02 149 5555 ถึง 60

 

กรมสุขภาพจิต ยันไทยฆ่าตัวตาย 16 ต่อแสน ข้อมูลมั่ว เผยทุกปีอยู่ที่ 6-6.5 ล่าสุดแนวโน้มลดลง

กรมสุขภาพจิต ยันไทยฆ่าตัวตาย 16 ต่อแสน ข้อมูลมั่ว เผยทุกปีอยู่ที่ 6-6.5 ล่าสุดแนวโน้มลดลง

กรมสุขภาพจิต จวกข้อมูลโพลมั่ว ไทยฆ่าตัวตาย 16 ต่อแสนประชากร ยันทุกปีอยู่ที่ 6-6.5 ต่อแสน ส่วนปี 60 แนวโน้มลดลง ย้ำใช้สถิติฆ่าตัวตาย ขอให้ยึดตามข้อมูลศูนย์ป้องกันการฆ่าตัวตายระดับชาติ

จากกรณีที่มีสำนักโพลล์แห่งหนึ่ง ระบุว่า อัตราการฆ่าตัวตายของประเทศไทยอยู่ที่ 16 ต่อแสนประชากร เป็นอันดับที่ 28 จาก 145 ประเทศ โดยระบุแหล่งที่มาข้อมูลจากองค์การอนามัยโลก

วันนี้ (19 ส.ค.) น.ต.นพ.บุญเรือง ไตรเรืองวรวัฒน์ อธิบดีกรมสุขภาพจิต กล่าวว่า ข้อมูลดังกล่าวเป็นข้อมูลที่คลาดเคลื่อน อาจทำให้ประชาชนตื่นตระหนก เข้าใจผิดได้ ข้อเท็จจริงสถิติการฆ่าตัวตายของประเทศไทยที่รวบรวมโดยศูนย์ป้องกันการฆ่าตัวตายระดับชาติของกรมสุขภาพจิต ที่ยืนยันและเผยแพร่เป็นข้อมูลระดับประเทศ คือ ปี 2559 อยู่ที่ 6.35 ต่อแสนประชากร ซึ่งประเทศไทยมีการเก็บรวบรวมข้อมูลอัตราการฆ่าตัวตายของคนไทยมาตั้งแต่ปี 2540 เป็นต้นมา อัตราการฆ่าตัวตายจะอยู่ในช่วง 6 - 6.5 ต่อแสนประชากร ยังไม่เคยมีปีใดที่อัตราการฆ่าตัวตายของคนไทยในภาพรวมเกิน 10 ต่อแสนประชากร ตนจึงได้มอบหมายให้ศูนย์ป้องกันการฆ่าตัวตายระดับชาติ ประสานไปยังผู้แทนขององค์การอนามัยโลกประจำประเทศไทย เพื่อให้ข้อมูลตรงกับข้อเท็จจริง และแจ้งสำนักโพลล์ที่นำข้อมูลเผยแพร่ด้วย

นพ.ณัฐกร จำปาทอง ผู้อำนวยการโรงพยาบาลจิตเวชขอนแก่นราชนครินทร์ จ.ขอนแก่น กล่าวว่า การรวบรวมสถิติการฆ่าตัวตายของคนไทย รวบรวมมาจากใบมรณบัตรที่ระบุสาเหตุว่าเป็นการฆ่าตัวตาย เป็นหลักฐานข้อมูลบุคคลที่เป็นทางการ มีกฏหมายให้การรับรอง จึงเป็นการนับจำนวนผู้เสียชีวิตจากการฆ่าตัวตายทุกรายในประเทศไทย ไม่ใช่การศึกษาแบบสุ่มสำรวจ หรือการคาดคะเน ในปี 2559 มีผู้เสียชีวิตจากการฆ่าตัวตายสำเร็จจำนวน 4,131 คน เป็นชาย 3,283 คน หญิง 848 คน สำหรับสถิติการฆ่าตัวตายในปี 2560 ยังไม่มีการประกาศอย่างเป็นทางการ แต่เบื้องต้นพอบอกได้ว่า อัตราฆ่าตัวตายมีแนวโน้มลดลงกว่าปี 2559 ส่วนอัตราฆ่าตัวตายปี 2561 อยู่ระหว่างการรวบรวม ยังไม่สามารถบอกได้ หากประชาชนทั่วไป หรือสถาบันการศึกษาต่างๆ ต้องการทราบอัตราการฆ่าตัวตายของคนไทยในปัจจุบันและย้อนหลัง เพื่อใช้อ้างอิงประกอบการศึกษา หรือรายงานต่างๆ สามารถเข้าไปสืบค้นข้อมูลได้ที่เว็บไซต์ของศูนย์ป้องกันการฆ่าตัวตายระดับชาติ โรงพยาบาลจิตเวชขอนแก่นราชนครินทร์ กรมสุขภาพจิต ที่ https://www.suicidethai.com มีทั้งภาษาไทยและอังกฤษ

20 August 2561

ที่มา ผู้จัดการ ออนไลน์

Posted By Nitayaporn/Bungon/Thongpet/Kanchana

Views, 1064

 

Preset Colors