เวลายาวนาน สิ่งเหล่านี้จะทำให้คนที่ต่อแถวซื้ออาหารจะหงุดหงิดใจได้ไม่มากก็น้อย

11.พวกที่ชอบขับรถแบบกั๊กตามสี่แยกหรือทางเลี้ยวต่างๆที่ทำให้รถคันอื่นไม่สามารถใช้เส้นทางผ่านไปได้ คนพวกนี้เป็นพวกเห็นแก่ตัวซึ่งทำให้เราหงุดหงิดจนถึงขั้นโกรธได้

12.พวกที่ชอบรับประทานอาหารไม่สุภาพ มักไม่ชอบหุบปาก การรับประทานอาหารโดยไม่หุบปากนั้นเป็นการเสียมารยาท และทำให้เราเห็นเศษอาหารที่อยู่ในปากของผู้ที่รับประทาน เราคงไม่ชอบที่จะอยู่ใกล้คนเหล่านั้น การฝึกมารยาทเหล่านี้เป็นมารยาทสังคมที่ควรฝึกฝนตั้งแต่สมัยเด็กเพื่อให้ติดเป็นนิสัยและจะทำให้เข้าสังคมได้ง่ายในอนาคตอีกด้วย

แม้ว่าสิ่งเหล่านี้จะทำให้หลายคนรู้สึกหงุดหงิดใจ แต่เราควรควบคุมอารมณ์ของเราที่จะไม่ให้อารมณ์หงุดหงิดนั้นกลายเป็นความเครียดสะสมหรือพัฒนาไปเป็นความโกรธจนถึงขั้นด่าว่าทะเลาะทุ่มเถียงกันจนลุกลามกลายเป็นปัญหาใหญ่โตอย่างที่เราเห็นตามข่าวอยู่บ่อยๆในปัจจุบันนี้ หากเรารู้สึกหงุดหงิดกับเรื่องเหล่านี้จนถึงขั้นไม่สามารถควบคุมตนเองได้และแสดงอาการโต้ตอบออกไปอย่างก้าวร้าว เราควรปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ เพราะอาการดังกล่าวจะส่งผลเสียต่อร่างกาย อารมณ์ จิตใจของตนเองและผู้คนรอบข้าง

2 April 2561

ที่มา ผู้จัดการ ออนไลน์

Posted By sty_lib

Views, 3843

 

Preset Colors