02 149 5555 ถึง 60

 

องค์การอนามัยโลก เตรียมส่งวัคซีนป้องกันอีโบลาไป คองโก

องค์การอนามัยโลก เตรียมส่งวัคซีนป้องกันอีโบลาไป คองโก

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า นายแพทย์เทดรอส อัดดานอม กีบรีเยซุส ผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลก (ฮู) เปิดเผยเมื่อวันที่ 13 พฤษภาคมระหว่างการเยือนสาธารณรัฐประชาธิปไตยคองโก (ดีอาร์คองโก) ที่กำลังพบการระบาดของไวรัสอีโบลา ว่า พบผู้ป่วยอีโบลารายใหม่ที่เมืองไบโกโร ซึ่งเป็นศูนย์กลางการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสอีโบลาทางตะวันตกเฉียงเหนือของดีอาร์คองโก โดยเบื้องต้นพบผู้เสียชีวิตเนื่องจากไวรัสอีโบลาแล้ว 18 ราย การพบผู้ติดเชื้อรายใหม่ทำให้จำนวนผู้ติดเชื้ออีโบลาในดีอาร์คองโกมีทั้งสิ้น 35 ราย ในจำนวนนี้ยืนยันการติดเชื้อ 2 ราย

นอกจากนี้นายแพทย์กีบรีเยซุส ยังกล่าวด้วยว่า ฮูมีแผนที่จะนำวัคซีนให้แก่ชาวบ้านที่อยู่ใกล้กับบริเวณชายแดนที่ติดกับสาธารณรัฐคองโก ซึ่งคาดว่าวัคซีนป้องกันอีโบลาจะถูกส่งถึงประเทศดีอาร์คองโกในวันที่ 16 หรือ 17 พฤษภาคมนี้ และว่าวัคซีนมีมากเพียงพอ แต่ไม่ได้ระบุว่ามีอยู่ทั้งหมดกี่โดส

โดยหลังจากพบปะหารือกับนายโจเซฟ คาบิลา ประธานาธิบดีดีอาร์คองโก ที่กรุงกินชาซ เมืองหลวงของดีอาร์คองโก นายแพทย์กีบรีเยซุส ได้กล่าวยกย่องรัฐบาลดีอาร์คองโกว่าเป็นผู้นำที่แข็งแกร่งอย่างมากในการรับมือกับวิกฤตด้านสุขภาพที่เกิดขึ้นและให้ความร่วมมือเป็นอย่างดีกับบรรดาพันธมิตร อย่างยูนิเซฟ และแพทย์ไร้พรมแดน

ทั้งนี้ นายแพทย์กีบรีเยซุส ยังหวังว่าการระบาดของไวรัสอีโบลาครั้งนี้จะได้ผลลัพธ์ที่ดี โดยครั้งนี้ถือเป็นการระบาดของไวรัสอีโบลาครั้งที่ 9 ในประเทศดีอาร์คองโก นับตั้งแต่ปี ค.ศ.1976 เป็นต้นมา

โดยการระบาดของไวรัสอีโบลาครั้งร้ายแรงที่สุด เริ่มต้นขึ้นเมื่อเดือนธันวาคม 2013 หลังพบการระบาดทางตอนใต้ของประเทศกินี ก่อนที่จะแพร่ระบาดไปยังประเทศเพื่อนบ้านในแอฟริกาตะวันตก ไลบีเรีย และเซียร์ราลีโอน ซึ่งการระบาดรอบนั้นทำให้มีผู้เสียชีวิตมากถึงกว่า 11,300 คน และมีผู้ที่ลงทะเบียนว่าติดชเอมากถึงเกือบ 29,000 ราย

15 May 2561

ที่มา ประชาชาติธุรกิจ

Posted By sty_lib

Views, 631

 

Preset Colors