02 149 5555 ถึง 60

 

จิตแพทย์ ชี้อย่าโทษ 13 ชีวิตติดถ้ำ กรณีซีลเสียชีวิต

จิตแพทย์ ชี้อย่าโทษ 13 ชีวิตติดถ้ำ กรณีซีลเสียชีวิต

7 กรกฎาคม 2561 5,543

เตือนสติสังคม! "จิตแพทย์" ชี้อย่าโทษเด็กกรณี ซีลเสียชีวิต เผยควรบอกเด็กๆเพื่อสร้างภูมิคุ้มกันที่ถูกต้อง

เมื่อวันที่ 6 กรกฎาคม 2561 นพ.ยงยุทธ วงศ์ภิรมย์ศานติ์ ที่ปรึกษากรมสุขภาพจิต กระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงกรณีเหตุ จ.ส.สมาน กุนัน นักทำลายใต้น้ำจู่โจม เสียชีวิตว่า เรื่องนี้ ไม่อยากให้สังคมโทษ 13 ทีมหมูป่าอะคาเดมี เพราะเชื่อทั้งโค้ช และเด็ก ต่างรู้สึกผิดกันอยู่แล้ว อย่าได้ซ้ำเติม เพราะไม่มีใครอยากให้เหตุการณ์เช่นนี้เกิดขึ้น สิ่งที่เกิดขึ้นมานั้นเป็นเหตุสุดวิสัย และเชื่อว่าผู้ที่เกี่ยวข้องกับเรื่องนี้ ต้องหาทางเยียวยาสภาพจิตใจครอบครัวผู้เสียชีวิตอย่างดี ตอนนี้สังคมไทย ยังคงต้องการความสามัคคีและเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันเหมือนเดิม ไม่ควรซ้ำเติม หรือให้ความคิดเห็นที่แตกแยกออกไป

นพ.ยงยุทธ กล่าวว่า ส่วนที่กระแสสังคมแตกแยก และเห็นว่าไม่ควรบอกความจริงกับเด็ก และโค้ชภายในถ้ำเกี่ยวกับเรื่องนี้ เห็นว่า ความจริงเป็นสิ่งที่ควรบอก เพื่อสร้างภูมิคุ้มกันที่ถูกต้อง ขณะเดียวกันต้องประคับประคองจิต เพราะการไม่บอกเหตุผลหรือความจริงเลย หากการช่วยเหลือ ล่าช้าลง เด็กอาจไม่เข้าใจ และในทุกความช่วยเหลือ สิ่งสำคัญคือเรื่องของความปลอดภัย ทั้งผู้ให้ความช่วยเหลือ และผู้รับความช่วยเหลือ เพื่อให้จิตใจได้ปรับให้สอดคล้องกับความจริงมากที่สุด

นพ.ยงยุทธ กล่าวว่า สิ่งสำคัญในขณะนี้สังคมควรมองภาพให้ออก ในความเป็นจริง ขณะเดียวกันรักษาความหวังของแต่ละฝ่ายเอาไว้ให้สมดุล โดยการเผชิญกับเหตุวิกฤต สิ่งที่ต้องมี 1. ความปลอดภัย ต้องมีทั้งคนช่วยเหลือ และคนรับการช่วยเหลือ 2. ช่วยเหลือด้วยความสงบ ไม่จำเป็นต้องเร่งรีบจนเกินไป 3.ต้องรักษาความหวังของทุกฝ่าย เพื่อเป็นพลังใจ อย่าตำหนิ กล่าวโทษกัน 4. ต้องผลึกกำลังกันทั้งเจ้าหน้าที่ และญาติ เด็ก หรือโค้ช เพื่อนำตัวเองผ่านพ้นวิกฤต ปัญหาทุกอย่างเป็นบทเรียนเพื่อหาทางป้องกัน

9 July 2561

ที่มา กรุงเทพธุรกิจ

Posted By STY_Lib

Views, 513

 

Preset Colors