02 149 5555 ถึง 60

 

วิจัยชี้ 1 ใน 3 เด็กเคยถูกรังแกบนโลกออนไลน์

วิจัยชี้ 1 ใน 3 เด็กเคยถูกรังแกบนโลกออนไลน์

วิจัยชี้ 1ใน 3 เด็กเคยถูกรังแกบนโลกออนไลน์ เผย 33 % เคยถูกกระทำ 43% เคยกระทำ และ 76% เคยพบเห็นการรังแกบนออนไลน์ ชี้ 6 ลักษณะความรุนแรงในออนไลน์ ขณะที่ นักเรียน แนะคิดก่อนแชร์

เมื่อวันที่ 3 ก.ย.61 นายโธมัส กวาดามูซ รองคณบดีฝ่ายวิจัยและวิชาการ คณะสังคมศาสตร์และมนุษยศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล (มม)กล่าวในเวทีปล่อยของ:พลังเยาวชนผลิตสื่อสร้างสรรค์เพื่อลด Cyberbullying ในโรงเรียน จัดโดยศูนย์ความเป็นเลิศด้านการวิจัยเพศภาวะ เพศวิถีและสุขภาพ คณะสังคมศาสตร์และมนุษยศาสตร์ มม.ว่าโครงการนี้เป็นการรวมผนึกกำลังในการลดปัญหาการรังแก ความรุนแรงบนพื้นที่ออนไลน์ หรือ Cyberbullting ซึ่งปัจจุบันมีสถานการณ์รุนแรงมากขึ้นเรื่อยๆ โดยสอดคล้องกับอัตราการใช้อินเทอร์เน็ตที่เพิ่มขึ้น ขณะที่การรู้เท่าทันการใช้สื่อออนไลน์กลับมีน้อยลง ปัญหาถูกกลบและไม่ได้หยิบยกมาแก้ปัญหา ศูนย์ความเป็นเลิศด้านการวิจัยเพศภาวะ เพศวิถี และสุขภาพ ได้มีการศึกษาวิจัยสถานการณ์รังแก ความรุนแรงออนไลน์ มาตลอดระยะเวลา 8 ปี พบว่าเยาวชน 1ใน 3 เคยถูกรังแกในพื้นที่ออนไลน์ โดย 33% เคยถูกกระทำ 43% เคยกระทำ และ 76% เคยพบเห็นการรังแก ความรุนแรงออนไลน์ ซึ่งลักษณะของการรังแก ความรุนแรงบนโลกออนไลน์ มี 6 ลักษณะ ได้แก่ 1.การโจมตี ขู่ทำร้าย 2.การคุกคามทางเพศแบบออนไลน์ขู่ทำร้าย 3.การแอบอ้างตัวตนของผู้อื่น 4.การแบล็กเมล์กัน 5.การหลอกลวง และ 6.การสร้างกลุ่มในโซเซียล ส่วนผลกระทบที่เกิดขึ้นจากการรังแกบนพื้นที่ออนไลน์นั้น ส่งผลให้เด็กเกิดความเครียด วิตกกังวล ไม่อยากไปโรงเรียน ผลการเรียนลดลง มีแนวโน้มซึมเศร้า และที่ร้ายแรงสุดคือรู้สึกอยากฆ่าตัวตาย

"โครงการนี้เป็นการสร้างศักยภาพและความเข้มแข็งแก่เยาวชน ทั้งเป็นผู้กระทำ และเหยื่อความรุนแรงบนโลกออนไลน์ แต่เราเชื่อว่าเด็กและเยาวชนคือกำลังสำคัญที่จะช่วยสร้างความเปลี่ยนแปลงให้สังคมดีขึ้นได้ อีกทั้งยังเป็นการสร้างให้เด็กแและเยาวชนเป็นกระบอกเสียง ช่วยสร้างความตระหนักแก่สังคมเห็นความสำคัญในเรื่องนี้ให้มากขึ้น เยาวชนแกนนำทั้ง 6 โรงเรียน ซึ่งได้ผ่านการอบรมจะได้นำไปองค์ความรู้ ผลิตสื่อสร้างสรรค์พัฒนาต่อยอด ร่วมกันลดความรุนแรงในพื้นที่ออนไลน์ต่อไป" นายโธมัส กล่าว

น.ส.นงนภัส อภิชิตวิทยา นักเรียนโรงเรียนสตรีวัดอัปสรสวรรค์ กล่าวว่าตอนนี้ การรังแกบนโลกออนไลน์มีเกิดขึ้นทุกวัน ซึ่งเธอเป็นคนหนึ่งที่เคยประสบปัญหาถูกกลั่นแกล้ง รังแกบนโลกออนไลน์ โดยตอนนั้นได้มีปัญหากับเพื่อนคนหนึ่ง และเกิดการนำเรื่องราวไปโพสลงบนโซเซียล ทำให้เกิดความขัดแย้งมีการด่าทอกันบนโลกออนไลน์ จนกระทั่งเป็นเรื่องเป็นราวเนื่องจากตอนแรกเธอได้มีการโต้ตอบ แต่พอรู้ว่ายิ่งโต้ตอบปัญหายิ่งเกิด จึงสงบนิ่งไม่โต้แย้ง และนำเรื่องดังกล่าวไปปรึกษาครูและเพื่อนสนิท ทุกคนก็ให้กำลังใจ และไม่อยากให้โต้แย้งอีก ซึ่งกว่าจะผ่านเรื่องนั้นมาได้ต้องใช้เวลาประมาณ 1 ปี และตอนนี้เครียดมากทำให้รู้ว่าเรื่องเพียงเล็กน้อย เมื่อถูกนำไปสู่โลกออนไลน์ หากไม่มีใครเปิดพื้นที่ให้ได้ชี้แจง คนที่ไม่รู้เรื่องก็สามารถด่าได้ ต้องทำใจยอมรับเรื่องเหล่านั้น และระลึกเสมอว่าใครจะว่าอย่างไร ถ้าไม่ได้เป็นอย่างนั้นก็ไม่ต้องไปสนใจ

4 September 2561

ที่มา กรุงเทพธุรกิจ

Posted By Nitayaporn/Bungon/Thongpet/Kanchana

Views, 1195

 

Preset Colors