02 149 5555 ถึง 60

 

จิตแพทย์ ชี้ 13 หมูป่า ต้องก้าวข้าม ความรู้สึกผิด ให้ได้

'จิตแพทย์' ชี้ 13 หมูป่า ต้องก้าวข้าม 'ความรู้สึกผิด' ให้ได้

21 กรกฎาคม 2561 2,520

"จิตแพทย์" ชี้ 13 หมูป่าต้องก้าวข้ามผ่านความรู้สึกผิดไปให้ได้เพื่อดำเนินชีวิตปกติ

จากกรณีข่าวใหญ่ที่คนไทยและคนทั่วโลกให้ความสนใจเป็นอย่างกับภารกิจช่วยเหลือ 13 ชีวิต ทีมฟุตบอลหมูป่าที่เข้าไปติดอยู่ภายในถ้ำหลวงขุนน้ำนางนอน อ.แม่สาย จ.เชียงรายซึ่งตอนนี้ 13 หมูป่าก็ได้กลับบ้านอย่างปลอดภัยเป็นที่เรียบร้อย และได้มีการแถลงข่าวเมื่อวันพุธที่ 18 กรกฎาคมที่ผ่านมา ซึ่งก็ทำให้เกิดคำถามที่ตามมาคือ คำถามที่ได้ถาม 13 หมูป่านั้นมีความเข้มงวด เกินไปหรือไม่

หัวหน้าที่ปรึกษากรมสุขภาพจิต นายแพทย์ยงยุทธ วงศ์ภิรมย์ศานติ์ บอกว่า. การที่มีการตรวจคำถามในการสัมภาษณ์ 13 หมูป่าในงานแถลงข่าวเมื่อวันที่ 18 กรกฎาคม ที่ผ่านมา ไม่ได้มีการคุมเข้มที่มากเกินไป แต่เป็นการปกป้องดูแลเด็ก เพราะผู้สื่อข่าวไม่ใช่นักจิตวิทยาที่มีพื้นฐานในด้านจิตวิทยา ซึ่งสถานการณ์ ที่ 13 หมูป่าติดถ้ำแล้วรอดชีวิตออกมาทำให้เด็กมีความหวาดกลัว แต่เคราะห์ดีที่การติดถ้ำในครั้งนี้เป็นการติดถ้ำแบบกลุ่มที่มีส่วนช่วยให้เด็กเผชิญอุปสรรคได้ดีกว่าติดเพียงลำพัง และ ความรู้สึกผิดที่เด็กทุกคนมีความรู้สึกนี้ เพราะ ไม่ได้ขออนุญาติผู้ปกครอง ทำให้คนอื่นเดือดร้อน เสียชีวิต ซึ่ง 13 หมูป่าต้องก้าวข้ามผ่านไปให้ได้เพื่อดำเนินชีวิตปกติ

สำหรับการตั้งคำถามของสื่อในงานวันแถลงที่ผ่านมา ส่วนมากจะเป็นคำถามเชิงบวกแต่จะมีคำถามเชิงลบอยู่แค่ 1 คำถามคือ เข้าไปในถ้ำทำมั้ย? เพราะเหมือนเป็นการถามซ้ำๆที่ทำให้กระบวนการฟื้นฟูความเข้มแข็งของเด็กหายไป. แต่ถึงอย่างไร ถือว่างานแถลงข่าวในวันนั้นเป็นปรากฎการณ์ที่ดีในการตอบสนองสังคมและสื่อมวลชนและช่วยตัดวงจรของสื่อมวลชนที่จะตามไปสัมภาษณ์เด็กทีหลังเพราะจะทำให้เด็กฟื้นฟูความเข้มแข็งได้ช้า

หัวหน้าที่ปรึกษากรมสุขภาพจิต. ยังบอกถึง ความเปราะบางของ13 หมูป่า แต่ละคนจะไม่เห็นในเวลาอันสั้นต้องใช้เวลาอย่างน้อย 1 เดือนว่า ยังมีเด็กคนไหนที่ยังติดกับความรู้สึกหวาดกลัวและรู้สึกผิดอยู่มั้ย สิ่งที่ช่วยลดความเปราะบางให้เด็กได้คือ พลังของครอบครัว. รวมไปถึงเสนอแนะถือสื่อมวลชนสำหรับบางช่องที่ต้องการสัมภาษณ์ 13 หมูป่าแบบเจาะลึกต้องให้เวลาเด็กอย่างน้อย 1 ปีในการฟื้นฟูสภาพจิตใจให้เข้มแข็งเหมือนเดิม

23 July 2561

ที่มา กรุงเทพธุรกิจ

Posted By ์์Nitayaporn/Bungon/Thongpet/Kanchana

Views, 516

 

Preset Colors