02 149 5555 ถึง 60

 

ทีมหมูป่า ยังยิ้มแย้ม พูดคุย ไม่พบซึมเศร้า สัญญาณดี ขออย่าขุดคุ้ย

ทีมหมูป่า ยังยิ้มแย้ม พูดคุย ไม่พบซึมเศร้า สัญญาณดี ขออย่าขุดคุ้ย

กรมสุขภาพจิต เผย ทีมหมูป่ายังยิ้มแย้ม พูดคุยได้ดี หลับบ่อย หลับนาน คาดเบื้องต้นไม่พบความวิตกกังวล ซึมเศร้า เป็นสัญญาณดี แต่ต้องเฝ้าระวังเกิดบาดแผลในจิตใจหลังประสบเหตุ 2 สัปดาห์ ระบุ ทำความเข้าใจพ่อแม่ญาติในการพูดคุยกับลูกหลานแล้ว พร้อมเข้าใจขั้นตอนการช่วยเหลือออกมาเป็นกลุ่มๆ

วันนี้ (10 ก.ค.) น.ต.นพ.บุญเรือง ไตรเรืองวรวัฒน์ อธิบดีกรมสุขภาพจิต กล่าวถึงการดูแลสภาพจิตใจของทีมหมูป่าอะคาเดมี่ ว่า จากรายงานของทีมสุขภาพจิต ระบุว่า น้องๆ ทีมหมูป่าที่อยู่ในการดูแลของบุคลากรการแพทย์ด้านร่างกายพบว่าอยู่ในภาวะที่ยิ้มแย้ม แจ่มใส พูดคุยกับทีมแพทย์ฝ่ายกายได้ดี รับประทานอาหารได้ หลับบ่อย หลับนาน ซึ่งเป็นเพราะการที่ไม่ได้พักผ่อนติดต่อกันเป็นระยะเวลานาน ทั้งนี้ จากภาพที่ปรากฏก็บอกได้แค่เบื้องต้น ว่า ยังไม่พบความวิตกกังวล ซึมเศร้า ก็นับว่าเป็นสัญญาณที่ดี แต่ก็ยังกังวลจะเกิดบาดแผลในจิตใจ (PTSD) ซึ่งมักเกิดขึ้นกับผู้ประสบเหตุหลังประสบเหตุ 2 สัปดาห์ อย่างไรก็ตาม ภาวะดังกล่าวอาจจะเกิดขึ้นหรือไม่ก็ได้ อยู่ที่การดูแลสภาพจิตใจในช่วงนี้ด้วย ซึ่งทางจิตแพทย์ของโรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์น่าจะทำอยู่แล้ว และคิดว่าหลังพ้นวิกฤตทางร่างกายแล้วน่าจะมีการดูแลจิตใจอย่างเข้มข้น

น.ต.นพ.บุญเรือง กล่าวว่า ที่ผ่านมา ทีมจิตแพทย์เคลื่อนที่ (MCAT) ก็ได้มีการพูดคุย และเตรียมความพร้อมของผู้ปกครองเอาไว้แล้ว ว่า เมื่อเข้าไปพบลูกหลาน จะมีวิธีการปฏิสัมพันธ์อย่างไรบ้าง โดยหลักคือเข้าไปพูดคุย ให้กำลังใจ ไม่ขุดคุ้ย ไม่หาสาเหตุ ไม่ต่อว่า เพราะเด็กๆ กลัวเรื่องการถูกตำหนิอยู่แล้ว หากไปตอกย้ำจะทำให้เกิดการบาดเจ็บทางจิตใจ แต่สิ่งที่จะต้องทำต่อ คือ ให้กำลังใจ หรือพูดถึงการช่วยเหลือซึ่งกันและกันจนฝ่าวิกฤตภายในถ้ำได้อย่างไร ซึ่งจะช่วยทำให้เด็กๆ ภูมิใจได้ด้วย ซึ่งผู้ปกครองทุกคนเข้าใจและให้ความร่วมมือดี

น.ต.นพ.บุญเรือง กล่าวว่า สำหรับการดูแลสภาพจิตใจของญาติของสมาชิกทีมหมูป่าที่อยู่ระหว่างช่วยเหลือออกจากถ้ำนั้นเดิมทียังไม่เข้าใจ และตั้งคำถามว่าทำไมถึงได้รับการช่วยเหลือเป็นกลุ่มสุดท้าย มีการเลือกปฏิบัติหรือไม่ ตอนนี้จากการพูดคุยและชี้แจงถึงขั้นตอนการประเมินผลสุขภาพว่า จะช่วยใครออกมาก่อน ก็มีความเข้าใจมากขึ้น ประกอบกับญาติๆ ของเด็กๆ ที่ออกมาก่อนหน้านี้ก็ช่วยกันดูแลประคับประคอง ไม่แสดงอาการดีใจมาก และยังมีความรู้สึกร่วมกันทำให้ญาติๆ ผู้ที่ยังไม่ออกมารู้สึกผ่อนคลายได้ระดับหนึ่ง

น.ต.นพ.บุญเรือง กล่าวถึงการดูแลสภาพจิตใจของผู้ประสบภัยเรือบรรทุกนักท่องเที่ยวชาวจีนล่ม ที่ จ.ภูเก็ต ว่า จากการดูแลสภาพจิตใจของผู้ประสบภัยและญาติๆ พบว่า มีอารมณ์ค่อนข้างรุนแรง โดยในส่วนของผู้รอดชีวิตพบว่า มีภาวะซึมเศร้า เหม่อลอยสูง ต้องให้การดูแลอย่างต่อเนื่อง ส่วนญาติที่มารับตัวยังไม่พบปัญหามากนัก ในช่วงนี้ที่ประเทศไทยประสบกับเหตุภัยพิบัติต่างๆ พร้อมกันหลายเหตุการณ์ทั้งกรณีทีมหมูป่า เหตุเรือนักท่องเที่ยวชาวจีนล่ม มีนักท่องเที่ยวเสียชีวิตจำนวนมาก รวมถึงเหตุการณ์เครื่องบินทหารตกที่จังหวัดแม่ฮ่องสอน ขอให้รับข้อมูลข่าวสารอย่างมีสติ ทั้งหมดเหล่านี้ไม่ใช่เรื่องของเวรกรรม แต่เป็นเรื่องที่ไม่มีใครคาดคิดว่า จะเกิดขึ้น เป็นอุบัติเหตุ ที่ควรนำมาเป็นบทเรียน ปฏิบัติตามกฎระเบียบ ระมัดระวัง ใส่ใจเรื่องของความปลอดภัย

12 July 2561

ที่มา ผู้จัดการ ออนไลน์

Posted By sty_lib

Views, 410

 

Preset Colors