02 149 5555 ถึง 60

 

หยุด! ภาวะซึมเศร้า หลังวันหยุดยาว ด้วย 5 ทริคสั้นๆ ด้วยตัวคุณเอง

หยุด! ภาวะซึมเศร้า หลังวันหยุดยาว ด้วย 5 ทริคสั้นๆ ด้วยตัวคุณเอง

เต็มที่มีความสุขสนุกจนไม่อยากจะห้วงเวลานี้ผ่านพ้นไปตลอดกาล สำหรับเทศกาลวันหยุดยาวสงกรานต์วันขึ้นปีใหม่ของพี่น้องชาวไทยสยาม ที่จะได้พบปะพี่น้องครอบครัวญาติมิตรสหายให้คลายคิดถึงและพักผ่อนตักตวงความสุขกับคนรักในครอบครัว ทว่างานเลี้ยงย่อมมีวันเลิกรา หลายท่านความคิดและภาวะอารมณ์ยังคงระลึกพึงย้อนช่วงเวลาดังกล่าวนี้

ซึ่งโดยทั่วไปไม่ถือว่าเป็นโรคทางจิตเวชแต่อย่างใด ทว่าหากปล่อยให้คงอยู่กับตัวเราอาจจะส่งผลต่อร่างกายและจิตใจนั้นเอง ซึ่งวันนี้เราจึงหยิบนำวิธีการรับมือแก้ไขดีๆ ที่จะช่วยคุณจาก 'คลินิกสุขภาพจิตนายแพทย์เจษฎา' เป็นเกราะเสริมและสร้างสุขภาพใจที่ดีทั้งภายนอกและภายใน

วาดเป้าหมายของการทำงานหลังวันหยุดให้มีความสุข

เพราะความสุขของวันนี้เกิดจากการมีความสุขที่สะสมเริ่มต้นตั้งแต่วันวาน หลังจากวันหยุดยาวเปิดศักราชใหม่ของการทำงานที่ดีเราจึงควรจะวาดเป้าหมายจะแบบเดิมหรือที่ดีขึ้นกว่าเดิมนั้นย่อมได้ เนื่องจากเราสามารถสร้างมันขึ้นมาได้แล้วครั้งหนึ่ง ครั้งต่อไปย่อมสำเร็จลุล่วงและแถมดีขึ้นกว่าเดิม อาทิ กลับไปฉันจะลุยโปรเจ็คนั้นโปรเจ็คนี้หรือว่าต้องสร้างยอดขายให้มากกว่าเดิม1 เท่าตัว ทว่าที่สำคัญหากยังไม่สามารถทำได้ในเป้าหมายหรือสิ่งที่คิดไว้ให้เราควรหยุดคิดมากพร้อมกับให้เวลาสงบๆ กับตัวเองสักพักแล้วไอเดียหรือกำลังพลังใจต่างๆ ที่เราได้รับมาอย่างเต็มที่ในช่วงเทศกาลวันหยุดจะค่อยๆ เติมเต็มนั้นเอง

ทำเรื่องง่ายๆ ให้สำเร็จก่อน

เนื่องจากวันหยุดยาวอาจจะก่อให้เกิดการงานที่กองล้นหรือต้องประสานงานติดต่อที่มากขึ้นกว่าเดิมในการขาดช่วง ดังนั้นเราจึงควรที่จะค่อยๆ จัดลำดับเรื่องที่มีความสำคัญมากน้อยลดหลั่งกันไป ซึ่งจะใช้วิธีการแบ่งแยกความสำคัญเป็นลำดับเกรด A B C หรือ D เพื่อให้ง่ายแก่การเริ่มต้นและก่อให้เกิดการสับสนจนนำมาซึ่งความเครียดและพลังงานด้านลบลดทอนกำลังความสุขและพลังงานด้านบวกที่สะสมมา จากนั้นเมื่ออะไรๆ เริ่มลงตัวให้วางแผนการทำงานให้ดีโดยสามารถควบคู่ไปกับการอัพเดทสถานการณ์ช่วงที่หยุดไป คุยกับเพื่อนร่วมงานเพื่อให้ทราบทิศทางความเป็นไปของสิ่งที่กำลังทำ ก็จะช่วยให้เรามองเห็นภาพที่ชัดแจ้งแจ่มเจนมากขึ้น

แก้ไขสาเหตุของความทุกข์ใจโดยตรง

ไม่สบายตรงไหนก็ต้องแก้ไขตรงนั้นหากรู้สึกว่ายังพักผ่อนไม่เพียงพอให้คิดถึงนำเรื่องราวความทรงจำดีๆ ในการหยุดยาวครั้งนี้มาเป็นแรงบันดาลใจเล็กๆ น้อยๆ อย่าถึงกับโหยหา ก็จะทำให้เรากระตุ้นกระเตื้องขึ้นมาฉับพลันและเพิ่มพลังทางบวกในสิ่งดีๆ ให้อยู่กับเราพร้อมผลักดันเราให้มีไฟตลอดเวลาอีกต่างหาก

มองยาวการณ์ข้างหน้าที่ดีรอคอยอยู่

ขั้นตอนนี้ง่ายๆ ถึงง่ายที่สุดเพราะไม่เพียงแค่ให้นึกถึงสุดสัปดาห์ที่กำลังมาถึงเราจะได้พักผ่อนอีกรอบย่อมๆ ทว่าในเทศกาลหยุดยาวเราจะกลับมาทำงานเพียงอีกแค่ไม่ถึงครึ่งของเวลาเต็มด้วยซ้ำเราก็ได้หยุดพักผ่อนอีกครั้งในวันเสาร์-อาทิตย์ ใครที่ยังรู้สึกว่าวันหยุดวันแห่งความสุขช่างผ่านไปเร็วซะเหลือเกินก็จะได้ดื่มด่ำมันอีกครั้ง หรือสำหรับใครที่ยังเตรียมความพร้อมในการเริ่มต้นทำงานไม่เข้าที่ก็จะเป็นการดีที่จะได้จัดวางขอบข่ายระบบต่างๆ ให้เข้าที่เข้าทางพร้อมรับวันหยุดยาวข้างหน้าที่จะมาถึงให้เราได้อิ่มเอมในเทศกาลแห่งความสุขอีกครั้งหนึ่ง

ออกกำลังกาย

ท้ายที่สุดและสำคัญที่สุดเพราะการออกกำลังกายนอกจากเป็นการเตรียมความกระฉับกระเฉงให้กับร่างกายที่เราได้ปาร์ตี้ยาวติดต่อกันหลายวันให้ร่างกายได้กลับมาสดชื่นแข็งแรงอีกครั้งหนึ่ง การออกกกำลังกายยังช่วยในเรื่องของสภาพจิตใจภายในเนื่องจากร่างกายจะกระตุ้นหลั่งสารต่างๆ ในสมอง ซึ่งช่วยให้คุณรู้สึกมีความสุขมากขึ้นและผ่อนคลาย เมื่อกายพร้อมใจพร้อมก็ไม่มีอะไรมาหยุดคุณได้นั้นเอง

2 May 2561

ที่มา ผู้จัดการ ออนไลน์

Posted By sty_lib

Views, 681

 

Preset Colors