02 149 5555 ถึง 60

 

มือถือ ฆาตกรชีวิตสมรส! กลายเป็นเมียน้อยทำหย่าร้าง

มือถือ ฆาตกรชีวิตสมรส! กลายเป็นเมียน้อยทำหย่าร้าง

สัปดาห์นี้มาดูสถิติการหย่าร้างที่สูงขึ้น สาเหตุหลักมาจากต่างฝ่ายต่างสนใจแต่ “โทรศัพท์มือถือ” ทำให้หมดรักในคู่สมรสตัวเองจนถึงขั้นเลิกลา เป็นจริงหรือนี่??

คนในโลกปัจจุบันนี้มีลักษณะที่แปลกไปจากเดิม คือส่วนมากมักจะมีอวัยวะชิ้นใหม่งอกเพิ่มขึ้นมา นั่นก็คือ “โทรศัพท์มือถือ” เราแทบจะขาดมือถือไม่ได้ หากวันไหนไม่มีก็จะรู้สึกเหมือนขาดอะไรไป จนทำอะไรไม่ได้ ต้องรีบไปเอามาอยู่ข้างตัว บ้างก็อาการหนักจนต้องคอยเช็คความเป็นไปใน “โทรศัพท์มือถือ” ตลอดเวลา จึงสำคัญยิ่งกว่า “คู่ชีวิต” ด้วยซ้ำ

บางทีนัดไปนั่งกินข้าวด้วยกัน ต่างคนต่างก็สไลด์นิ้วกับ “โทรศัพท์มือถือ” ของตนไป ไม่มีใครคุยกันกับใคร แต่เราก็นัดมาเจอและทานข้าวด้วยกัน เพื่อจะมาต่างคนต่างนั่งสนใจ “โทรศัพท์มือถือ” ตรงหน้าของตน ไม่ว่าจะเป็นกลุ่มเพื่อน กลุ่มครอบครัวพ่อแม่ลูก หรือกลุ่มแฟนหรือมากันเป็นคู่สามีภรรยา

ต่างคนต่างยุ่งกับธุระบนมือถือของตนจนบนโต๊ะนั้นไม่มีเสียงพูดคุย มีแต่คนที่นั่งก้มหน้าก้มตายุ่งกับมือถือ หรือเมื่อเลิกงานเดินขึ้นรถไฟฟ้า รถเมล์ ต่างคนก็มัวแต่ก้มหน้าสนใจแต่ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็น “สังคมก้มหน้า”

“โทรศัพท์มือถือ” จึงมีบทบาทในชีวิตคนรุ่นใหม่อย่างมาก จนในปัจจุบันมือถือได้กลายเป็น “เมียน้อย” หรือศัตรูตัวฉกาจที่บั่นทอนชีวิตสมรสของชาวจีนอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้!!

ในขณะที่รัฐบาลก็พยายามรณรงค์ให้คนจีนที่มีความพร้อมทั้งในด้านเศรษฐกิจและความสามารถด้านต่างๆ แต่งงานมีลูก โดยเฉพาะการเปิดโอกาสให้มีลูกคนที่ 2 ได้ แต่ปัจจุบันสถิติตัวเลขของคนรุ่นใหม่ที่ต้องหย่าร้างเลิกรากันสูงมากในประเทศจีน

จากการเปิดเผยตัวเลขสถิติของเมืองใหญ่เช่นใน “เซี่ยงไฮ้” พบว่าคนหนุ่มสาวจำนวนมากมาที่สำนักงานทะเบียนสมรส ในห้องที่เป็นห้องจดทะเบียนมีคนน้อยมาก และค่อนข้างเงียบสงบ ในขณะที่อีกด้านหนึ่งของสำนักงานนั้นเป็นห้องที่จดทะเบียนหย่าร้าง ที่เต็มไปด้วยผู้คนที่มาทำเรื่องขอหย่าร้างกัน และมีเสียงเอะอะโวยวาย ทะเลาะเบาะแว้งกันตลอดเวลา ตลอดทั้งวันมีคนเดินเข้าออกมากมาย บางครั้งก็มีเสียงร้องไห้เพิ่มมาอีกด้วย

เฉพาะใน “เขตผู่ตง” ที่เป็นเขตที่เศรษฐกิจพัฒนารวดเร็วที่สุดในมหานครเซี่ยงไฮ้นั้น ในปี 2017 มีคู่สามีภรรยาที่มาลงทะเบียนหย่าร้างกันสูงถึง 11,426 คู่ ซึ่งในจำนวนนั้นเป็นคนที่เกิดในหลังยุคปี 1980 ถึง 3,119 คู่ ซึ่งในจำนวนนี้เป็นคนที่แต่งงานยังไม่ถึงปี สูงถึง 507 คู่

ทั้งนี้อัตราการเลิกรานั้นมักจะเป็นครอบครัวที่ภรรยาเป็นแม่บ้านเต็มเวลา และมีบุตร 2 คน ซึ่งส่วนมากต้องทำงานบ้าน ดูแลบ้าน ล้างจาน ดูแลหมา ฝ่ายสามีก็มักจะกลับบ้านไม่ตรงเวลา ส่วนสาเหตุของการเลิกนั้น บางครั้งมาจากเพียงเรื่องเล็กๆ แค่เรื่องเดียว เช่น ล้างจานข้าวหมาแล้วไม่เช็ดให้สะอาด ทำให้ภรรยาหงุดหงิดจนทนไม่ไหว เพราะมาจากความไม่พอใจเรื่องอื่นเป็นทุนเดิมมาก่อน

ฝั่งสามีก็ไม่สนใจอะไรทั้งนั้น อยากจะนั่งเล่นเกมส์ในมือถือ อยากมีโลกและเวลาส่วนตัว ส่วนภรรยาก็ต้องการความรักความสนใจเอาอกเอาใจบ้าง เมื่อความเห็นไม่ตรงกันก็เลยเลิกกันง่ายๆ บ้างก็บอกว่าเดี๋ยวนี้สามีไม่สนใจตน กลางคืนก็เอาแต่กอดโทรศัพท์มือถือนอน

อายุที่คนเลิกกันมากสุด คือพวกที่อายุระหว่าง 25 -29 ปี รองลงมาคือ 30 - 35 ปี ซึ่งมักจะแต่งงานไม่ถึง 5 ปีก็เลิกกัน แถมมักจะมีลูก 2 คน ซึ่งทั้งนี้สาเหตุหลักมักจะเกิดจากการที่ฝ่ายชายอยากมีเวลาส่วนตัว และรู้สึกหมดรักในตัวภรรยา บางครอบครัวทั้งสามีและภรรยาต่างคนต่างก็เล่น “โทรศัพท์มือถือ” ของตน จนแทบจะไม่มีเวลามาคุยกันหรือสนใจกันและกันเหมือนเดิม

ประเด็น “โทรศัพท์มือถือ” จึงกลายเป็นประเด็นที่เป็นปัจจัยหลักที่นำสู่ “การเลิกรา” ไม่ว่าจะมาจากการที่ฝ่ายชายอยากจะเล่นเกมส์ในมือถือ อยู่ในโลกโซเชียล ฝ่ายหญิงก็มีโลกส่วนตัวในมือถือ บ้างก็สนใจอยากรู้ว่าสามีทำอะไรกับมือถือบ้าง เลยทำให้เข้ามาเช็คมือถือสามี หรือมีกิจกรรมต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับมือถือ อาศัยมือถือเป็นสิ่งที่ระบายความเหงา

ต่างฝ่ายต่างมีโลกเสมือนจริงของตน ทำให้ชีวิตจริงต้องล้มเหลว...!! หรือโลกปัจจุบันจะเป็นเช่นนี้แล้ว ลองเช็กตัวเองและคนรอบข้างด่วนว่าเป็นเช่นนั้นหรือไม่?? ..

9 July 2561

ที่มา เดลินิวส์

Posted By sty_lib

Views, 1738

 

Preset Colors