02 149 5555 ถึง 60

 

เผยคน 3 จ.แดนใต้ อึด- ฮึด- สู้ เผชิญความรุนแรง 13 ปี เหตุไม่สงบ 2 หมื่นครั้งสุขเท่าเดิม

เผยคน 3 จ.แดนใต้ อึด- ฮึด- สู้ เผชิญความรุนแรง 13 ปี เหตุไม่สงบ 2 หมื่นครั้งสุขเท่าเดิม

พญ.เพชรดาว โต๊ะมีนา ผอ.ศูนย์สุขภาพจิตที่ 12 กล่าวในการเสวนา”ความสุขจากการทำงานชายแดนใต้” ว่า ประชาชนใน 3 จังหวัดชายแดนใต้เผชิญกับความรุนแรงมานานกว่า 13 ปี จากเหตุการณ์เกือบ 2 หมื่นครั้ง เฉลี่ยอย่างน้อย 38 ครั้งต่อวัน มีคนเสียชีวิตกว่า 7,666 คน เฉลี่ย 1.5 คนต่อวัน บาดเจ็บรวม 13,115 คน เฉลี่ย 2.5 คน ต่อวัน โดยส่วนใหญ่เป็นกลุ่มคนวัยทำงาน และเป็นประชาชนทั่วไปมากที่สุด ทหาร ตำรวจ ผู้ก่อเหตุ ตามลำดับ ทั้งนี้ จากการศึกษางานวิจัยอย่างน้อย 2 ชิ้นยืนยันว่าความรุนแรงในพื้นที่ส่งผลต่อสุขภาพจิตของคนในพื้นที่ ดังนั้น ทางศูนย์สุขภาพจิตที่ 12 และกรมสุขภาพจิตจึงให้การดูแลกันมาอย่างต่อเนื่อง

พญ.เพชรดาว กล่าวต่อว่า จากการศึกษาของสถาบันวิจัยและพัฒนาชายแดนใต้ มหาวิทยาลัยราชภัฎยะลา เมื่อปี 2559 ได้มีการวัดระดับความสุขของประชาชนในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนใต้ พบว่า ร้อยละ 40.8 มีความสุขเท่าเดิม แม้ว่าในพื้นที่จะมีปัญหาเรื่องราคายาง เศรษฐกิจ ความสงบในพื้นที่ และปัญหายาเสพติด ร้อยละ 32.80 มีความสุขมากเพราะครอบครัวอบอุ่น มีหน้าที่การงานที่มั่นคง และร้อยละ 27.12 มีความสุขลดลง เพราะเศรษฐกิจตกต่ำ ค่าครองชีพสูง ราคายางตกต่ำ ว่างงาน สินค้าราคาแพง หวาดระแวงเหตุการณ์ความไม่สงบ แสดงให้เห็นถึงความสามารถทางอารมณ์ จิตใจที่สามารถเข้าสู่ภาวะปกติหลังเผชิญภาวะวิกฤติ

“ การที่คนในพื้นที่สามารถเผชิญเหตุการณ์วิกฤติได้ ส่วนสำคัญ คือ การมีพลัง อึด ฮึด สู้ ซึ่งเป็นคำที่คุ้นชินกัน 1. อึด คือการมองวิกฤติเป็นโอกาส มองเชิงบวก คิดคุณค่าในตัวเอง 2. ฮึด พลังทางศาสนาเป็นสิ่งยึดเหยี่ยวทางจิตใจ รวมถึงกำลังใจจากคนรอบข้าง 3.สู้ คือการเชื่อในความสามารถของตัวเอง ต่อสู้อุปสรรคและมีวิธีการจัดการกับปัญหา ปรับเป้าหมายชีวิตไปตามสภาพแวดล้อม มีเคสชาวบ้านพิการเดินไม่ได้จากเหตุการณ์ความรุนแรง แต่เขาสามารถปรับเป้าหมาย และทำกรงนกขายจนเป็นที่นิยม และมีความสุขในชีวิตได้ จากข้อมูลหลังเผชิญภาวะวิกฤตในพื้นที่มานานกว่า 13 ปี ยังไม่พบการฆ่าตัวตายของคนในพื้น ทั้งนี้ สำหรับภัยพิบัติที่เกิดขึ้นหลายพื้นที่ของประเทศไทยตอนนี้ขอให้ประชาชนอย่าท้อแท้ มีพลังของการต่อสู้อยู่ ดังนั้น ขอให้อึด ฮึด สู้ ที่สำคัญเดี๋ยวมันก็ผ่านไป ” พญ.เพชรดาว กล่าว

2 August 2561

ที่มา ไทยโพสต์

Posted By Nitayaporn/Bungon/Thongpet/Kanchana

Views, 465

 

Preset Colors