02 149 5555 ถึง 60

 

เตือน! 4 โรคกิน "ทุเรียน" เสี่ยงทรุด!

เตือน! 4 โรคกิน "ทุเรียน" เสี่ยงทรุด!

สยามรัฐออนไลน์ 24 เมษายน 2561 16:32 กทม.

แนะอร่อยแต่พอดี คนปกติอย่ากินเกินวันละ2เม็ด ขณะคนป่วยโรคไต เบาหวาน ความดันสูง และโรคหัวใจ ต้องระวัง! ห้ามเกิน 1 เม็ดเล็ก/วัน ขณะป่วยโรคไตควรเลี่ยง ทั้งยังต้องระวังที่แปรรูป กวน ทอด เผา เพราะน้ำตาลสูงกว่ากินสดอีก

พญ.อัมพร เบญจพลพิทักษ์ รองอธิบดีกรมอนามัย เปิดเผยว่า ทุเรียนจัดอยู่ในอาหารกลุ่มผลไม้ที่ให้วิตามินแร่ธาตุที่ดี และเป็นแหล่งคาร์โบไฮเดรตแต่กินแล้วร้อน การกินทุเรียน 1 เม็ดขนาดกลางให้น้ำตาล 18 กรัม พลังงาน 60 กิโลแคลอรี เทียบกับข้าวเกือบทัพพี ควรกินไม่เกิน 2 เม็ดต่อวันและไม่กินถี่ทุกวัน เพราะอาจทำให้ น้ำหนักเกิน ร้อนใน เจ็บคอ และที่ต้องระวังเป็นพิเศษ ไม่กินพร้อมเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ จะทำให้ร่างกายเกิดความร้อนสูง เสี่ยงเสียชีวิตได้ เพราะการกินของทั้งสองอย่างนี้พร้อมกัน จะมีผลทำให้เอนไซม์กำจัดสารพิษที่ได้จากกระบวนการเผาผลาญแอลกอฮอล์ลดลง และทำให้หน้าแดง ชา วิงเวียนอาเจียน

ทั้งนี้ มีข้อแนะนำให้กินทุเรียนกับมังคุดเพราะมังคุดมีสารต้านการอักเสบช่วยแก้ร้อนในและยังมีน้ำในปริมาณมาก การกินทุเรียนกับมังคุดจึงเข้ากันดีมีใยอาหารสูง แต่ต้องระวังน้ำตาลที่แฝงมาในผลไม้ ซึ่งหากกินทุเรียนควรคุมอาหารประเภทข้าว แป้ง ขนมหวานควบคู่ไปด้วย เช่น กินทุเรียนแล้ว ไม่ต้องซ้ำด้วยของหวานอื่น หรือถ้าจะกินทุเรียนวันนี้ไม่ควรกินข้าวแป้งมากเกินไป รวมถึงไม่ควรกินข้าวเหนียวทุเรียนบ่อยเพราะหวานมัน

สำหรับผู้ป่วยโรคไต เบาหวาน ความดันโลหิตสูงและหลอดเลือดหัวใจตีบ-ตัน ควรระวังพิเศษ หากกินมากเกินไปอาการอาจเสี่ยงทรุดได้ ผู้ป่วยโรคเบาหวาน ความดันสูง และหลอดเลือดหัวใจตีบ-ตัน ควรกินแต่พอเหมาะ และไม่กินถี่ทุกวัน คือ กินไม่เกิน 1 เม็ดเล็กต่อวัน นอกจากนี้ ยังมีโพแทสเซียมสูง ผู้ป่วยไตควรเลี่ยงเพราะจะส่งผลให้เกิดภาวะหัวใจเต้นผิดจังหวะ และยังต้องระมัดระวังกินทุเรียนแปรรูป อาทิ ทุเรียนกวน ทอด เผา เป็นต้น ด้วยมีน้ำตาลสูงกว่าทุเรียนสด

25 April 2561

ที่มา สยามรัฐ

Posted By STY_Lib

Views, 4349

 

Preset Colors