02 149 5555 ถึง 60

 

สธ.ชู "ทีมหมูป่า" ไม่สูบบุหรี่ ช่วยแข็งแรง สุขภาพจิตดี เดินหน้าป้องกันเยาวชนนักสูบหน้าใหม่

สธ.ชู "ทีมหมูป่า" ไม่สูบบุหรี่ ช่วยแข็งแรง สุขภาพจิตดี เดินหน้าป้องกันเยาวชนนักสูบหน้าใหม่

เผยแพร่: 9 ก.ค. 2561 11:42 โดย: MGR Online

รองปลัด สธ.ชู "ทีมหมูป่า" ไม่สูบบุหรี่ ช่วยร่างกายแข็งแรง สุขภาพจิตดี ฝากเครือข่ายเดินหน้าทำงานลดสูบบุหรี่ต่อไป เพื่อสุขภาพคนไทยและเยาวชนไม่เป็นนักสูบหน้าใหม่ ย้ำ รพ.เชียงรายฯ พร้อมดูแลสุขภาพ 13 ชีวิตทุกเรื่องที่กังวล ระบุพิสูจน์อัตลักษณ์ผู้เสียชีวิตเหตุเรือล่มแล้วเสร็จ พร้อมส่งมอบให้ญาติ

วันนี้ (9 ก.ค.) นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กล่าวในงานประชุมวิชาการบุหรี่กับสุขภาพแห่งชาติ ครั้งที่ 17 เรื่อง "บุหรี่ทำร้ายหัวใจและหลอดเลือดสมอง" จัดโดยศูนย์วิจัยและจัดการความรู้เพื่อการควบคุมการยาสูบ (ศจย.) ร่วมกับภาคีเครือข่ายควบคุมยาสูบ สนับสนุนโดยสำนักงานกองทุนสนัสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) ว่า จากกรณีนักฟุตบอลเยาวชนและโค้ชทีมหมูป่าอะคาเดมีทั้ง 13 คน ติดอยู่ในถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน จ.เชียงราย ซึ่งหลังจากการค้นพบทั้ง 13 คนแล้ว พบว่า ยังคงมีร่างกายที่แข็งแรง สุขภาพจิตที่ดี ตรงนี้มองว่าเพราะทั้ง 13 คนไม่สูบบุหรี่ ซึ่งหากเปรียบเทียบภารกิจในการช่วยชีวิตทีมหมูป่าแล้วนั้น ถือเป็นภารกิจเร่งด่วนระยะสั้น มีการใช้วิทาการต่างๆ ระดมผู้เชี่ยวชาญต่างๆ เข้ามาช่วยเหลือ แต่การทำงานเพื่อลดการบริโภคยาสูบหรือลดการสูบบุหรี่ลงนั้น ถือเป็นการทำงานมาราธอน เป็นการทำงานระยะยาว อาจารย์แพทย์บางคนทำมากว่า 40-50 ปี ซึ่งจากการทำงานตรงนี้ช่วยให้คนไทยสูบบุหรี่ลดลง ลดผู้สูบบุหรี่ในไทยลงได้จำนวนมาก ช่วยชีวิตคนไทยได้อย่างมหาศาล โดยเฉพาะเด็กและเยาวชนไม่ให้กลายเป็นนักสูบหน้าใหม่

นพ.โอภาส กล่าวว่า สำหรับการดูแลทีมหมูป่าอะคาเดมี ตรงนี้ขอให้เป็นหน้าที่ของทีมส่วนหน้า อย่างไรก็ตาม ยืนยันว่า รพ.เชียงรายประชานุเคราะห์ ได้จัดระบบในการดูแลทั้ง 13 ชีวิตในส่วนของทุกคนเป็นกังวลทั้งหมดแน่นอน ไม่ว่าจะเป้นเรื่องของอาการเจ็บป่วย โรคติดเชื้อ ดวงตา หรือโภชนาการการขาดอาหารต่างๆ มีความเตรียมพร้อมทั้งหมด และจะดูแลอย่างดี

นพ.โอภาส กล่าวถึงกรณีเหตุเรือฟินิกซ์ล่ม ที่ จ.ภูเก็ต จากการเผชิญมรสุมคลื่นลมรุนแรง จนมีผู้เสียชีวิตจำนวนมาก ว่า ขณะนี้ได้รับรายงานว่า ยังเหลือการค้นหาผู้สูญหายอีกประมาณ 10 ราย แต่รายละเอียดที่แน่ชัดให้รอทางพื้นที่จะดีกว่า ส่วนการพิสูจน์อัตลักษณ์บุคคลนั้น ได้มีการระดมแพทย์นิติเวช พยาบาล และเจ้าหน้าที่จากโรงพยาบาลอื่นมาช่วยพิสูจน์อัตลักษณ์ ซึ่งขณะนี้พิสูจน์แล้วเสร็จ ก็จะส่งมอบให้ญาติต่อไป ส่วนผู้เจ็บป่วยอาการไม่น่าเป็นห่วงเท่าไร และไม่ต้องเป็นห่วงเรื่องค่าใช้จ่ายในการรักษา เพราะจะพิจารณาว่าผู้ป่วยมีประกันหรือไม่ ทั้งนี้ อยากเตือนว่าช่วงมรสุมให้ระมัดระวังการออกทะเล ควรรับฟังคำพยากรณ์อากาศแจ้งเตือนต่างๆ

9 July 2561

ที่มา ผู้จัดการ ออนไลน์

Posted By STY_Lib

Views, 357

 

Preset Colors