02 149 5555 ถึง 60

 

เพราะความเหงาทำลายสุขภาพ

เพราะความเหงาทำลายสุขภาพ

ความเหงาคือความรู้สึกในใจที่รู้สึกโดดเดี่ยวลำพัง ว้าเหว่ อ้างว้าง ไร้คนใกล้ชิด ขาดคนปลอบโยนเข้าใจ ซึ่งผลเสียของความเหงานั้นมีผลกระทบต่อสุขภาพของเรา ดังนี้

1. ส่งผลต่อระบบความสมดุลย์ของร่างกาย ความเหงาและความโดดเดี่ยวทำให้เกิดความเศร้าและความเครียดที่ส่งผลต่อระดับความสมดุลย์ในการทำงานของอวัยวะภายในร่างกายซึ่งทำให้ร่างกายมีภูมิต้านทานน้อยลงจึงทำให้คนขี้เหงานั้นมีร่างกายอ่อนแอไม่แข็งแรงเท่าที่ควรนั่นเอง

2. ส่งผลต่อความดันโลหิต ความรู้สึกเศร้าที่เกิดจากความเหงาและความโดดเดี่ยวที่สะสมเป็นระยะเวลา3-4ปีขึ้นไปจะส่งผลให้ความดันโลหิตในร่างกายของเราจะสูงมากขึ้น จากการศึกษาวิจัยพบว่าหนึ่งในสาเหตุของการเป็นความดันโลหิตสูงนั้นเนื่องมาจากความเหงา

3. การม่ออกออกกำลังกาย การออกกำลังกายช่วยให้ร่างกายสดชื่นกระฉับกระเฉง ซึ่งส่งผลให้เรามีสมองและจิตใจที่แจ่มใส แต่หากคนที่ตกอยู่ในความเหงาตลอดเวลา จะทำให้คนคนนั้นไม่อยากจะทำกิจกรรมใดใดรวมทั้งไม่ไม่อยากจะออกกำลังกายขยับเขยื้อนร่างกายด้วย ซึ่งคนทีไม่ออกกำลังกายก็จะมีผลที่ทำให้ร่างกายอ่อนแอ

4. ส่งผลต่อสมอง ความเหงาทำให้อารมณ์ซึมเซาขาดความกระตือรือร้นในการใช้ชีวิตอีกทั้งส่งผลโดยตรงต่อประสิทธิภาพของสมองในเรื่องของความจำซึ่งเป็นปัจจัยหนึ่งที่จะทำให้เป็นโรคอัลไซเมอร์ได้ด้วย

5. ความเครียด ความเครียดที่เกิดจากความเหงานอกจากจะส่งผลต่อจิตใจแล้วยังส่งผลต่อสุขภาพร่างกายเช่นเดียวกันด้วย เพราะความเครียดจะทำให้เรารู้สึกหดหู่ สิ้นหวัง เลิกสนใจในกิจกรรมที่เคยทำ ทำให้มีพลังงานที่ลดลง มีปัญหาการนอนไม่หลับ ซึ่งส่งผลร้ายต่อสุขภาพทั้งสิ้น

6.มีน้ำหนักตัวที่เพิ่มมากขึ้น หลายคนเมื่อรู้สึกเหงาจะกินมากขึ้น จึงทำให้มีน้ำหนักตัวเพิ่มขึ้น ทำให้เป็นโรคอ้วน โรคเบาหวาน โรคความดันโลหิตสูง โรคหัวใจ

7.สูบบุหรี่ดื่มเหล้าติดยา ดูเหมือนว่าคนที่มีความเหงามากๆมักจะมีแนวโน้มในการชอบดื่มแอลกอฮอล สูบบุหรี่ และติดสารเสพติดสิ่งต่างๆ นั่นก็เพื่อช่วยให้รู้สึกผ่อนคลายหายเหงา ซึ่งแน่นอนว่าจะส่งผลเสียอย่างมากต่อสุขภาพร่างกาย การงาน และความสัมพันธ์กับผู้อื่น

ถ้าวันนี้คุณรู้สึกเหงา อย่าปล่อยให้ตัวเองซึมเซาเศร้าหมองเหมือนอยู่ในโลกนี้เพียงลำพัง แต่ให้ออกไปหากิจกรรมอื่นๆทำ เช่น ออกกำลังกาย เล่นกีฬา ไปเดินเล่นสวนสาธารณะ ไปเข้ากลุ่มชมรมหรือฝึกอาชีพต่างๆเพื่อให้สมองเปิดรับการเรียนรู้ใหม่ๆอีกทั้งเป็นการเปิดตัวเองที่จะรู้จักเพื่อนใหม่อีกด้วย นอกจากนี้ควรหาโอกาสไปท่องเที่ยวยังสถานที่แปลกๆใหม่ๆที่ตนเองไม่เคยไป เพื่อให้ตัวเองลืมความเหงาอีกทั้งเป็นการเพิ่มชีวิตชีวาและคุณค่าให้กับชีวิตตนเองอีกด้วย เพราะหากปล่อยตัวเองให้จมอยู่กับความเหงาก็จะส่งผลร้ายต่อสุขภาพดังที่ได้กล่าวไปแล้วในบทความนี้

17 April 2561

ที่มา ผู้จัดการ ออนไลน์

Posted By sty_lib

Views, 2800

 

Preset Colors