02 149 5555 ถึง 60

 

ครอบครัวเกือบพังเพราะ เหล้า แม่วัย 70 ปาดน้ำตาทุกครั้งที่ลูกเมา วันนี้ดีใจลูกเลิกเหล้าได้แล้ว

ครอบครัวเกือบพังเพราะ เหล้า แม่วัย 70 ปาดน้ำตาทุกครั้งที่ลูกเมา วันนี้ดีใจลูกเลิกเหล้าได้แล้ว

ครอบครัวเกือบพังเพราะ “เหล้า” แม่วัย 70 ปาดน้ำตาทุกครั้งที่ลูกเมา วันนี้ดีใจลูกเลิกเหล้าได้แล้ว

แม่วัย 70 เปิดประสบการณ์ครอบครัวเกือบพัง เพราะลูกติดเหล้า รับเสียน้ำตาทุกครั้งที่ลูกเมาแล้วด่าทออย่างรุนแรง หมดเงินหลายหมื่นพาลูกไปเลิกเหล้า แต่ไม่สำเร็จ เกิดอุบัติเหตุเมาแล้วขับถึง 5 ครั้ง ทุกวันนี้ปลื้มใจลูกเลิกเหล้าได้แล้ว สคล.ชวนเลิกเหล้าเพื่อแม่ต้อนรับวันแม่

วันนี้ (9 ส.ค.) สำนักงานเครือข่ายองค์กรงดเหล้า (สคล.) ร่วมกับ สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) จัดกิจกรรมเนื่องในโอกาสวันแม่แห่งชาติ ปี 2561 ภายใต้เวทีเสวนา “เลิกเหล้าเพื่อแม่ คืนความสุขให้ครอบครัว” ภายในงานมีการแสดงละครสะท้อนปัญหา ชุด “น้ำเมาทำร้ายแม่ ทำลายลูก” โดย ภก.สงกรานต์ ภาคโชคดี ผู้อำนวยการสำนักงานเครือข่ายองค์กรงดเหล้า (สคล.) กล่าวว่า ขณะนี้มีคนไทยดื่มสุราอย่างหนักและมีปัญหาแล้วกว่า 5 ล้านราย และมีผู้ติดสุรา 3 ล้านราย มีเพียงร้อยละ 2 เท่านั้นที่เข้าสู่กระบวนการบำบัดรักษา และผู้ที่ติดสุรามีเพิ่มขึ้น ยิ่งกลุ่มเยาวชนที่มีอายุน้อย ยิ่งมีแนวโน้มการดื่มเพิ่มมากขึ้น ที่ผ่านมา สสส. สคล.รณรงค์สร้างความตระหนักให้คนไทยหันมาลดละเลิกเหล้ามาอย่างต่อเนื่อง สำหรับแนวคิด “เลิกเหล้าเพื่อแม่ คืนความสุขให้ครอบครัว” มีเป้าหมายเพื่อเชิญชวนให้ลูกๆ ทุกคนใช้โอกาสวันแม่นี้ หันมาทำอะไรดีๆ เพื่อมอบเป็นของขวัญที่ดีที่สุดให้แม่ โดยการเริ่มต้นลดละเลิกเหล้าเพื่อคุณแม่ หรือเพื่อคนที่เรารัก เพราะนอกจากจะได้สุขภาพที่ดีขึ้นแล้ว ยังทำให้ครอบครัวกลับมาอบอุ่นมีความสุข มีเงินเหลือเก็บ หรือจะใช้ช่วงเข้าพรรษานี้ในการลด ละ เลิก ทำให้แม่ได้เห็น ซึ่งคนรอบข้างมีความสำคัญยิ่งในการให้กำลังใจ

นายพิชิตชัย นำนาผล ผู้อำนวยการโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล บ้านย่านยาว ต.กำโลน อ.ลานสกา จ.นครศรีธรรมราช กล่าวว่า อำเภอลานสกา เป็นพื้นที่ที่มีปัญหาสุขภาพ รวมถึงอุบัติที่เกิดจากเครื่องดื่มแอลกอฮอล์กว่าปีละ 290 ราย ดังนั้น ในพื้นที่จึงเข้มงวดเอาจริงเอาจังโดยการดำเนินงานของ ท่านสำคัญ อรทัย นายอำเภอลานสกา ที่สั่งกำชับควบคุมปัญหาที่เกิดจากเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ควบคู่กับภารกิจส่วนหนึ่งของโรงพยาบาล คือ คัดกรอง ให้คำปรึกษา ช่วยเหลือคนอยากเลิกเหล้า โดยส่งทีมอาสาสมัครสาธารณสุข หรือ อสม.และแกนนำโครงการคนหัวใจเพชร ลงพื้นที่พูดคุยคนในชุมชนให้ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมลดละเลิกเหล้าโดยทั้งอำเภอมีผู้สมัครใจเข้าร่วมกว่า 280 คน และมี 62 ราย ใน 6 หมู่บ้านที่เลิกได้เด็ดขาด และล่าสุด มีผู้ที่ประกาศเลิกเหล้าเพื่อแม่ในวันแม่ในปีนี้หลายคนแล้ว

“สิ่งสำคัญที่ทำให้คนกลุ่มนี้เลิกเหล้าได้ คือ เห็นผลกระทบ ทั้งเรื่องสุขภาพ การเงิน ส่วนคนใกล้ชิด ลูกครอบครัว มีผลอย่างมากที่ทำให้เกิดกำลังใจเลิกเหล้าได้สำเร็จ บางรายจำเป็นต้องแยกออกจากกลุ่มเพื่อนที่ดื่ม หากรุนแรงต้องส่งต่อไปบำบัด หรือใช้ยารักษาอาการ ช่วง1อาทิตย์แรกจะทำได้ยาก เพราะเป็นช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อที่ต้องเอาชนะใจตัวเอง ดังนั้นทีมงานต้องติดตามเฝ้าระวังไม่ให้กลับไปดื่มซ้ำ” นายพิชิตชัย กล่าว

ด้าน นางอุทัย เพ็งเภา อายุ70 ปี คุณแม่ที่ทำทุกทางเพื่อให้ลูกชายซึ่งติดเหล้ามานานกว่า 16 ปี เลิกเหล้า กล่าวว่า วันแม่ปีนี้ ได้ของขวัญที่มีค่าที่สุดในชีวิตจากลูกชาย เนื่องจากเขาตั้งใจงดเหล้าเพื่อแม่ และครอบครัว โดยเริ่มงดมาตั้งแต่เข้าพรรษา ที่ผ่านมา หัวอกคนเป็นแม่ไม่เคยมีความสุข เห็นลูกทุกข์ทรมานเพราะติดเหล้า ลงแดงมือไม้สั่น ดื่มหนักวันละขวด หมดเงินกับค่าเหล้านับไม่ถ้วน เคยเกิดอุบัติเหตุเมาแล้วขับถึง 5 ครั้ง ก็ยังไม่เลิกดื่ม ครอบครัวเกือบพังไปหลายครั้ง เวลาที่ลูกเมา แม่ต้องเสียน้ำตากับการกระทำ และคำพูดด่าทอที่รุนแรง ที่ผ่านมา ทำทุกทางทั้งพาไปบำบัดหลายแห่ง หมดเงินไปหลายหมื่นบาท แต่ก็ไม่สำเร็จ กระทั่งวันนี้เขาทำได้ ทุกคนในบ้านปลื้มใจ เหมือนแม่ได้ลูกชายคนใหม่ เปลี่ยนเป็นคนละคน หันมาตั้งใจทำงาน เลิกงานก็มาช่วยแม่ขายของ เลี้ยงลูก แถมเขายังชักชวนเพื่อนงดดื่มเหล้าด้วย ส่วนร้านขายของชำของตนจากที่เคยขายเหล้าเบียร์ ก็เลิกขายอย่างเด็ดขาด ช่วงแรกๆ โดนลูกค้าบ่นเหมือนกัน แต่สุดท้ายเขาก็เข้าใจ ส่วนเราเองก็ตั้งมั่นไว้ว่า ไม่อยากได้เงินบาปไปทำบุญ สำหรับวันแม่ปีนี้เราทั้งครอบครัวตั้งใจจะพากันไปทำบุญ

ขณะที่ นายณัฐวัฒน์ ทองเรืองรักษ์ อายุ 17 ปี นักเรียนชั้น ม.6 โรงเรียนวิเชียรมาตุ จังหวัดตรัง กล่าวว่า ตนก็เหมือนวัยรุ่นทั่วไป ชอบสนุกสนานกับเพื่อน ว่างก็จับกลุ่มสังสรรค์สารพัดเงื่อนไขที่จะได้ตั้งวง จนแม่เริ่มรู้สึกว่ามากเกินไป แต่เตือนอะไรไม่ได้ ทำได้แค่ขอร้องให้มานั่งดื่มที่บ้านอย่างน้อยก็อยู่ในสายตาผู้ใหญ่ ส่วนตัวไม่ชอบเที่ยวร้านเหล้าผับบาร์ จึงลดโอกาสทะเลาะวิวาทหรือเกิดอุบัติเหตุ แต่พอตั้งวงที่บ้านบ่อยขึ้นก็เหมือนได้ใจ เริ่มมีปากเสียงกันมากขึ้น กระทั่งแม่ได้เข้าร่วมโครงการ “สาวพักตับ” ที่ทางเครือข่ายงดเหล้าจังหวัดตรังเป็นผู้ชักชวน ได้ทำกิจกรรมต่างๆ ทำให้เข้าใจถึงโทษภัยของเหล้าเบียร์ มีการรวมกลุ่มชวนกันเลิกเหล้า ทำกิจกรรมจิตอาสา ฯลฯ

“แม่เอ่ยปากขอว่า ถ้าขืนดื่มเหล้าแบบนี้ลูกหมดอนาคตแน่ แล้วถ้าเกิดอะไรขึ้นกับลูกแม่จะอยู่กับใคร แม่ขอได้ไหม เอาแค่งดดื่มช่วงเข้าพรรษา พิสูจน์ให้แม่เห็นว่าลูกทำได้ ผมจึงตัดสินใจรับปากและตั้งใจว่าจะทำให้สำเร็จ ตอนนี้ก็มีเวลาว่างไปทำอย่างอื่นบ้าง ที่สำคัญได้ช่วยแม่ทำงาน มีเวลากับการเรียน สุขภาพร่างกายดีขึ้นอยากชวนเพื่อนๆ วัยรุ่นทั่วไปว่า ถ้าจิตใจเราแน่วแน่เข้มแข็งพอ เราสามารถปรับปรุงตัวให้ดีขึ้นได้ หันหลังให้กับเหล้า บุหรี่ น้ำท่อม ยาเสพติด ทุกคนมีโอกาสพลาดได้แต่ก็เปลี่ยนแปลงตัวเองได้เช่นกัน วันแม่ปีนี้ลองมอบของขวัญดีๆให้กับแม่ด้วยการงดเหล้าเข้าพรรษาดู เพื่อจะได้เห็นรอยยิ้มและความภาคภูมิใจของแม่” นายณัฐวัฒน์ กล่าว

14 August 2561

ที่มา ผู้จัดการ ออนไลน์

Posted By Nitayaporn/Bungon/Thongpet/Kanchana

Views, 857

 

Preset Colors