02 149 5555 ถึง 60

 

กรมสุขภาพจิต ส่งนักจิตวิทยาประกบญาติ 13 ชีวิต ตลอด 24 ชม.

กรมสุขภาพจิต ส่งนักจิตวิทยาประกบญาติ 13 ชีวิต ตลอด 24 ชม.

1 กรกฎาคม 2561 1,795

"กรมสุขภาพจิต" ส่งนักจิตวิทยาดูแลญาติทีมหมูป่าตลอด24 ชม. เผยอุปสรรคการทำงานมีคนพลุกพล่าน-สื่อมวลชนเข้าสัมภาษณ์ อาจทำให้เครียดเพิ่ม-จัดทำข้อมูลตามดูแลระยะยาว

เมื่อวันที่ 1 กรกฏาคม 2561 นพ.ปริทรรศ ศิลปกิจ รองผู้อำนวยการด้านการแพทย์ โรงพยาบาลสวนปรุง จ.เชียงใหม่ เปิดเผยว่า กรณีทีมนักฟุตบอลทีมหมูป่าอะคาเดมี 13 คน ติดอยู่ในถ้ำหลวงฯ จ.เชียงราย ทางกรมสุขภาพจิต นำโดย โรงพยาบาลสวนปรุง ศูนย์สุขภาพจิต และสถาบันพัฒนาการเด็ก ร่วมกับ หน่วยงานในพื้นที่ได้เข้าไปดูแลด้านสุขภาพจิตให้กับญาติ ของผู้ที่ติดอยู่ภายในถ้ำ ให้คลายความเครียดและวิตกกังวลลง หากมีอาการทรุดลงต้องส่งต่อเข้าไปรับการรักษาที่โรงพยาบาลแม่สายหรือ โรงพยาบาลแม่จัน แต่เท่าที่ได้มีการพูดคุยกับญาติทุกคนยังมีกำลังที่ดีอยู่ โดยเจ้าหน้าที่จะมีการสับเปลี่ยนกันเข้ามาประจำอยู่ที่จุดตลอด 24 ชม.แต่สิ่งที่เป็นอุปสรรคในการทำงาน ที่อาจส่งผลให้ญาติเกิดความเครียดเพิ่มขึ้นได้ คือมีคนพลุกพล่าน มีคนพยายามเข้ามาทำพิธีทางศาสนา ทางไสยศาสตร์ มีกลุ่มสื่อมวลชนที่มาเข้ามาสัมภาษณ์ ถ่ายภาพ ซึ่งเจ้าหน้าที่นักจิตวิทยา ต้องพยายามช่วยดูให้อยู่ในขอบเขตที่เหมาะสมไม่รบกวนญาติพี่น้องของผู้ที่ติดอยู่ภายในถ้ำจนเกินไป และได้ภาพและข่าวในเชิงสร้างสรรค์

ในส่วนของผู้ที่ติดอยู่ในถ้ำนั้นเชื่อว่าจะถูกส่งไปยังโรงพยาบาลในทันที เพื่อตรวจดูแลเรื่องของสุขภาพร่างกาย ส่วนทางการจิตใจนั้นทีมนักจิตวิทยา ได้เตรียมจัดทำข้อมูลของแต่ละคนไว้ เพื่อเป็นการวางแผนในการติดตามดูแล จากประสบการณ์เหตุการณ์ในอดีตทางทีมจะติดตามไปในระยะยาวกว่าจิตใจจะกลับสู่ภาวะปกติ จึงจะจำหน่ายออกจาระบบการติดตาม ซึ่งบางรายต้องใช้ระยะเวลาเป็นปี

2 July 2561

ที่มา กรุงเทพธุรกิจ

Posted By STY_Lib

Views, 604

 

Preset Colors