02 149 5555 ถึง 60

 

เตือนผู้ปกครองดูแลเด็กสูญเสียสิ่งที่รัก ป้องกันซึมเศร้าฆ่าตัวตายแบบเคสแมวหาย

เตือนผู้ปกครองดูแลเด็กสูญเสียสิ่งที่รัก ป้องกันซึมเศร้าฆ่าตัวตายแบบเคสแมวหาย

เผยแพร่: 4 ก.ย. 2561 18:50 โดย: ผู้จัดการออนไลน์

จิตแพทย์แนะเคส นร.ฆ่าตัวตายเพราะแมวหาย ให้มองเป็นอุทาหรณ์ ผู้ปกครองดูแลลูกหลานใกล้ชิดหากพรากจากสิ่งที่รัก ระบุมีอาการเศร้าได้แต่ไม่ควรเกิน 1 เดือน

นพ.ยงยุทธ วงศ์ภิรมย์ศานติ์ ที่ปรึกษากรมสุขภาพจิต กล่าวถึงกรณีนักเรียน ม. 6 ฆ่าตัวตาย เนื่องจากแมวหาย ว่า เรื่องนี้อยากให้มองเป็นอุทาหรณ์เตือนใจสำหรับผู้ปกครองและคนใกล้ชิด การสูญเสียของรักไปเป็นธรรมดาต้องเศร้าเสียใจ หรือเกิดอาการเศร้าซึม แต่ไม่ควรนานเกิน 1 เดือน เช่นกรณีไปร่วมงานศพ เราเสียใจและมีผู้ให้กำลังใจ แต่ทุกอย่างเกิดขึ้นก็ไม่นานเกินเดือน การพลัดพรากจากของรัก คนรัก สัตว์เลี้ยง ล้วนเป็นธรรมดา แต่หากพบว่าอาการซึมเศร้าเหล่านั้นยังคงมีอยู่นานและไม่มีทีท่าจะหาย แม้จะได้รับการปลอบใจหรือกำลังใจ ก็ไม่เพียงพอ ควรฉุกคิดว่า เหตุการณ์เช่นนี้อาจเป็นเพราะป่วยซึมเศร้า

นพ.ยงยุทธ กล่าวว่า โรคซึมเศร้าเป็นได้ในทุกกลุ่มวัย แต่ในช่วงวัยรุ่นอาจมีบางช่วงอารมณ์ที่เด็กป่วยเป็นซึมเศร้าโดยที่มีอาการเจ็บป่วยหรือต้องสูญเสียของรักมาก่อน ซึ่งอาการเหล่านี้คนใกล้ชิดต้องสังเกตใช้ 3 ส. เข้าร่วม 1. สอดส่องมองหา 2. ใส่ใจรับฟัง และ 3. ส่งต่อเชื่อมโยงในกรณีที่การรับฟังแล้วไม่เป็นผลและยังคงมีอาการซึมเศร้าอย่างต่อเนื่องควรนำตัวรักษาทันที ทั้งนี้ สำหรับวัยรุ่นที่มีความเสี่ยงมีอาการซึมเศร้าสามารถสังเกตได้จาก 1. อารมณ์เศร้าอย่างต่อเนื่องเกิน 2 สัปดาห์ 2. เศร้าท้อแท้อย่างต่อเนื่องนอนไม่หลับ. กินไม่ได้ กระทบต่อการดำเนินชีวิตประจำวัน มีอาการเช่นนี้ควรรีบพบแพทย์ทันที

5 September 2561

ที่มา ผู้จัดการ ออนไลน์

Posted By ์์Nitayaporn/Bungon/Thongpet/Kanchana

Views, 447

 

Preset Colors