02 149 5555 ถึง 60

 

ผู้หญิงที่เป็นโรคอ้วนอาจเสี่ยงมีภาวะซึมเศร้า

ผู้หญิงที่เป็นโรคอ้วนอาจเสี่ยงมีภาวะซึมเศร้า

เมื่อเร็วๆนี้มีนักวิจัยตั้งข้อสังเกตในรายงานจดหมายเหตุของโรคในวัยเด็ก (Archives of Disease in Childhood) ว่าภาวะซึมเศร้าเป็นสาเหตุสำคัญที่อาจส่งผลต่อคุณภาพชีวิตเด็ก ทั้งสุขภาพกาย ใจ การเข้าสังคม ที่นำไปสู่พฤติกรรมเสี่ยงหลายอย่าง เช่น การใช้ยาเสพติด แม้สาเหตุของการเกิดโรคซึมเศร้าจะมีหลาย ประการ แต่มีผลวิจัยที่ไม่ควรมองข้ามนั่นคือโรคอ้วนอาจเกี่ยวข้องกับความเสี่ยงเป็นภาวะซึมเศร้าโดยเฉพาะในเด็กผู้หญิง

ก่อนหน้านี้มีการวิจัยความเชื่อมโยงระหว่างโรคอ้วนในวัยเด็กกับภาวะซึมเศร้า พบว่ามีอัตราเสี่ยงเพิ่มขึ้นตั้งแต่ 4% ไปถึง 64% แต่ล่าสุดมีผลวิเคราะห์ 22 งานวิจัยที่ศึกษากลุ่มคนจำนวน 144,000 ราย และได้เปรียบเทียบระหว่างเด็กหญิงที่มีสุขภาพดีกับเด็กหญิงที่เป็นโรคอ้วน พบว่าเด็กที่เป็นโรคอ้วนมีแนวโน้มที่จะเป็นภาวะซึมเศร้าถึง 44% หรือได้รับการวินิจฉัยว่าจะเป็นโรคอ้วนในอนาคต และเกือบ 16% ของเด็กอายุเฉลี่ย 14 ปีเป็นโรคอ้วน ผลวิจัยยังพบว่าเด็กอ้วนจำนวน 1 ใน 10 คนเกิดความรู้สึกเศร้าและหดหู่ใจ

นักวิจัยจากมหาวิทยาลัยเท็กซัส ในสหรัฐอเมริกา เผยว่า เด็กที่เป็นโรคอ้วนมีความเสี่ยงต่อการเป็นโรคซึมเศร้าและในทางกลับกันเด็กที่มีภาวะซึมเศร้าก็มีความเสี่ยงต่อการเป็นโรคอ้วน แต่เด็กผู้ชายอาจแตกต่าง เป็นไปได้ว่าพวกเขาจะรู้สึกอยากมีขนาดตัวที่ใหญ่ขึ้นเพราะสะท้อนถึงความแข็งแกร่ง โดดเด่น และมีแนวโน้มที่จะเป็นที่ชื่นชอบ อย่างไรก็ตาม นักวิจัยแนะนำว่าพ่อแม่ต้องสังเกตเด็กๆอย่างใกล้ชิดและช่วยหลีกเลี่ยงความเสี่ยงเป็นโรคซึมเศร้า พร้อมกับสนับสนุนเด็กที่มีน้ำหนักเกินหรือเป็นโรคอ้วนให้มีน้ำหนักที่เหมาะสมต่อสุขภาพ ด้วยโภชนาการที่ดี เพื่อไม่ให้พวกเขาหันไปกินอาหารที่ไร้ประโยชน์หรือพึ่งพาการใช้ยาเสพติด

23 August 2561

ที่มา ไทยรัฐ

Posted By Nitayaporn/Bungon/Thongpet/Kanchana

Views, 763

 

Preset Colors