02 149 5555 ถึง 60

 

ชาวลาวเมืองสะหนามไชเครียด ต้องดูแลใกล้ชิด กรมสุขภาพจิตสอนให้ช่วยดูแลใจกัน

ชาวลาวเมืองสะหนามไชเครียด ต้องดูแลใกล้ชิด กรมสุขภาพจิตสอนให้ช่วยดูแลใจกัน

กรมสุขภาพจิตเผยผลการเยียวยาใจพี่น้องชาวสปป.ลาว ของทีมสุขภาพจิตเอ็มแคทรพ.จิตเวชพระศรีมหาโพธิ์ จ.อุบลราชธานี ในรอบ 3 วันที่เมืองสะหนามไช พบผู้ประสบภัยเครียด 156 คน ในจำนวนนี้มีอาการเครียดรุนแรง เสี่ยงทำร้ายตัวเอง ต้องให้การดูแลใกล้ชิดเป็นพิเศษ 13 คน พร้อมทั้งสร้างความเข้มแข็งจิตใจให้ อึด ฮึดสู้ เปลี่ยนสถานะจากผู้ประสบภัยเป็นผู้ให้การช่วยเหลือ เฝ้าระวังสอดส่องหาผู้ที่มีอาการผิดปกติ เช่นเหม่อลอย เพื่อดูแลอย่างทันท่วงที ส่วนผลการดูแลเหตุดินโคลนถล่มที่อ.บ่อเกลือจ.น่าน พบมี 4 คนมีอาการเครียดในระดับสูงและซึมเศร้า ต้องดูแลใกล้ชิด

นาวาอากาศตรีนายแพทย์บุญเรือง ไตรเรืองวรวัฒน์ อธิบดีกรมสุขภาพจิต ให้สัมภาษณ์ความคืบหน้าของการเยียวยาจิตใจชาวสปป.ลาวที่ประสบภัยน้ำท่วมจากเหตุสันเขื่อนเซเบียน เซน้ำน้อย เมืองสะหนามไช แขวงอัตตะปือ สปป.ลาวแตก เมื่อคืนวันที่ 23 กรกฎาคม 2561 ที่ผ่านมาว่า กรมสุขภาพจิตได้ส่งทีมสุขภาพจิตเอ็มแคท(MCATT) จากโรงพยาบาลจิตเวชพระศรีมหาโพธิ์และศูนย์สุขภาพจิตที่ 10 จ.อุบลราชธานี เพื่อไปปฏิบัติหน้าที่ในพื้นที่เมืองสะหนามไช ตั้งแต่วันที่ 28 กรกฎาคม 2561 เป็นต้นมา มีแพทย์หญิงนันทิยา จีระทรัพย์ จิตแพทย์ เป็นหัวหน้าทีม โดยปฏิบัติงานที่ 2 จุดคือที่แคมป์โรงเรียนมัธยมสะหนามไช และที่โรงพยาบาลสะหนามไช ร่วมกับทีมการแพทย์ฉุกเฉินของสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดอุบลราชธานี ภายใต้การดูแลของแผนกสาธารณสุขของสปป.ลาว ผลดำเนินงานในรอบ 3 วันจนถึงวันที่ 30 กรกฎาคม 2561 ได้ตรวจคัดกรองผู้ที่มีความเสี่ยง เช่นครอบครัวผู้สูญหาย ครอบครัวผู้เสียชีวิต พบมีความเครียดทั้งหมด 156 คน ในจำนวนนี้มี 13 คน ที่มีอาการเครียดในระดับสูงและมีความเสี่ยงทำร้ายตัวเอง ได้ให้ยาคลายเครียดและให้การดูแลอย่างใกล้ชิดร่วมกับทีมสุขภาพจิตของสปป.ลาว และจะมีติดตามประเมินผลเป็นระยะๆต่อไป

อธิบดีกรมสุขภาพจิตกล่าวต่อว่า ในการดูแลจิตใจผู้ประสบภัยที่ศูนย์อพยพชั่วคราว เน้นการจัดกิจกรรมคลายเครียด เช่นฝึกสอนการหายใจคลายเครียด การฝึกสมาธิ นวดคลายเครียด เพื่อช่วยผู้ประสบภัยเกิดการผ่อนคลาย รู้สึกดีขึ้น และสอนการสร้างพลังใจ อึด-ฮีด-สู้ โดยเฉพาะผู้ที่มีความเครียดที่อยู่ในระดับที่ไม่รุนแรง ให้เป็นผู้คอยให้ความช่วยเหลือปฐมพยาบาลทางใจแก่ผู้ประสบภัยด้วยกัน และสอดส่องหาผู้ที่มีความผิดปกติ เช่น ซึมเศร้า แยกตัวเอง ร้องไห้ นอนไม่หลับ เพื่อส่งต่อให้ได้รับการดูแลจากเจ้าหน้าที่สาธารณสุขโดยเร็วและทันท่วงที ป้องกันการคิดทำร้ายตัวเอง ในส่วนของเด็กๆ ได้จัดกิจกรรมให้ผ่อนคลาย เช่นเล่นเกม วาดภาพระบายสี เป็นต้น ขณะเดียวกันทีมสุขภาพจิตเอ็มแคทจะร่วมกับทีมสุขภาพจิตของสปป.ลาวค้นหาเด็กกำพร้า เพื่อให้การดูแลโดยเร็ว ทั้งนี้ทีมสุขภาพภาพจิตเอ็มแคทจะปฏิบัติงานในพื้นที่ชุดละ 5 วัน และมีทีมสับเปลี่ยนอีก 4 ทีม ปฏิบัติงานจนกว่าสถานการณ์จะกลับสู่สภาวะปกติ นอกจากนี้ในวันนี้เจ้าหน้าที่ของสถาบันจิตเวชศาสตร์สมเด็จเจ้าพระยาได้ร่วมกันบริจาคเงินช่วยผู้ประสบภัยชาวลาวจำนวนหนึ่งด้วย

สำหรับการให้ความช่วยเหลือจิตใจผู้ประสบภัยเหตุดินถล่มที่อำเภอบ่อเกลือ จังหวัดน่าน กรมสุขภาพจิตได้รับรายงานจากทีมสุขภาพจิตเอ็มแคทของจังหวัดน่าน ซึ่งประกอบด้วย เจ้าหน้าที่จากโรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชปัว โรงพยาบาลบ่อเกลือ พบว่ามีผู้ประสบภัยที่เกี่ยวข้องทั้งหมด 253คน ทีมสุขภาพจิตเอ็มแคทได้ให้ความรู้แนวทางปฏิบัติตัวหลังประสบภัย และให้ความรู้การดูแลสุขภาพ 180 คน ให้การปรึกษาแบบกลุ่ม 30 คน จากตรวจประเมินเบื้องต้นในผู้มีอาการรุนแรง 6 คน พบมีภาวะเครียดในระดับสูง 2 คน มีอาการซึมเศร้าร่วมดัวย 4 คน และแพทย์วินิจฉัยเป็นการปรับตัวผิดปกติ 4 คนต้องให้การรักษาด้วยยา 2 คน และพบผู้ป่วยเก่าที่ป่วยทางจิตเวชเดิมอยู่แล้ว 2 คนได้ให้การรักษาต่อเนื่อง และจะติดตามประเมินสภาวะทางจิตใจเป็นระยะๆ ต่อไป อธิบดีกรมสุขภาพจิตกล่าว

1 August 2561

ที่มา บ้านเมือง

Posted By ์์Nitayaporn/Bungon/Thongpet/Kanchana

Views, 686

 

Preset Colors