02 149 5555 ถึง 60

 

“กรมสุขภาพจิต” แนะสื่อมวลชนถึงแนวทางการสัมภาษณ์ หลัง 13 ชีวิตหมูป่าออกจากถ้ำ

“กรมสุขภาพจิต” แนะสื่อมวลชนถึงแนวทางการสัมภาษณ์ หลัง 13 ชีวิตหมูป่าออกจากถ้ำ

เผยแพร่: 9 ก.ค. 2561 10:17 ปรับปรุง: 9 ก.ค. 2561 10:50 โดย: MGR Online

“กรมสุขภาพจิต” จัดทำภาพอินโฟกราฟิกแนะนำสื่อมวลชน ถึงการสัมภาษณ์ทีมหมูป่าหลังออกมาจากถ้ำหลวง วอนอย่าถามซ้ำเติม ให้เน้นไปที่คำถามเชิงบวก

เมื่อวันที่ 6 ก.ค. เพจกรมสุขภาพจิต กระทรวงสาธารณสุข โดย น.ต.นพ.บุญเรือง ไตรเรืองวรวัฒน์ อธิบดีกรมสุขภาพจิต ได้แนะนำสื่อมวลชนที่ต้องการสัมภาษณ์ 13 ชีวิตที่ติดอยู่ภายในถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน เป็นเวลานานกว่า 10 วัน เมื่อเด็กทั้งหมดสามารถออกมาจากถ้ำได้แล้ว โดยจัดทำเป็นภาพอินโฟกราฟิก แบบง่ายๆ ต้องการเน้นให้สื่อมวลชนถามคำถามในเชิงบวก

ทางกรมสุขภาพจิตได้แนะนำการสัมภาษณ์แบ่งออกเป็น 2 หัวข้อ คือ ควร/ไม่ควร สำหรับสิ่งที่ควรทำ 1. สัมภาษณ์ด้วยคำถามเชิงบวก เช่น มีวิธีการปลอบใจและดูแลกันอย่างไร, อยากบอกอะไรกับคนที่ช่วยเหลือและให้กำลังใจเรา, มีเทคนิกการเอาตัวรอดอย่างไร 2. ให้โอกาสเยาวชนปรับตัวเข้าสู่ภาวะปกติโดยอยู่ในครอบครัว กลุ่มเพื่อน โรงเรียนและชุมชน ทั้งนี้ควรทำหลังจากทั้ง 13 คน ได้รับการพักผ่อนและฟื้นฟูสภาพจิตใจอย่างเต็มที่เสียก่อน

สำหรับสิ่งที่ไม่ควรทำ-ถาม หลังจาก 13 คน ออกมาจากถ้ำแล้ว คือ 1. การแยกเยาวชนออกมาสัมภาษณ์และใช้คำถามที่ไปตอกย้ำจิตใจ เช่น ทำไมถึงเข้าไป, จะกลัวความมืดหรือถ้ำไหม, รู้ไหมว่ายากแค่ไหนกว่าจะช่วยออกมา 2. นำเยาวชนออกมาเดินสายสัมภาษณ์ทำให้เสียการปรับตัวสู่ชีวิตปกติ

9 July 2561

ที่มา ผู้จัดการ ออนไลน์

Posted By STY_Lib

Views, 459

 

Preset Colors