02 149 5555 ถึง 60

 

ผลวิจัยชี้ “อคติทางเพศ” ส่งผลให้เด็กหญิงชาวอินเดีย ตายเฉลี่ย 240,000 คนต่อปี !

ผลวิจัยชี้ “อคติทางเพศ” ส่งผลให้เด็กหญิงชาวอินเดีย ตายเฉลี่ย 240,000 คนต่อปี !

วารสารการแพทย์แลนเซ็ต เปิดเผยงานวิจัยล่าสุด พบว่ามีเด็กหญิงชาวอินเดียที่อายุต่ำกว่า 5 ปี

เสียชีวิตเฉลี่ยปีละกว่า 240,000 คน ซึ่งเป็นผลมาจากการถูกละเลยทอดทิ้งเพราะอคติทางเพศ

สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานผลวิจัยของวารสารแลนเซ็ต ที่เพิ่งเผยเเพร่เมื่อวันที่ 15 พฤษภาคมที่ผ่านมาว่า ตัวเลขดังกล่าวสูงยิ่งกว่าจำนวนทารกหญิงอินเดียที่ถูกมารดาทำแท้ง

คริสตอฟ กิลโมโต นักวิจัยจาก Paris Descartes University ผู้ร่วมเรียบเรียงผลการศึกษาชิ้นนี้ ระบุว่า การเลือกปฏิบัติทางเพศต่อเด็กหญิงไม่เพียงทำให้พวกเธอหมดสิทธิลืมตาดูโลกเท่านั้น แต่ยังทำให้เด็กที่เกิดมาแล้วต้องเสียชีวิตก่อนวัยอันควรด้วย

สำหรับการสำรวจดังกล่าว เป็นการเสียชีวิตของเด็กวัยต่ำกว่า 5 ปีที่หลีกเลี่ยงได้ในอินเดีย โดยมีการทำรายละเอียดในระดับเมือง ซึ่งนำเอาจำนวนเด็กหญิงเสียชีวิตที่อาจหลีกเลี่ยงได้ นับเอาผลต่างระหว่างการเสียชีวิตที่คาดการณ์ไว้ล่วงหน้ากับจำนวนเด็กเสียชีวิตจริง

อีกทั้งยังมีการใช้ฐานข้อมูลคาดการณ์การเสียชีวิตจากประเทศอื่นๆที่ไม่มีอคติทางเพศ เทียบกับจำนวนเด็กหญิงที่เสียชีวิตจริงในอินเดีย

“ผลการคำนวณพบส่วนต่างอยู่ที่ 19 คนต่อเด็กหญิง 1,000 คนในช่วงปี 2000-2005 ซึ่งถือเป็นการตายที่เกิดจากอคติทางเพศ หรือคิดเป็น 239,000 คนต่อปี และ 2.4 ล้านคนใน 1 ทศวรรษ”

โดย International Institute for Applied Systems Analysis (IIASA) ระบุในถ้อยแถลงว่า “22% ของเด็กหญิงอินเดียที่เสียชีวิตขณะอายุต่ำกว่า 5 ปีมีสาเหตุจากอคติทางเพศ”

ทั้งนี้ งานวิจัยดังกล่าวชี้ว่า รัฐอุตตรประเทศ, พิหาร, ราชาสถาน และมัธยประเทศ เป็นพื้นที่ที่มีปัญหานี้รุนเเรงมาก ซึ่งมีสถิติการตายส่วนเกิน (excess deaths) ของเด็กผู้หญิงคิดเป็น 2 ใน 3 ของทั้งประเทศ โดยการตายในลักษณะนี้มักเกิดขึ้นกับชุมชนเกษตรกรรมในชนบทที่มีฐานะยากจน การศึกษาต่ำเเละมีอัตราการเกิดสูง

นันดิตา ไซเกีย นักวิจัยจาก IIASA เรียกร้องหน่วยงานรัฐที่เกี่ยวข้องให้มีมาตรการลดการเลือกปฏิบัติต่อเด็กผู้หญิง ในด้านปันส่วนอาหารและบริการสาธารณสุข เเละขอให้เน้นภูมิภาคที่ประชากรยังยากจน ถือค่านิยมผู้ชายเป็นใหญ่ และขาดการลงทุนสำหรับเด็กหญิง

17 May 2561

ที่มา ประชาชาติธุรกิจ

Posted By sty_lib

Views, 370

 

Preset Colors