02 149 5555 ถึง 60

 

เตรียมเปิดรพ.จิตเวช แห่งที่20 ดูแลคนภาคเหนือตอนล่าง

เตรียมเปิดรพ.จิตเวช แห่งที่20 ดูแลคนภาคเหนือตอนล่าง

เตรียมเปิดโรงพยาบาลจิตเวชขนาด 150 เตียงแห่งที่ 20 ของประเทศ ที่จ.พิษณุโลก เป็นศูนย์เชี่ยวชาญรักษาผู้ป่วยโรคจิตเวชทุกโรคที่อาการรุนแรง ยุ่งยาก ซับซ้อน ประจำ 5 จังหวัดในเขตภาคเหนือตอนล่าง อำนวยความสะดวกประชาชนรักษาใกล้บ้าน ขณะนี้อยู่ระหว่างจัดความพร้อมระบบ พร้อมเดินเครื่องให้บริการเริ่มแผนกผู้ป่วยนอกและผู้ป่วยฉุกเฉิน ตลอด 24 ชั่วโมง เดือนกรกฎาคม 2561 นี้

นาวาอากาศตรีนายแพทย์บุญเรือง ไตรเรืองวรวัฒน์ อธิบดีกรมสุขภาพจิต ให้สัมภาษณ์ ว่า ขณะนี้จะย่างเข้าสู่ไตรมาสสุดท้ายของปีงบประมาณ 2561 ซึ่งในการบริหารจัดการงบประมาณของกรมที่ได้รับการจัดสรรวงเงิน 3,158 ล้านบาทเศษ พบว่า เป็นไปตามเป้าหมาย โดยใช้ไปแล้ว80% ได้กำชับผู้บริหารติดตามการใช้จ่ายให้เป็นไปตามแผนงานและโครงการต่างๆอย่างใกล้ชิดและมีความโปร่งใส เพื่อให้ประชาชนได้รับประโยชน์จากการพัฒนาสูงสุด

อธิบดีกรมสุขภาพจิตกล่าวว่า ในด้านการของจัดบริการประชาชนในปีนี้กรมสุขภาพจิตจะเปิดโรงพยาบาลจิตเวชแห่งใหม่ที่จังหวัดพิษณุโลกขนาด 150 เตียง ซึ่งเป็นแห่งที่ 20 ของประเทศ ตั้งอยู่ที่ อ.วังทอง ใช้งบก่อสร้าง 381 ล้านบาท เป็นศูนย์เชี่ยวชาญรักษาผู้ป่วยโรคจิตเวชที่มีอาการรุนแรง ยุ่งยากซับซ้อนทั้งเด็กและผู้ใหญ่ ประจำเขตสุขภาพที่ 2 โซนภาคเหนือตอนล่าง 5 จังหวัด ได้แก่ พิษณุโลก สุโขทัย ตาก เพชรบูรณ์ และอุตรดิตถ์ และมีพื้นที่บางส่วนติดต่อกับประเทศเมียนมาร์และประเทศสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาวด้วย มีประชาชนประมาณ 5 ล้านคน ซึ่งเป็น เขตสุขภาพเดียวที่ยังไม่มีโรงพยาบาลเฉพาะทางด้านจิตเวชดูแล ที่ผ่านมาประชาชนที่เจ็บป่วยทางจิตเวชหรือมีปัญหาสุขภาพจิตและมีอาการรุนแรงจำเป็นต้องพบผู้เชี่ยวชาญซึ่งมีประมาณ 2,000 คน ต้องเดินทางไปรักษาที่โรงพยาบาล จิตเวชที่เชียงใหม่ ขอนแก่น นครสวรรค์หรือจังหวัดเลย ซึ่งอยู่ห่างประมาณ 150 - 300 กิโลเมตร ขณะนี้อยู่ระหว่างการจัดเตรียมความพร้อมทั้งด้านระบบสาธารณูปโภค ระบบบริการที่จะสอดรับกับระบบดิจิตอล 4.0 และบุคลากรบริการทุกสาขา คาดจะเริ่มเปิดให้บริการในเดือนกรกฎาคม 2561 ในระยะแรกจะเปิดให้บริการเฉพาะผู้ป่วยนอกและผู้ป่วยฉุกเฉินจิตเวชตลอด 24 ชั่วโมงก่อน และขยายผลรับผู้ป่วยในระยะต่อไป

อธิบดีกรมสุขภาพจิตกล่าวต่อไปว่า สำหรับผลการพัฒนาระบบบริการผู้ป่วยเพื่อให้บรรลุตามตัวชี้วัดซึ่งมีทั้งหมด 21 ตัว พบว่าในรอบ 8 เดือนมีความก้าวหน้า เช่น การดูแลเด็กเล็กที่มีปัญหาพัฒนาการล่าช้า ไม่สมวัย ซึ่งสะท้อนคุณภาพเด็ก โดยเฉพาะด้านสมอง สติปัญญา เช่นเด็กที่เกิดจากแม่วัยรุ่น เด็กที่ขาดออกซิเจนระหว่างคลอด เป็นต้น พบว่าสามารถกระตุ้นให้กลับมาเป็นปกติสมวัย 98 % เกินเป้าหมายที่ตั้งไว้ที่ 70% ส่วนการเข้าถึงบริการของผู้ป่วยจิตเวชที่ยังต้องเร่งรัด คือเด็กโรคสมาธิสั้น ซึ่งเด็กกลุ่มนี้มีโอกาสหาย เข้าสู่ระบบการศึกษาได้เหมือนเด็กทั่วไป หากได้รับการดูแลช่วยเหลือตั้งแต่ยังเด็ก แม้ขณะนี้การเข้าถึงบริการจะเพิ่มขึ้น13 %จากเดิมที่อัตราต่ำมาก ได้มอบหมายให้โรงพยาบาลจิตเวช สถาบันสุขภาพจิตเด็กและศูนย์สุขภาพจิตเร่งพัฒนาระบบตั้งแต่การพัฒนาเครื่องมือ การค้นหาเด็กที่ผิดปกติ การพัฒนาระบบการดูแลรักษาให้เร็วขึ้น ในด้านของคุณภาพบริการรักษาดูแลฟื้นฟูผู้ป่วยจิตเวชที่มีอาการรุนแรง ให้ผู้ป่วยมีความปลอดภัย มีคุณภาพชีวิตที่ดี ไม่กลับมาป่วยซ้ำ หรือไม่ก่อความรุนแรงทำร้ายตัวเองหรือคนอื่น พบว่าสามารถป้องกันผู้ป่วยก่อความรุนแรงภายใน 1 ปีหลังได้รับการรักษาได้99.44 %ส่วนผู้ป่วยจิตเวชที่เกิดจากเสพยาเสพติด หลังรักษาหยุดเสพต่อเนื่องใน 3 เดือน 94%

21 June 2561

ที่มา บ้านเมือง

Posted By STY_Lib

Views, 1638

 

Preset Colors