02 149 5555 ถึง 60

 

อย.ชี้อาหารเสริม “เบลล่า” ขอเลขถูกต้อง แต่โฆษณาไม่ขออนุญาต-พ่วงเกินจริง

อย.ชี้อาหารเสริม “เบลล่า” ขอเลขถูกต้อง แต่โฆษณาไม่ขออนุญาต-พ่วงเกินจริง

เผยแพร่: 7 พ.ค. 2561 15:20: ปรับปรุง: 7 พ.ค. 2561 19:21: โดย: MGR Online

อย. เตรียมส่งข้อมูล ตร. ฟันอาหารเสริมของ “เบลล่า” เผยออเจ้าขอเลขสารบบถูกต้อง แต่โฆษณาอาหารไม่ขออนุญาต พ่วงเข้าข่ายโฆษณาเกินจริง ด้าน “มะปราง” แจงมาจากตัวแทนจำหน่ายโฆษณาเกินจริง ได้ตักเตือน พร้อมเปลี่ยนโฆษณาแล้ว

จากกรณีมีข้อร้องเรียนให้ตรวจสอบผลิตภัณฑ์เสริมอาหารของ “เบลล่า” ราณี แคมเปน ซึ่งเป็นเจ้าของแบรนด์ มีการใช้ข้อความในการโฆษณาว่า “ชงผอม” ซึ่งเข้าข่ายโฆษณาผิดกฎหมาย เนื่องจากไม่มีการขออนุญาตโฆษณากับสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) และอาจโฆษณาเกินจริง

วันนี้ (7 พ.ค.) ภก.สมชาย ปรีชาทวีกิจ รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) กล่าวถึงกรณีนี้ว่า สำหรับผลิตภัณฑ์เสริมอาหารของ “เบลล่า” ราณี แคมเปน จากการตรวจสอบพบว่า มีการขอเลขสารบบของ อย. อย่างถูกต้อง แต่การโฆษณาดังกล่าวอาจเป็นการกระทำผิดเรื่องการโฆษณาอาหารที่ไม่ได้รับอนุญาต รวมทั้งข้อความในการโฆษณาดังกล่าวอาจเข้าข่ายการโฆษณาโอ้อวดเกินจริง ซึ่งจะมีบทลงโทษตาม พ.ร.บ. อาหาร พ.ศ. 2522 มาตรา 40 ข้อหาโฆษณาคุณประโยชน์ คุณภาพ หรือสรรพคุณของอาหารอันเป็นเท็จ หรือเป็นการหลอกลวงให้เกิดความหลงเชื่อโดยไม่สมควร อันเป็นความผิดตามมาตรา 70 ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 3 หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และมาตรา 41 ข้อหาโฆษณาคุณประโยชน์ คุณภาพ หรือสรรพคุณของอาหาร เพื่อประโยชน์ทางการค้าโดยไม่ได้รับอนุญาต มีอัตราโทษตามมาตรา 71 ปรับไม่เกิน 5,000 บาท อย่างไรก็ตาม อย. จะส่งเรื่องให้เจ้าหน้าที่ตำรวจดำเนินการต่อไป

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนหน้านี้ เบลล่า ราณี เคยให้สัมภาษณ์ถึงการทำธุรกิจผลิตภัณฑ์เสริมอาหารดังกล่าว ว่า ยืนยันว่า โปร่งใส เปิดเผยและตรวจสอบทุกอย่างได้ ส่วนการที่ มะปราง วิรากานต์ เอาผลิตภัณฑ์ไปให้ อย. ตรวจสอบ ก็อยากจะเปิดเผยตรงนี้ให้ทางผู้บริโภคหรือตัวแทนจำหน่ายมั่นใจในผลิตภัณฑ์ แสดงความบริสุทธิ์ใจและความจริงใจด้วยว่าแบรนด์เราเชื่อใจได้จริงๆ ถ้าเป็นในตัวของบริษัทที่เผยแพร่ข้อมูลต่างๆ ออกไป ก็คือ ยืนยันว่า เผยแพร่ตามข้อมูล อย. ตามคุณสมบัติอะไรต่างๆ ตามส่วนผสมต่างๆ มีบอกทั้งหมดชัดเจน ทุกอย่างตรวจสอบได้ 100% ไม่มีการเกินจริงอะไรเลย (อ่านเพิ่ม คลิก >> “เบลล่า” ไม่ปลอม แจงที่มา “บอส” คือ การลงทุน “เวียร์” ไม่หึง “โป๊ป” เพราะรุ่นใหญ่แล้ว)

ผู้สื่อข่าวรายงานอีกว่า ก่อนหน้านี้ มะปราง วิรากานต์ เสณีตันติกุล ก็ออกมาให้สัมภาษณ์เรื่องดังกล่าวเมื่อเร็วๆ นี้ ว่า เรื่องของการโฆษณาเกินจริงไม่ได้มาจากทางบริษัท แต่มาจากตัวแทนจำหน่าย โดยได้ตักเตือนและปรับเปลี่ยนโฆษณาใหม่แล้ว และมีการนำผลิตภัณฑ์ส่งตรวจที่ อย. และ กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ด้วย

8 May 2561

ที่มา ผู้จัดการ ออนไลน์

Posted By STY_Lib

Views, 1591

 

Preset Colors