02 149 5555 ถึง 60

 

อนามัยโลกถอด “ภาวะข้ามเพศ” จากกลุ่มบัญชีโรคความผิดปกติทางจิต

อนามัยโลกถอด “ภาวะข้ามเพศ” จากกลุ่มบัญชีโรคความผิดปกติทางจิต

เผยแพร่: 20 มิ.ย. 2561 20:10 โดย: MGR Online

เอเจนซีส์ – ล่าสุดวันจันทร์(18 มิ.ย) องค์การอนามัยโลก WHO ได้เปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ในการจัดกลุ่มการแบ่งแยกโรคต่างๆ ซึ่งมีการประกาศในสภาวะความไม่สอดคล้องทางเพศ(Gender Incongruence) ให้ออกจากกลุ่มบัญชีโรคความผิดปกติทางจิต และส่งผลทำให้กลุ่มคนข้ามเพศไม่สมควรถูกสังคมตราหน้าอีกต่อไปว่า เป็นพวกป่วยมีปัญหาทางจิตและความปกติของสมอง

เดอะการ์เดียน สื่ออังกฤษ รายงานวันนี้(20 มิ.ย)ว่า องค์การอนามัยโลก WHO ออกการประกาศครั้งใหม่ในวันจันทร์(18) ครอบคลุมโรค 55,000 โรค การบาดเจ็บ และสาเหตุการเสียชีวิต ที่การประกาศใหม่นี้ยังต้องได้รับการอนุมัติจากชาติสมาชิก พบว่าได้จัดให้ “สภาวะความไม่สอดคล้องทางเพศ”(Gender Incongruence) ถูกจัดอยู่ในกลุ่มสุขภาพทางเพศแทน จากในอดีตที่เคยอยู่ในกลุ่มความผิดปกติการพัฒนาทางสมอง พฤติกรรม และจิต

โดยเลล เซย์( Lale Say)ผู้ประสานงานแผนกการวิจัยและสุขภาพการสืบพันธุ์ของ WHO กล่าวว่า “การจัดกลุ่มใหม่อาจจะช่วยลดความเกลียดชังลงได้”

ทั้งนี้องค์การอนามัยโลกชี้ว่า สภาวะความไม่สอดคล้องทางเพศเป็นการแสดงอย่างเด่นชัดถึงไม่สอดคล้องอย่างสม่ำเสมอระหว่างเพศที่เกิดจากประสบการณ์ของบุคคล และเพศที่ถูกกำหนดมาตั้งแต่แรกคลอด

ซึ่งเซย์ชี้ว่า เนื่องจากว่าการประกาศของ WHO ถูกใช้ในการอ้างอิงโดยแพทย์และผู้ให้บริการประกันเพื่อประเมินความคุ้มครอง ดังนั้นการที่ถูกนำออกมาจากบัญชีกลุ่มโรคความผิดปกติทางจิตอาจจะเป็นการเพิ่มโอกาสให้สามารถเข้าถึงการรักษาพยาบาลได้

เดอะการ์เดียนรายงานว่า หากว่าการประกาศของ WHO ได้รับการอนุมัติจากชาติสมาชิกในการประชุมอนามัยโลกที่จะมีขึ้นในนครเจนีวา สวิตเซอร์แลนด์ในเดือนพฤษภาคม 2019 จะสามารถถูกบังคับได้ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค 2022

แต่พบว่ามีหลายชาติได้เดินหน้าปรับเปลี่ยนการนิยามสภาวะการข้ามเพศมาก่อนหน้าแล้ว สื่ออังกฤษชี้ โดยประเทศนำเอาสภาวะการข้ามเพศออกจากกลุ่มสภาวะความผิดปกติทางจิตได้แก่ ฝรั่งเศส และ เดนมาร์ก

นอกจากนี้ในการประกาศล่าสุด ยังถือเป็นครั้งแรกที่ทาง WH0 ได้กล่าวถึง การแพทย์พื้นบ้าน (Traditional medicine)ปรากฏ และในการเปลี่ยนแปลงครั้งล่าสุดยังมีการเพิ่มกลุ่มวิดีโอเกมส์ ที่ได้กล่าวรวมไปถึงปัญหาการติดวิดีโอเกมส์ซึ่งได้ถูกนำมานิยามใหม่อีกครั้งว่า ลักษณะของอาการป่วยคล้ายกับการติดยาเสพติด

21 June 2561

ที่มา ผู้จัดการ ออนไลน์

Posted By STY_Lib

Views, 3416

 

Preset Colors