02 149 5555 ถึง 60

 

“โรคเดือนห้า” ทำชาวญี่ปุ่น “จิตตก” หลังวันหยุดยาว

“โรคเดือนห้า” ทำชาวญี่ปุ่น “จิตตก” หลังวันหยุดยาว

เผยแพร่: 8 พ.ค. 2561 05:59: โดย: MGR Online

เดือนพฤษภาคมเป็นช่วงที่ชาวญี่ปุ่นจำนวนไม่น้อยมีอาการหดหู่ ซึมเศร้า ไม่อยากอาหาร เวียนหัว นอนไม่หลับ อาการเช่นนี้เกิดจากความเครียดที่ปรับตัวไม่ได้ในสิ่งแวดล้อมใหม่หรือเรียกกันว่า “โรคเดือนห้า”

ในประเทศญี่ปุ่น การเริ่มต้นการศึกษา เริ่มงานใหม่ หรือปรับโยกย้ายตำแหน่งหน้าที่จะเกิดขึ้นในเดือนเมษายน หลังจากนั้นปลายเดือนเมษายนถึงต้นเดือนพฤษภาคมก็มีจะวันหยุดยาว 1 สัปดาห์ที่เรียกว่า “โกลเดนวีค” หลังจากวันหยุดอันแสนสุขจบสิ้นลง และกลับสู่ชีวิตการเรียนหรือการทำงาน ชาวญี่ปุ่นหลายคนเกิดความผิดปกติทางจิตใจหรือร่างกาย ที่เรียกว่า “โรคเดือนห้า”

อาการอาจเริ่มจากนอนไม่หลับ ฝันร้าย ไม่อยากตื่นนอน ไม่อยากทานอาหาร รู้สึกจิตตกไม่อยากจะทำอะไรเลย จนถึงอาการทางร่างกาย เช่น ปวดเมื่อยร่างกาย ปวดหัว ปวดท้อง หรือมีไข้

โรคเดือนห้ามักเกิดกับมนุษย์เงินเดือนหรือนักเรียนใหม่ที่ปรับตัวเข้ากับสิ่งแวดล้อมใหม่ไม่ได้ อาการที่เกิดขึ้นอาจไม่ใช่ “โรค” แต่เป็นปัญหาสุขภาพจิตที่ส่งผลกระทบต่อทั้งร่างกาย, การใช้ชีวิต รวมทั้งการทำงานและการเรียนด้วย

“สังคมออนไลน์” ซ้ำเติมความเครียด

จิตแพทย์ชาวญี่ปุ่นผู้มีประสบการณ์มากกว่า 15 ปี ระบุว่า จำนวนผู้ที่เป็นโรคเดือนห้ามีมากขึ้น ทั้งนักเรียนที่เครียดกับการสอบ มนุษย์เงินเดือนที่เครียดจากงาน ยิ่งเมื่อมีสื่อสังคมออนไลน์คนที่มีปัญหา “จิตตก” ก็ยิ่งมากขึ้น ทั้งจากปัญหาการสื่อสารกับผู้คนในโลกออนไลน์ และความอิจฉาเมื่อเห็นคนอื่นโพสต์ภาพและเรื่องราวของวันหยุดแสนสุขสันต์ เนื่องจากคนเรามักเปรียบเทียบตัวเองกับความสุขของคนอื่น แต่กลับไม่เปรียบเทียบกับความทุกข์ ยิ่งรู้ยิ่งเปรียบเทียบและยิ่งทุกข์ใจ

การผ่อนคลายจาก “โรคเดือนห้า” ควรใช้ชีวิตตามปกติ คือ ตื่นนอนและเข้านอนในเวลาเดิมถึงแม้จะเป็นวันหยุด โดยหากตื่นแล้วจะนอนอีกครั้งตอนสายๆ ก็ไม่เป็นไร นอกจากนี้ยังควรออกกำลังกาย หรือไปรับแสงแดดอันสดใส ทานอาหารที่มีแคลเซียมและโปรตีน จะช่วยให้ร่างกายกระปี้กระเปร่า

ครอบครัวและคนใกล้ตัวควรพูดคุยกันให้มากขึ้น,ทำกิจกรรมที่ชอบร่วมกัน เป็นต้น จิตแพทย์ยังแนะนำว่า ไม่ควรจะให้กำลังใจโดยบอกกับคนที่อยู่ในสภาพจิตตกให้ “สู้ๆ” แต่ควรบอกว่า “พักสักนิด” หรือ "ฉันพร้อมจะช่วยเธอ" จะช่วยได้มากกว่า.

9 May 2561

ที่มา ผู้จัดการ ออนไลน์

Posted By STY_Lib

Views, 1363

 

Preset Colors