02 149 5555 ถึง 60

 

“ไซบูทรามีน” ในอาหารเสริมลดน้ำหนัก เสี่ยงเสียชีวิต... มีที่มาจากไหน?

“ไซบูทรามีน” ในอาหารเสริมลดน้ำหนัก เสี่ยงเสียชีวิต... มีที่มาจากไหน?

สาร "ไซบูทรามีน" ที่ผสมในอาหารเสริม ยาลดน้ำหนัก ในเมืองไทย มาจากไหน ?? ทั้งที่ประเทศไทยไม่มีผู้ขึ้นทะเบียน และนำเข้ามาในประเทศ เนื่องจากเป็นยาที่มีความไม่ปลอดภัยสูงมาก

ข้อมูลจากเฟซบุ๊ก "ทีมเภสัชชายแดน" เผยให้เห็นวิธีการลักลอบนำเข้า พบว่า ทั้ง "ไซบูทรามีน" "สเตียรอยด์"หาซื้อไม่ยาก สามารถติดต่อ และสั่งซื้อเภสัชเคมีภัณฑ์เหล่านี้ทางออนไลน์ ได้อย่างง่ายดายจากต่างประเทศ และมีบริการจัดส่งถึงมือผู้ที่ต้องการ

ดังนั้น เกือบ 100% ที่อาหารเสริมลดน้ำหนัก ยาลดน้ำหนัก จะใช้สารเหล่านี้ ซึ่งส่งผลกระทบถึงขั้นเสียชีวิต เนื่องจากเป็นเภสัชเคมีภัณฑ์ไม่มีคุณภาพ การใช้ยาไม่ได้รับการติดตามตรวจประเมินจากแพทย์ ยืนยันว่า ไม่มีของแท้ที่ปลอดภัย หรือ ใส่สาร ไซบูทรามีน แล้วปลอดภัย

ในวาสารเภสัชศาสตร์อีสาน ปีที่ 11 ฉบับพิเศษ กุมภาพันธ์ 2559 เชิดชัย, กนกพร และสุภนัย นำเสนอเส้นทางลักลอบนำเข้าเภสัชเคมีภัณฑ์ ที่มักมีการนำไปใช้ผิดวัตถุประสงค์ไว้อย่างน่าสนใจดังนี้

"......การลักลอบนำเข้าเภสัชเคมีภัณฑ์ในประเทศ ไทยเกิดขึ้นได้ไม่ยาก ทางหนึ่งคือด่านชายแดนทั่วไปที่ มักไม่เข้มงวดตรวจตราสินค้าที่มีความเสี่ยงสูง เช่น ด่านชั่วคราว ด่านวัฒนธรรม ที่สามารถเชื่อมต่อไปยัง ประเทศจีน ซึ่งเป็นแหล่งใหญ่ ของเภสัชเคมีภัณฑ์ที่ ได้รับความนิยมอยู่นี้

22 May 2561

ที่มา กรุงเทพธุรกิจ

Posted By sty_lib

Views, 550

 

Preset Colors