02 149 5555 ถึง 60

 

รพ.ศรีธัญญาเปิดศูนย์ฟื้นฟูผู้ป่วยจิตเวชแนวใหม่ช่วยผู้ป่วยคืนสู่สังคม

รพ.ศรีธัญญาเปิดศูนย์ฟื้นฟูผู้ป่วยจิตเวชแนวใหม่ช่วยผู้ป่วยคืนสู่สังคม

รพ.ศรีธัญญา เปิด “ศูนย์ฟื้นฟูผู้ป่วยจิตเวชแนวใหม่”ช่วยผู้ป่วยคืนสู่สังคม อีก 6 เดือนเตรียมประเมินผล ก่อนขยายสู่รพ.จิตเวชทั่วประเทศ

เมื่อวันที่ 3 เม.ย. นาวาอากาศตรีนายแพทย์ บุญเรือง ไตรเรืองวรวัฒน์ อธิบดีกรมสุขภาพจิต ให้สัมภาษณ์ภายหลังตรวจเยี่ยมโรงพยาบาล (รพ.) ศรีธัญญา จ.นนทบุรี ติดตามความก้าวหน้าในการดำเนินการตามนโยบายในปี 2561 ว่า รพ.ศรีธัญญา ซึ่งเป็นศูนย์เชี่ยวชาญรักษาโรคจิตเวชในเด็กและผู้ใหญ่ที่ความรุนแรงยุ่งยากซับซ้อน ประจำเขตสุขภาพที่ 4 แต่ละปีมีผู้ป่วยจิตเวชและผู้มีปัญหาสุขภาพจิตใช้บริการประเภทผู้ป่วยนอก 125,054 คน เฉลี่ยวันละ 510 คน ผู้ป่วยใน 5,147 คน เฉลี่ยวันละ 650 คน  ใช้เวลารักษาฟื้นฟู เฉลี่ย 44 วัน โรคที่พบอันดับ 1 คือ จิตเภท ร้อยละ 40 รองลงมาคือ โรคซึมเศร้า ร้อยละ 13 และโรคอารมณ์ 2 ขั้ว ร้อยละ 7 ผลการรักษาเป็นไปตามมาตรฐาน เช่นผู้ป่วยจิตเวชที่มีอาการรุนแรง  ไม่กลับไปก่อความรุนแรงซ้ำทั้งต่อตัวเอง ในบ้านและชุมชนใน 1ปี ร้อยละ 99.6

ขณะนี้รพ.ศรีธัญญา ได้พัฒนาระบบฟื้นฟูผู้ป่วยจิตเวชแนวใหม่  โดยเปิดศูนย์สนับสนุนการคืนสู่สุขภาวะ (Recovery Center) ให้บริการฟื้นฟูสมรรถภาพด้านจิตสังคมให้ผู้ป่วยจิตเวชรายบุคคล และรายโรค เพื่อให้มีความพร้อมทั้งด้านร่างกาย จิตใจ อารมณ์ และสังคม สามารถกลับไปใช้ชีวิตในชุมชนอย่างมีศักดิ์ศรี สมคุณค่า มีคุณภาพชีวิตที่ดี ซึ่งเป็นหัวใจของการเยียวยาผู้ป่วยจิตเวช ทั้งนี้การฟื้นฟูแนวใหม่นี้ ผู้ป่วยจิตเวชจะมีส่วนร่วมในการรักษา เจ้าหน้าที่ซึ่งเป็นทีมสหวิชาชีพ 28 คนจะทำหน้าที่เป็นโค้ชประคับประคอง ช่วยให้ผู้ป่วยมีความหวัง  มีศักยภาพพึ่งพาตนเองได้ ไม่กลับมาป่วยซ้ำ หลังจากทดลองใช้ เมื่อวันที่ 21 มี.ค.ที่ผ่านมา พบว่าผู้ป่วยและญาติพอใจมาก สบายใจขึ้น อย่างไรก็ตามจะมีการประเมินผลอีกครั้งในอีก 6 เดือน เพื่อพัฒนาเป็นมาตรฐานการฟื้นฟูสมรรถภาพผู้ป่วยจิตเวชในระดับประเทศ และขยายผลใช้ในรพ.จิตเวชทั่วประเทศ ทั้งนี้ ผู้ป่วยจิตเวชหรือญาติที่สนใจสามารถติดต่อรับบริการในวันราชการ เวลา 08.30-16.00 น. หรือติดต่อผ่านแอพพลิเคชั่น Application Recovery Star ซึ่งจะเริ่มใช้ได้ตั้งแต่เดือนเม.ย.เป็นต้นไป โดยจองคิวแล้วเจ้าหน้าที่จะตรวจสอบและแจ้งผลยืนยันการนัดหมายกลับไป.

4 April 2561

ที่มา เดลินิวส์

Posted By sty_lib

Views, 633

 

Preset Colors