02 149 5555 ถึง 60

 

ติงสื่อนอกบุกสัมภาษณ์ทีมหมูป่า สร้างบาดแผลทางใจ

ติงสื่อนอกบุกสัมภาษณ์ทีมหมูป่า สร้างบาดแผลทางใจ

“กรมสุขภาพจิต” ติงสื่อนอก บุกสัมภาษณ์ทีมหมูป่า ชี้ขอความร่วมมือแล้ว ระบุ อยู่ในช่วง 2 เดือน เฝ้าระวังบาดแผลทางจิตใจ

ศุกร์ที่ 20 กรกฎาคม 2561 เวลา 12.41 น.

เมื่อวันที่  20 ก.ค. ที่รพ.ศรีธัญญา นพ.บุญเรือง ไตรเรืองวรวัฒน์ อธิบดีกรมสุขภาพจิต กระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงกรณีมีสำนักข่าวต่างประเทศแห่งหนึ่งไปสัมภาษณ์หนึ่งในสมาชิกทีมหมูป่าอะคาเดมี จนเกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์ว่าเหมาะสมหรือไม่ เนื่องจากก่อนหน้านี้จิตแพทย์แนะนำว่ายังไม่ควรสัมภาษณ์เพราะอาจเกิดการรื้อฟื้นและส่งผลกระทบต่อสภาพจิตใจระยะยาว ว่า ที่ผ่านมามีการขอความร่วมมือกันอยู่แล้วว่าสิ่งที่จะช่วยเรื่องสภาพจิตใจของน้องๆ ทีมหมูป่าอะคาเดมีได้ดีคือการให้น้องได้ทำกิจวัตรประจำวันตามปกติ ในช่วงที่ให้การช่วยเหลือน้องๆ ออกจากถ้ำก็มีการพูดคุย ทำความเข้าใจกับผู้ปกครอง และญาติให้ระมัดระวังเรื่องของการสอบถามเรื่องราวจากน้องๆ รวมถึงระมัดระวังเรื่องการให้สัมภาษณ์ต่างๆ เพราะจะมีผลกับสภาพจิตใจของเด็กๆ ในระยะยาว และมีการขอความร่วมมือกับสื่อมวลชนไปก่อนหน้านี้แล้ว อย่างตอนที่เปิดสัมภาษณ์รวมที่ให้ส่งคำถามก่อนก็เพื่อคัดกรองให้เหมาะสม แต่ที่ห่วงคือการตามไปสัมภาษณ์รายตัว

“กรณีสำนักข่าวต่างประเทศตามไปสัมภาษณ์เด็กที่บ้านนั้น เข้าใจว่าเป็นเรื่องส่วนบุคคล และมีการประสานขออนุญาตแล้ว เพราะทีมจิตแพทย์ไม่ได้ติดตามตลอด แต่เพราะเราขอความร่วมมือไปก่อนหน้านี้การทำเช่นนี้จะมีผลต่อสภาพจิตใจระยะยาว ดังนั้นจึงมีเจ้าหน้าที่เข้าไปเตือนสำนักข่าวดังกล่าว พร้อมกับมีทีมนักจิตวิทยาจากกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) เข้าไปพูดคุยเพิ่มเติมกับทั้ง 13 ครอบครัวหมูป่าแล้ว ยืนยันว่าเราไม่ได้เลือกปฏิบัติระหว่างสื่อมวลชนไทยทำไม่ได้ แต่สื่อต่างชาติทำได้ แต่เราขอความร่วมมือในภาพรวม” นพ.บุญเรือง กล่าว

อธิบดีกรมสุขภาพจิต กล่าวต่อว่า ก่อนหน้านี้ทางญาติเองก็เคยถามว่าแล้วเมื่อไหร่ถึงจะสามารถพูดถึงเรื่องเหล่านี้ได้ เราก็แนะนำไปว่าพูดคุยได้ตามปกติ แต่ไม่ใช่ลักษณะของการสัมภาษณ์ การออกสื่อ เพราะยังอยู่ในช่วงของการเฝ้าระวังผลกระทบเรื่องเกิดบาดแผลในจิตใจ (Post traumatic stress disorder :PTSD) ซึ่งมักเกิดขึ้นในช่วง 4-6 สัปดาห์ ซึ่งต้องเรียนว่าไม่ได้เกิดขึ้นทันที เพราะฉะนั้นเราถึงได้ขอความร่วมมือในช่วงระยะเวลา 2 เดือนนี้.

... อ่านต่อที่ : https://www.dailynews.co.th/politics/656021

20 July 2561

ที่มา เดลินิวส์

Posted By Nitayaporn/Bungon/Thongpet/Kanchana

Views, 422

 

Preset Colors