02 149 5555 ถึง 60

 

แพทย์ชี้8สัญญาณเตือน อาการง่วงขณะขับรถ

แพทย์ชี้8สัญญาณเตือน อาการง่วงขณะขับรถ

"นพ.โอภาส" รองปลัดสธ. ชี้8สัญญาณเตือน อาการง่วงขณะขับรถ งดดื่มเหล้าก่อนเดินทางและพักผ่อนให้เพียงพอ

นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข และโฆษกกระทรวงสาธารณสุข เผยประชาชนเริ่มทยอยเดินทางกลับจากภูมิลำเนาและแหล่งท่องเที่ยว หลังหยุดยาวฉลองเทศกาลสงกรานต์ กระทรวงสาธารณสุขได้สั่งการให้โรงพยาบาลในเส้นทางหลักจาก 4 ภาค จัดเตรียมกำลังแพทย์ พยาบาล เจ้าหน้าที่ หน่วยแพทย์ฉุกเฉิน รองรับเหตุฉุกเฉินในช่วงการเดินทางกลับของประชาชนอย่างเต็มที่ตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อลดความสูญเสียให้มีน้อยที่สุด

ทั้งนี้ อุบัติเหตุในช่วงขากลับ ที่พบได้บ่อยและต้องระมัดระวัง คือ คนขับหลับในจากการพักผ่อนไม่เพียงพอ โดยเฉพาะผู้ที่ต้องขับรถในระยะทางไกลๆ ดังนั้น ก่อนเดินทางผู้ขับรถต้องนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ 7-9 ชั่วโมง หาเพื่อนร่วมทางพูดคุย ผลัดกันขับรถ หยุดพักรถทุกๆ 150 กิโลเมตรหรือทุก 2 ชั่วโมง แม้ว่าจะยังไม่รู้สึกเหนื่อย หลีกเลี่ยงการดื่มแอลกอฮอล์ รวมทั้งหลีกเลี่ยงการรับประทานยาที่ทำให้ง่วงซึม เมื่อรู้สึกง่วง ล้า อย่าฝืนขับ ให้เปลี่ยนคนขับ หรือแวะจอดรถในที่ปลอดภัยและงีบหลับประมาณ 15 นาที ก็จะช่วยได้

สำหรับสัญญาณเตือนของอาการง่วงขณะขับรถ มี 8 ประการ ได้แก่ 1.หาวบ่อยและหาวต่อเนื่อง 2.ใจลอยไม่มีสมาธิ 3.เหนื่อยล้า หงุดหงิดกระวนกระวาย 4.จำไม่ได้ว่าขับรถผ่านอะไรมา 5.หนักหนังตา ตาปรือ ลืมตาไม่ขึ้น มองเห็นภาพไม่ชัด 6.มึน หนักศีรษะ 7.ขับรถส่ายไปมาหรือออกนอกเส้นทาง และ 8.มองข้ามสัญญาณไฟและป้ายจราจร

17 April 2561

ที่มา กรุงเทพธุรกิจ

Posted By sty_lib

Views, 394

 

Preset Colors