02 149 5555 ถึง 60

 

จัดซื้อยาปี 61 บัตรทองยังขาด 2 ราย “ยาต้านพิษโบทูลินัม-วัคซีนเอชพีวี”

จัดซื้อยาปี 61 บัตรทองยังขาด 2 ราย “ยาต้านพิษโบทูลินัม-วัคซีนเอชพีวี”

เผยแพร่: 9 พ.ค. 2561 16:30: ปรับปรุง: 9 พ.ค. 2561 17:03: โดย: MGR Online

บอร์ด สปสช. รับทราบความก้าวหน้า จัดซื้อยา เวชภัณฑ์ฯ ปี 61 เหลือจัดซื้ออีก 2 รายการ ยาต้านพิษโบทูลินัม และ วัคซีนเอชพีวี พร้อมเตรียมจัดทำแผนประมาณการความต้องการจัดหายา เวชภัณฑ์ในปี 62 เพื่อให้ประชาชนเข้าถึงการรักษาและบริการสาธารณสุขต่อเนื่อง

เมื่อวันที่ 9 พฤษภาคม 2561 ที่สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) นพ.ปิยะสกล สกลสัตยาทร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะประธานกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ โดยที่ประชุมได้รับทราบความก้าวหน้าการดำเนินการด้านยา เวชภัณฑ์ และอุปกรณ์ทางการแพทย์ ในระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ปี 2561

นพ.จักรกริช โง้วศิริ ผู้ช่วยเลขาธิการ สปสช. กล่าวว่า ในวันนี้คณะกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (บอร์ด สปสช.) รับทราบรายงานความก้าวหน้าการดำเนินการด้านยา เวชภัณฑ์ และอุปกรณ์ทางการแพทย์ ในระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ปี 2561 โดยการดำเนินงานของคณะอนุกรรมการจัดหายา เวชภัณฑ์ และอุปกรณ์ทางการแพทย์ฯ ซึ่งมี นพ.เจษฎา โชคดำรงสุข ปลัดกระทรวงสาธารณสุข เป็นประธาน ในเรื่องผลการดำเนินการจัดหายา จากรายการยาทั้งหมด 111 รายการ มีรายการที่ยังรอการจัดหา 2 รายการ คือ ยาต้านพิษโบทูลินัม แอนตีท็อกซิน (botulinum antitoxin) และ วัคซีนป้องกันมะเร็งปากมดลูก HPV ขณะที่ยาใหม่ 7 รายการสามารถจัดหายาและส่งมอบได้แล้วเมื่อวันที่ 23 เม.ย. 61

ผู้ช่วยเลขาธิการ สปสช. กล่าวต่อว่า สำหรับแนวทางจัดหายาและเวชภัณฑ์ในปี 2562 นั้น คณะกรรมการหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ เห็นชอบให้ดำเนินการจัดหายาฯ เช่นเดียวกับปีงบประมาณ 2561 คือดำเนินการภายใต้คณะอนุกรรมการจัดทำแผนความต้องการยาฯ ซึ่งจัดหาโดยเครือข่ายหน่วยบริการ รพ.ราชวิถี อย่างน้อย 2 ปี หรือจนกว่าจะมีข้อกฎหมายหรือนโยบายเปลี่ยนแปลง และให้กระทรวงสาธารณสุขสนับสนุนการดำเนินการของเครือข่ายหน่วยบริการ รพ.ราชวิถี เนื่องจากการจัดหายาในระดับประเทศ (Central Procurement) เป็นการจัดหาที่ประกันการเข้าถึงยาของผู้ป่วยและมีผลทำให้สามารถคุมภาระงบประมาณได้

นพ.จักรกริช กล่าวว่า ในส่วนของรายการยาที่จะจัดหานั้น ให้คงรายการยาเหมือนปี 61 และจัดทำแผนประมาณการความต้องการจัดหายาฯ ของปีงบประมาณ 2562 เพื่อนำเสนอคณะอนุกรรมการในเดือนพฤษภาคม 2561 เพื่อจัดหายาให้ทันในปีงบประมาณ 2562

“ในช่วงที่ผ่านมา รพ.ราชวิถี, อภ.และ สปสช. ได้ประสานความร่วมมือมาอย่างต่อเนื่อง ในการดำเนินงานเพื่อจัดหา จัดซื้อยา เวชภัณฑ์ และอุปกรณ์ทางการแพทย์ เพื่อให้ผู้ป่วยทั่วประเทศเข้าถึงการรักษาที่มีคุณภาพและมาตรฐานอย่างต่อเนื่อง ไม่สะดุด โดยกรณีที่มีอุปสรรคปัญหาใดๆ เกิดขึ้นได้มีการเร่งดำเนินการเพื่อแก้ไขปัญหาโดยเร็วเพื่อไม่ให้กระทบต่อผู้ป่วย” ผู้ช่วยเลขาธิการ สปสช. กล่าว

10 May 2561

ที่มา ผู้จัดการ ออนไลน์

Posted By STY_Lib

Views, 429

 

Preset Colors